Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bắc Ninh tiếp nhận phản ánh kiến nghị 24/24 giờ bằng ứng dụng

Hoàng Long

Thứ hai, 24/11/2025 - 15:10

(Thanh tra) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên ứng dụng Phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh, có hiệu lực từ ngày 5/12/2025. Quy chế mới quy định rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh, đồng thời xác định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai trên toàn tỉnh.

Bắc Ninh tiếp nhận phản ánh kiến nghị 24/24 giờ bằng ứng dụng. Ảnh minh hoạ (Hoàng Long)

Phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận thông qua Ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động hoặc môi trường mạng, hoạt động 24/24 giờ và 7 ngày/tuần.

Tỉnh Bắc Ninh quy định, phản ánh hiện trường phải có hình ảnh hoặc video hiện trường. Nội dung, hình ảnh, video, thời gian, địa điểm, thông tin phản ánh phải trung thực, khách quan, rõ ràng, chính xác. Phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính, phản ánh của doanh nghiệp phải trung thực, khách quan, rõ ràng, chính xác.

Các nội dung không thuộc phạm vi Quy chế gồm khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn, giải đáp pháp luật; phản ánh về hoạt động kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể; các vấn đề đặc thù về tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán; không áp dụng đối với phản ánh kiến nghị trên hệ thống Cổng Thông tin điện tử tỉnh và hệ thống khác (nếu có).

Thời gian xử lý phản ánh tối đa là 7 ngày kể từ khi tiếp nhận trên ứng dụng; các phản ánh khẩn cấp phải được xử lý ngay. Ứng dụng sẽ chuyển phản ánh đến thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc UBND cấp xã có thẩm quyền.

Các đơn vị phải kiểm tra thẩm quyền, tổ chức xử lý và công khai kết quả trên ứng dụng, kèm hình ảnh minh chứng nếu có. Với phản ánh không thuộc thẩm quyền, đơn vị tiếp nhận phải chuyển đúng nơi xử lý; nếu cơ quan nhận chuyển tiếp thấy không thuộc phạm vi của mình thì phải chuyển tiếp lên cơ quan cấp trên.

Lãnh đạo UBND cấp xã giám sát toàn bộ việc xử lý phản ánh kiến nghị của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn quản lý để chỉ đạo. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh giám sát việc xử lý phản ánh kiến nghị đối với các lĩnh vực quản lý.

Ngoài ra, đối với những phản ánh chưa đảm bảo theo quy định, cán bộ đầu mối tiếp nhận có trách nhiệm ẩn phản ánh để giảm thiểu tác động tiêu cực tới cộng đồng và xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Phản ánh bị ẩn không được công khai nhưng được theo dõi bởi cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc giải quyết phản ánh kiến nghị được thực hiện nghiêm túc, không bỏ sót. Không được lợi dụng chức năng ẩn phản ánh để thoái thác trách nhiệm xử lý.

Theo Quy chế, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh là cơ quan quản lý và vận hành ứng dụng, chịu trách nhiệm bảo đảm kỹ thuật, an toàn thông tin, cấp tài khoản cho các cơ quan xử lý, giám sát việc giải quyết phản ánh và phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng ứng dụng. Sở cũng phải tổng hợp dữ liệu, báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh và cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan phục vụ hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh giám sát việc xử lý phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và UBND cấp xã. Sở Nội vụ tham mưu đưa kết quả xử lý phản ánh vào tiêu chí đánh giá cải cách hành chính hằng năm. Sở Tài chính theo dõi việc xử lý phản ánh của doanh nghiệp và tuyên truyền ứng dụng đến cộng đồng doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành phải theo dõi, đôn đốc xử lý phản ánh trong lĩnh vực phụ trách; sử dụng dữ liệu thống kê về phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực quản lý trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, trong xây dựng chính sách và trong chỉ đạo điều hành.

Cá nhân, tổ chức gửi phản ánh phải xác định đúng nội dung, địa bàn gửi phản ánh kiến nghị, tránh gửi phản ánh kiến nghị đến cơ quan, đơn vị không thuộc thẩm quyền giải quyết, xử lý phản ánh kiến nghị. Cá nhân, tổ chức hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác và đầy đủ của thông tin phản ánh; không được lợi dụng phản ánh kiến nghị để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm