Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Minh
Thứ bảy, 08/02/2025 - 07:01
(Thanh tra) - Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh An Giang có chuyển biến tích cực. Trong quá trình tiếp công dân đã tuyên truyền pháp luật, vận động, giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện quyền KN, TC đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đối thoại, giải quyết khiếu nại của công dân. Nguồn: AGO
Theo lãnh đạo UBND tỉnh An Giang, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, lãnh đạo các cấp, ngành trong tỉnh đã dành thời gian xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đặc biệt, sau khi Luật Tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt được UBND tỉnh thực hiện một cách nghiêm túc và đồng bộ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt sâu sắc, nhận thức về trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên.
UBND tỉnh và các sở, ngành, UBND cấp huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC, tranh chấp đất đai tại cơ sở, góp phần ổn định tình hình, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.
Trong 10 năm, toàn tỉnh An Giang đã tổ chức tiếp 90.920 lượt người, trong đó tiếp thường xuyên 64.562 lượt người, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 26.358 lượt người. Tổng số đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh tiếp nhận là 24.635 đơn, có 4.044 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính.
Điểm nổi bật trong công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh An Giang, đó là trong quá trình tiếp công dân đã tuyên truyền pháp luật, vận động, giải thích cho công dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện quyền KN, TC đúng quy định của pháp luật. Từ đó hạn chế tình trạng KN, TC vượt cấp, KN không đúng nơi có thẩm quyền giải quyết...
Cán bộ tiếp công dân luôn thực hiện đúng trách nhiệm của mình, có thái độ đúng mực, tôn trọng, gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, tiếp nhận KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân một cách đầy đủ, nhiệt tình, chính xác; giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu để chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền...
Ngoài ra, hàng năm UBND tỉnh đều xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, triển khai Luật Tiếp công dân cho tất cả báo cáo viên pháp luật trong toàn tỉnh, đây là lực lượng nòng cốt thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Việc tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình thức như hội nghị tập huấn, in tài liệu, tờ rơi, trên đài truyền thanh…
Qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, từng bước hình thành ý thức chủ động tìm hiểu pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong Nhân dân.
Theo UBND tỉnh An Giang, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KN, TC và các văn bản liên quan được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương quan tâm thực hiện, ngày càng đi vào chiều sâu. Điều này đã giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Trong 10 năm, toàn tỉnh An Giang đã triển khai 246 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC đối với 300 đơn vị. Qua thanh tra đã chỉ đạo khắc phục những hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương (TW) tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) nhằm đảm bảo công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định, xử lý kịp thời đơn của công dân; đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa Trụ sở, Ban TCDTW với địa phương để nắm tình hình khiếu kiện của công dân, tuyên truyền vận động công dân trở về địa phương góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thái Hải
(Thanh tra) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, UBND huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định về quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và khách quan trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân.
Lâm Ánh
Nhóm PV
TL
Lâm Ánh
Chính Bình
Chính Bình
PV
Hương Giang
PV
Trần Quý
Trần Kiên
Lâm Ánh
Nam Dũng
Trọng Tài
Lâm Ánh
Thành Nam