Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ năm, 03/10/2024 - 19:26
(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (từ ngày 21/10/2024 đến sáng ngày 30/11/2024).
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì một cuộc tiếp công dân định kỳ. Ảnh: TH
Xử lý kịp thời các tình huống công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc
Kế hoạch nhằm tổ chức tốt việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra kỳ họp; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân theo đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa công dân KNTC đông người, phức tạp tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra kỳ họp.
Đồng thời, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan Trung ương (TƯ) tham gia tiếp công dân, các cơ quan đảm bảo an ninh trật tự tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; giữa TƯ và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.
Phòng ngừa và xử lý kịp thời các tình huống công dân KNTC đông người, bức xúc tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong thời gian diễn ra kỳ họp.
Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu, để đảm bảo phục vụ tốt cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Trụ sở Tiếp công dân TƯ cần phối hợp với Văn phòng TƯ Đảng, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư từ sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đến nay làm cơ sở xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể về tiếp công dân, xử lý đơn thư, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ kỳ họp.
Tổ chức tốt công tác tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ tiếp công dân ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân cần làm tốt công tác dân vận, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.
Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ.
Đối với các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ thì căn cứ vào kết quả rà soát để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài (đặc biệt là các vụ việc khiếu kiện quyết định lần 2), cán bộ, công chức tiếp công dân báo cáo lãnh đạo phụ trách Trụ sở có phương án chỉ đạo trong việc phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở để tiếp, giải thích và vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với các cục phụ trách địa bàn của Thanh tra Chính phủ để nắm tình hình KNTC, nhằm phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố dễ xảy ra KNTC đông người, để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TƯ và địa phương kịp thời nắm tình hình diễn biến khiếu kiện của công dân để chủ động trong việc tổ chức tiếp công dân. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động công dân khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Thông báo cho các địa phương có công dân lưu trú dài ngày, thường xuyên tập trung tại khu vực trung tâm, cổng trụ sở các cơ quan TƯ đóng trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự; yêu cầu cử tổ công tác phối hợp vận động và đưa công dân trở về địa phương.
Xử lý nghiêm công dân có hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật
Đôn đốc địa phương trong việc thực hiện nghiêm các thông báo kết luận buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, Trụ sở tổ chức đi kiểm tra các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người tại địa phương để đôn đốc việc giải quyết.
Trưởng ban Tiếp công TƯ phối hợp với địa phương tăng cường tiếp, đối thoại với công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Thành phố Hồ Chí Minh và tại các địa phương để hạn chế tình trạng công dân ra Thủ đô Hà Nội khiếu kiện trong thời gian diễn ra kỳ họp.
Tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ với các điểm cầu tiếp dân tại địa phương khi có yêu cầu.
Bố trí, sắp xếp để lãnh đạo Trung ương, các đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại Trụ sở khi có yêu cầu.
Đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở, phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh nội địa (Bộ Công an), UBND thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và công an 2 thành phố trên, có biện pháp ứng phó kịp thời khi có tình huống phức tạp xảy ra.
Phối hợp với Công an Hà Nội, Công an Thành phố Hồ Chí Minh vận động và đưa công dân KNTC tập trung đông người tại nơi công cộng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn về Trụ sở để tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương, tránh diễn biến phức tạp theo chương trình phối hợp đã ký.
Kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp công dân lợi dựng quyền KNTC có hành vi gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, gây ảnh hưởng đến công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước và hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước.
Thường xuyên phát loa tuyên truyền các quy định của pháp luật về KNTC kiến nghị, phản ánh, nội quy của Trụ sở; cử cán bộ phối hợp với lực lượng an ninh và bảo vệ Trụ sở vận động công dân khiếu kiện gỡ bỏ các băng rôn, khẩu hiệu; nhắc nhở công dân chấp hành đúng nội quy, quy chế của Trụ sở.
Đồng thời, thực hiện việc báo cáo hàng ngày tình hình tiếp công dân tại Trụ sở với Tổng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan TƯ trong suốt thời gian diễn ra Kỳ họp. Đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.
Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chủ động trong công tác phối hợp, thực hiện nghiêm túc kế hoạch phối hợp tiếp công dân của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kế hoạch tiếp công dân phục vụ kỳ họp của Trụ sở; tăng cường bố trí thêm cán bộ, công chức có chuyên môn tiếp công dân tại Trụ sở tất cả các ngày trong tuần...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 13/12, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Đoàn Ngọc Lâm đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2024.
Lê Hữu Chính
11:05 14/12/2024(Thanh tra) - Huyện Quỳnh Nhai từng là địa phương nóng về khiếu nại, tố cáo (KNTC) do có số lượng lớn các hộ phải di dân tái định cư Dự án Thủy điện Sơn La. Song, qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD), công tác TCD ở Quỳnh Nhai đã dần đi vào nền nếp, tình hình KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Trần Kiên
06:00 13/12/2024Thu Huyền
20:19 12/12/2024Thu Huyền
15:59 12/12/2024Hoàng Long
12:11 12/12/2024Kim Thành
10:00 12/12/2024Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền
Uyên Uyên
Hương Giang