DA đầu tư xây dựng chợ Phú Bài được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 31111000176 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Trung  Quý - Huế vào ngày 3/6/2010, sau thời gian thi công đã đưa vào hoạt động từ năm 2016 đến nay.

Tại thời điểm thanh tra, đơn vị được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư DA, đang quản lý, khai thác chợ Phú Bài là Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế (gọi tắt là Công ty Vạn Thành Phát); do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 2446534571 ngày 18/3/2016 thay đổi lần thứ nhất từ Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Huế sang nhà đầu tư là Công ty Vạn Thành Phát.

Sau thời gian đi vào hoạt động, tiểu thương chợ Phú Bài phát hiện và kiến nghị nhiều vấn đề phát sinh trong việc thực hiện DA. Từ đó, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy đã tiến hành thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Theo kết luận thanh tra, chợ Phú Bài có 10 hạng mục xây dựng vi phạm, thay đổi, điều chỉnh so với Giấy phép xây dựng, 2 hạng mục xây dựng không có trong bản vẽ thiết kế được phê duyệt. Tổng diện tích xây dựng vi phạm, không phù hợp với chỉ giới ở thời điểm xây dựng theo giấy phép xây dựng là hơn 956,7m2.

Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Huế và Công ty Vạn Thành Phát sau này, đã tiến hành xây dựng và để các tiểu thương tự ý xây dựng vi phạm chỉ giới, không đúng với giấy phép được cấp và phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, DA chợ Phú Bài được UBND thị xã Hương Thủy phê duyệt 450 lô quầy kinh doanh, nhưng Công ty Vạn Thành Phát đã tự ý phân chia thành 644 lô, chênh lệch 196 lô quầy.

Trong số đó, có các lô chưa xây dựng, kinh doanh nhưng thực tế đã chiếm dụng diện tích, làm thu nhỏ các lô quầy khác đang kinh doanh và đã chuyển nhượng qua nhiều người khác, gây bức xúc trong giới tiểu thương tại chợ.

Đối với các lô quầy mặt tiền chợ thuộc đường Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Đình Xướng, chủ đầu tư đã tiến hành chuyển nhượng và tổ chức kinh doanh khi chưa được phê duyệt phương án chuyển nhượng.

Toàn bộ các lô quầy theo hiện trạng phân lô tại chợ Phú Bài đã được chủ đầu tư DA chuyển nhượng cho tiểu thương với thời hạn 44 năm (kể từ năm 2016). Tuy nhiên, đa số tiểu thương không có hợp đồng chuyển nhượng theo quy định, chỉ có giấy chứng nhận lô quầy.

Theo ý kiến một số tiểu thương, sau khi họ nộp đủ tiền chuyển nhượng thì Công ty Vạn Thành Phát thu hồi hợp đồng, phiếu thu tiền và cấp giấy chứng nhận lô quầy.

Công ty Vạn Thành Phát còn cấp giấy chứng nhận lô quầy ghi không đúng mục đích sử dụng, gây hiểu nhầm và có trường hợp các tiểu thương vừa ăn ở vừa kinh doanh trong quầy. Một số ki ốt mặt tiền chưa xây dựng hoặc xây dựng một phần nhưng đã chuyển nhượng, sau đó tiểu thương tự xây dựng, cải tạo theo ý riêng của mình.

Trong đó: Có 13 lô chuyển nhượng khi chưa xây dựng, 11 lô chuyển nhượng khi mới xây dựng 1 phần, tự phân 115 lô và 1 khu mặt bằng 350m2 đất để chuyển nhượng tại những khu vực không thiết kế lô; tự tăng thêm 60 ki ốt những khu vực thiết kế lô dài nhưng khi xây dựng cắt thành lô ngắn và thêm 1 số lô những vị trí đất trống; phân thành nhiều lô nhỏ với thời gian chuyển nhượng sử dụng 44 năm…

Theo UBND thị xã Hương Thủy, việc chủ đầu tư chuyển nhượng mặt bằng khi chưa xây dựng vừa không đúng quy định, vừa gây hiểu nhầm cho tiểu thương là chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thời hạn 44 năm, trong khi chủ đầu tư được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm và chỉ được quyền cho thuê mặt bằng kinh doanh sau khi đã tiến hành đầu tư, xây dựng theo DA đầu tư đã được phê duyệt. Điều này dẫn đến tranh chấp, vi phạm trật tự xây dựng.

Kết luận thanh tra khẳng định, chủ đầu tư DA chợ Phú Bài đã cố tình xây dựng công trình vi phạm chỉ giới, xây dựng không đúng giấy phép, chưa được cấp phép, không đúng với phương án được phê duyệt.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND Hương Thủy yêu cầu Công ty Vạn Thành Phát phải triển khai các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo quyền lợi của tiểu thương. Đồng thời, phải điều chỉnh phương án quản lý, khai thác, kinh doanh lô quầy; điều chỉnh, bổ sung giấy phép xây dựng đối với các hạng mục đủ điều kiện cấp giấy phép; những hạng mục không đủ điều kiện tồn tại buộc tháo dỡ, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND phường Phú Bài, Đội Quy tắc đô thị đã thiếu kiểm tra, phát hiện, cung cấp thông tin, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về quản lý trật tự xây dựng tại DA; cần kiểm điểm rút kinh nghiệm...

Trước đó, trong quá trình kinh doanh, chợ Phú Bài cũng chưa đảm bảo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đã bị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 365 triệu đồng.

Nguyên Phê