Người cán bộ tận tụy, trách nhiệm 

Anh Thái Minh Tuấn (SN 1974) sinh ra trong một gia đình công nhân nghèo ở vùng đất hiếu học làng Yên Tân, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương.

Tốt nghiệp đại học loại giỏi, thủ khoa ngành Quản lý Đất đai của Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, trở về quê hương khi bố mất, phải cùng mẹ nuôi hai em nhỏ, khó khăn chồng chất, nhưng anh vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), sau đó được điều động bổ nhiệm Phụ trách Phòng TN&MT TP Vinh.

Tiếp đến, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh.

Năm 2008, anh được điều động đến công tác tại Phòng Tiếp công dân, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An.

Nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, trải qua nhiều đơn vị và vị trí công tác, nhưng phong cách làm việc, tâm huyết với nghề, nhất là ứng xử điềm đạm, cởi mở, thân thiện đối với mọi người, anh đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong nhiệm vụ công vụ được giao.

Anh Tuấn tâm sự: Chúng tôi là "cửa ải" thẩm định những vấn đề hệ trọng cuối cùng trước lúc trình Chủ tịch UBND tỉnh nên trí phải cao, tâm phải sáng. Muốn thẩm định, phản biện được các kết luận thanh tra, kết luận xác minh khiếu nại, tố cáo hay tranh tụng trước toà án hành chính, là cán bộ của Ban Tiếp công dân tỉnh thì nhất thiết mình phải tôi luyện để xứng tầm là người có chuyên môn giỏi nhiều lĩnh vực, phải là những thanh tra viên xuất sắc, những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Muốn vậy phải học nhiều, đọc nhiều và tận tâm với nghề, dù nghề có “khô - khó - khổ” vì mình đã lựa chọn.

Để làm gương, anh Thái Minh Tuấn trực tiếp làm chủ nhiệm nhiều sáng kiến, đề tài khoa học cấp tỉnh, mang tính thực tiễn cao được áp dụng như: "Khai thác có hiệu quả quỹ đất đầu tư cho cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An"; "Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ của UBND các địa phương trong việc ban hành các quyết định, văn bản hành chính thường xuyên xẩy ra khiếu kiện, sai phạm"…

Xác định khiếu kiện về đất đai là lĩnh vực phức tạp nhất, cần phải đầu tư nghiên cứu chuyên sâu, anh Thái Minh Tuấn đã đề nghị và được tổ chức, đơn vị tạo điều kiện làm nghiên cứu sinh về quản lý đất đai. Qua thời gian nỗ lực vừa làm việc, vừa nghiên cứu, năm 2016, anh Thái Minh Tuấn đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ xuất sắc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Là Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, với trăn trở phải có giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng tham mưu, kiểm soát chặt chẽ việc gắn trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật ngay tại cơ sở, đồng thời đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, bản thân anh đã làm tốt công tác tham mưu, để lãnh đạo giải quyết chính xác, thuyết phục, chấm dứt vụ việc.

Từ trăn trở đó, Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh nhiều chủ trương có ý nghĩa lớn trong các lĩnh vực công tác do Ban Tiếp dân tỉnh phụ trách. Đó là chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của giám đốc, thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các địa phương phải trực tiếp thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại với công dân, không uỷ quyền cho cấp phó; ban hành quy chế phối hợp với Toà án nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong hoạt động tố tụng hành chính và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; trực tiếp chủ trì thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ công vụ được Chủ tịch UBND tỉnh giao, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân đã tham mưu các quyết định sai bị huỷ bỏ; chủ trì kiểm tra, tham mưu ban hành nhiều văn bản chấm dứt việc giải quyết, xử lý đơn thư đối với các vụ việc đã giải quyết đúng quy định, rà soát nhiều lần…

“Làm việc giỏi, đúng, nhưng phải có trái tim, phải đặt mình vào vị trí của những người dân đi khiếu kiện, thấu được nỗi đau, nỗi khổ mà người dân đang chịu, tìm đến tận cùng chân lý, dù nhỏ nhất để bảo vệ người dân và cũng là bảo vệ công lý”, anh Tuấn tâm niệm về mình trong suốt quãng thời gian hơn 15 năm làm công tác trong lĩnh vực tiếp công dân.

leftcenterrightdel
Phó Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh Thái Minh Tuấn tham gia đóng góp ý kiến trong một hội nghị. Ảnh: K.O 

"Mình làm tốt sẽ được ghi nhận"

Từ tấm lòng, trí tuệ và kinh nghiệm trong công tác, anh Thái Minh Tuấn đã được lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh giao trực tiếp chủ trì tham mưu, thẩm định nhiều vụ việc phức tạp mà nhiều ngành và địa phương có quan điểm khác nhau, không ít trường hợp kết luận khiếu nại của công dân là sai.

Qua công tác tham mưu của Phó Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh Thái Minh Tuấn, nhiều công dân đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết trả lại quyền lợi hợp pháp, góp phần mang lại niềm tin công lý cho người dân. Đồng thời giúp người dân tin vào sự công tâm, hết lòng vì nhân dân trong thực thi nhiệm vụ công vụ của bộ máy chính quyền tỉnh Nghệ An.

Có thể kể đến trường hợp bà Nguyễn Thị Oanh, thân nhân của Liệt sỹ Nguyễn Thị Vinh và Liệt sỹ Nguyễn Hữu Liên, phường Hà Huy Tập, TP Vinh (được giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); ông Nguyễn Đức Tý và bà Nguyễn Thị Toàn, xã Nghi Phú, TP Vinh (được bổ sung bồi thường, hỗ trợ về đất khi thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Nghệ An); hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp mở rộng QL1A (được xem xét bồi thường hỗ trợ về đất).

Hay vụ việc hơn 100 hộ dân các xã Diễn Lâm, Diễn Yên, Diễn Đoài thuộc huyện Diễn Châu khiếu nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 48 năm 2010 (được hỗ trợ đất vườn, đất nông nghiệp trong khu dân cư); bà Thái Thị Chương, xã Hoà Sơn, huyện Đô Lương (được công nhận quyền sử dụng đất 250 m2); ông Bùi Tôn Kiêm, phường Bến Thủy, TP Vinh (được bồi thường giá trị 2 máy đẩy thuỷ hơn 1 tỷ đồng); ông Nguyễn Trọng Liêm, phường Bến Thuỷ, TP Vinh (được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 194,4 m2 so với diện tích 113 m2 đã cấp trước đó);  21 hộ dân dân tại khu tập thể Bưu điện cũ, phường Quang Trung, TP Vinh (được hỗ trợ khác); các hộ dân tại HTX Bốc xếp Bến Thuỷ (được hỗ trợ đất nông nghiệp)...

Ngoài những công việc thuộc phạm vi trách nhiệm chung của Ban Tiếp công dân tỉnh, với uy tín và kinh nghiệm của mình, anh đã được lãnh đạo UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh giao nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp khác như trực tiếp tham mưu xử lý vi phạm hành chính (từ năm 2012 đến 2017); tham mưu tố tụng hành chính, dân sự (từ năm 2012 đến nay).

Với tâm niệm, “lãnh đạo đã giao thì việc nào cũng quan trọng, việc nào cũng là việc chính, sản phẩm tham mưu mang dấu ấn và danh dự của mình mãi mãi, vì vậy phải làm thật tốt hết khả năng có thể", vậy nên dù được giao công việc gì, anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Ghi nhận đóng góp trong quá trình công tác, anh Thái Minh Tuấn đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017; Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vào các năm 2005, 2020, 2021; nhiều năm được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh...

"Trí tuệ, sâu sát, bản lĩnh và uyển chuyển mới làm được công tác tiếp dân” là tâm niệm anh Thái Minh Tuấn thường nói với đồng nghiệp, bạn bè. Bởi lẽ, chẳng mấy công việc mang lại nhiều cung bậc cảm xúc như cái “nghề tiếp dân” với đủ vui, buồn, bức xúc của hàng chục, hàng trăm người “trút” vào cán bộ tiếp công dân mỗi ngày. Vậy mà khi đến với Ban Tiếp công dân tỉnh, ở đó có những cán bộ đã hàng chục năm tận tụy, cần mẫn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và mang lại niềm tin công lý cho người dân.

Khi được chia sẻ về công việc và quá trình dấn thân nghề nghiệp của mình, anh Tuấn nở nụ cười, "mình cứ làm cho tốt, cứ cống hiến cho nhiều, cái được lớn nhất sẽ là phúc đức của người cán bộ, chắc chắn đến một ngày nào đó lãnh đạo sẽ biết, đồng nghiệp sẽ biết, người dân sẽ ghi nhận”.

Xuân Thống