Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Minh
Thứ tư, 03/09/2025 - 07:02
(Thanh tra) - UBND xã Ô Lâm, tỉnh An Giang vừa ban hành nội quy tiếp công dân, quy định cụ thể thời gian, trách nhiệm của cán bộ và quyền, nghĩa vụ của công dân. Việc này nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.
Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh An Giang giám sát việc thực hiện nghị quyết tại xã Ô Lâm. Ảnh: olam.angiang.gov.vn
Theo nội quy, Trụ sở Tiếp công dân của xã Ô Lâm hoạt động thường xuyên trong giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Đặc biệt, Chủ tịch UBND xã trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Năm hàng tuần, trừ trường hợp đột xuất được ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND xã.
Ngoài lịch tiếp định kỳ, Chủ tịch UBND xã cũng tiếp công dân trong những trường hợp khẩn thiết theo quy định. Việc này nhằm đảm bảo mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân được lắng nghe và xử lý kịp thời.
Nội quy nêu rõ: Cán bộ tiếp công dân phải chấp hành quy định về tác phong, trang phục; tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu. Người tiếp dân có trách nhiệm lắng nghe, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng chính sách, pháp luật; đồng thời phân loại, xử lý hoặc chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý.
Công dân đến Trụ sở Tiếp công dân phải xuất trình giấy tờ tùy thân, trình bày trung thực vụ việc, chấp hành sự hướng dẫn của cán bộ. Nội quy nghiêm cấm việc mang theo vũ khí, hung khí, chất gây cháy nổ; không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để kích động, lôi kéo người khác tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng.
Trong trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, phải cử đại diện trình bày nội dung với cán bộ tiếp dân. Người dân cũng không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý.
Việc ban hành nội quy tiếp công dân của UBND xã Ô Lâm không chỉ tạo nền nếp trong công tác tiếp công dân, mà còn góp phần nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền cơ sở. Qua đó, chính quyền xã mong muốn mọi phản ánh của người dân sẽ được xử lý công khai, minh bạch, đúng pháp luật ngay từ cơ sở, tránh phát sinh thành điểm nóng phức tạp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Lê Hữu Chính
(Thanh tra) - Nhờ tăng cường đối thoại, giải quyết từ cơ sở và siết trách nhiệm người đứng đầu, Quảng Ninh ghi nhận số đơn thư giảm mạnh, trong khi tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt mức cao kỷ lục, góp phần giữ vững ổn định xã hội.
Đông Hà
Văn Thanh
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
Minh Như
Trần Kiên
Lê Hữu Chính
Dương Nguyễn
Trung Hà
Bùi Bình
Văn Thanh
PV
T. Minh
Thành Công
Cảnh Nhật
Bùi Bình