Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Minh
Thứ ba, 26/08/2025 - 15:49
(Thanh tra) - Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang vừa ký Quyết định số 80/QĐ-HĐND ban hành nội quy tiếp công dân của HĐND tỉnh, nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân.
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
Theo nội quy, thời gian tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần, buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ. Địa điểm tại Trụ sở Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh An Giang, gồm Trụ sở 1 tại số 647B đường Nguyễn Trung Trực, phường Rạch Giá; Trụ sở 2 tại số 1 đường Tôn Đức Thắng, phường Long Xuyên.
Khi đến nơi tiếp, công dân có quyền trình bày về nội dung khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh; được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh; KN, TC về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân; nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh.
Trường hợp người KN, TC, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch.
Công dân có nghĩa vụ nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân.
Trường hợp nhiều người cùng KN, TC, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung (theo quy định tại Điều 29 Luật Tiếp công dân năm 2013); chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung KN, TC của mình.

HĐND tỉnh An Giang ban hành nội quy, nâng cao hiệu quả tiếp công dân. Ảnh minh họa: AI
Đối với cán bộ tiếp công dân, nội quy yêu cầu phải phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức hoặc phù hiệu theo quy định; có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Cán bộ có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người KN, TC, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh cho công dân; yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm. Trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Nội quy tiếp công dân của HĐND tỉnh An Giang cũng quy định rõ các trường hợp từ chối tiếp. Cụ thể, người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm hạn chế hoặc mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi; người có hành vi đe dọa, xúc phạm; người KN, TC về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng vẫn cố tình KN, TC kéo dài.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 18/12, xã Bình Nguyên đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân.
Trọng Tài
(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Lê Hữu Chính
Đông Hà
Văn Thanh
Thái Hải
Minh Tân
Thái Minh
Thư Ký
Minh Nguyệt
Minh Nguyệt
Thu Huyền
PV
Nam Dũng
Hải Lương
Văn Thanh
Hải Hà
Trọng Tài
Thu Huyền