Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

:

Công tác tiếp công dân luôn được lãnh đạo thành phố Hải Phòng quan tâm giải quyết

Kim Thành

Thứ năm, 12/12/2024 - 10:00

(Thanh tra) - Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn thành phố Hải Phòng tiếp 3.949 lượt, số người được tiếp 5.453 người với 3.178 vụ việc, giảm 10,73% so với cùng kỳ. Trong đó, số đoàn đông người 177 đoàn với 2.111 người 157 vụ việc, giảm 29,48 % so với cùng kỳ. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tiếp công dân. Ảnh: Kim Thành

Trưởng Ban Tiếp công dân thành phố Trần Văn Thiện cho biết: UBND thành phố Hải Phòng luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.

Các vụ việc phức tạp, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”. Qua đó, đã góp phần ổn định, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp, gửi đơn thư vượt cấp lên Trung ương.

Trong kỳ báo cáo, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã ban hành 111 văn bản chỉ đạo các đơn vị về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Trong năm 2024, toàn thành phố đã tổ chức 6 lớp tập huấn nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo cho 745 lượt cán bộ, công chức các sở, ngành, quận huyện tham dự.

Toàn thành phố Hải Phòng tiếp 3.949 lượt, số người được tiếp 5.453 người với 3.178 vụ việc, giảm 10,73% so với cùng kỳ. Trong đó, số đoàn đông người 177 đoàn với 2.111 người 157 vụ việc, giảm 29,48 % so với cùng kỳ. 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tiếp 432 lượt với 378 vụ việc, trong đó có 39 đoàn đông người, 36 vụ việc.

Ủy quyền cho các Phó Thủ trưởng tiếp 57 lượt, 57 vụ việc, trong đó có 28 đoàn đông người, 26 vụ việc.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn: Toàn thành phố Hải Phòng tiếp nhận 10.248 đơn thư các loại, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó kỳ trước chuyển sang 893 đơn, tiếp nhận trong kỳ 9.355 đơn. Các đơn đủ điều kiện xử lý 6.230 đơn/6.230 vụ việc trong đó khiếu nại 575 đơn, tố cáo 378 đơn, kiến nghị 5.277 đơn.

Số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền 4.216 vụ việc, tăng 13,09% so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể khiếu nại 324 vụ việc, tố cáo 147 vụ việc, kiến nghị 3.745 vụ việc.

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không thuộc thẩm quyền 2.014 vụ việc, cụ thể khiếu nại 251 vụ, tố cáo 231 vụ, kiến nghị 1.532 vụ.

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền đã giải quyết 3.849 vụ việc trong đó khiếu nại 292 vụ việc, tố cáo 134 vụ việc, kiến nghị 3.423 vụ việc; đạt tỷ lệ 91,29% vụ việc giải quyết.

Trưởng Ban Tiếp công dân cho biết thêm năm 2025: Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Trong đó tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

Các đơn vị sở, ngành nâng cao trách nhiệm và chủ động tích cực phối hợp với các ngành, các cấp để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, kịp thời, đúng pháp luật và phù hợp với thực tế ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở.

UBND các quận, huyện quan tâm kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân phải thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.

Chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quản lý; đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương.

Tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020; Văn bản số 1507/VPCP-V.I ngày 9/5/2023.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thông tin trong quản lý, điều hành, cập nhật và tiếp nhận giải quyết đơn, tiếp công dân; đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, Hệ thống báo cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai.

Tiếp tục triển khai đồng bộ việc ứng dụng và cập nhật Hệ thống phần mềm “Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo”, tăng cường việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành công tác tiếp công dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Người dân cảm ơn chỉ đạo giải quyết của Bí Thư Tỉnh uỷ Hải Dương

Người dân cảm ơn chỉ đạo giải quyết của Bí Thư Tỉnh uỷ Hải Dương

(Thanh tra) - Ngày 12/12/2024, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ tháng 12/2024. Cùng dự có lãnh đạo HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Hoàng Long

12:11 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm