Kết quả thẩm tra, xác minh

Theo ông Trần Văn Khôn (được ông Nguyễn Minh Trường ủy quyền) trình bày: Nguồn gốc đất là của ông Nguyễn Văn Quảng và ông Nguyễn Văn Sương đã hiến cho Nhà thờ vào năm 1960, diện tích ngang 28m, dài đến sông Lấp Vò.

Năm 1961, Nhà thờ được xây dựng với chiều ngang 8m, chiều dài đến sông Lấp Vò.

Năm 1976, Nhà thờ có cho ông Thái Văn Ngón diện tích đất ngang khoảng 4m, dài đến sông Lấp Vò để xây dựng nhà ở với lý do: Gia đình ông Thái Văn Ngón là giáo dân trong họ đạo. Đồng thời, Nhà thờ có giao cho ông Ngón trông giữ đất đai nên phần đất còn lại gia đình sử dụng trồng một số cây ăn trái như chuối, xoài.

Năm 1999, Nhà thờ xuống cấp và do sạt lở bờ sông nên di chuyển đến vị trí khác. Đất đã được giao lại cho chủ cũ một phần, một phần trao đổi với ông Khởi để lấy vật tư xây dựng Nhà thờ mới.

Ngày 18/1/2003, Linh mục Nguyễn Quang Duy giao phần đất diện tích 300m2 (ngang 10m, dài 30m) cho gia đình ông Thái Văn Ngón và vợ là bà Huỳnh Thị Mai Duyên được toàn quyền sử dụng.

Theo ông Thái Văn Ngón trình bày: Năm 1976, Nhà thờ có cho ông một phần đất ngang khoảng 4m, dài khoảng 30m để xây dựng nhà ở (thời điểm này ông Ngón là giáo dân trong họ đạo), phần đất còn lại của Nhà thờ ông Ngón sử dụng trồng cây ăn trái.

Năm 1978, ông Ngón sửa chữa lại nhà ở, phía Nhà thờ không có ý kiến.

Năm 1999, Nhà thờ di dời đến nơi khác.

Năm 2003, ông Nguyễn Quang Duy lập giấy tờ giao phần đất ngang 10m, dài 30m, cho ông Thái Văn Ngón và vợ là bà Huỳnh Thị Mai Duyên được toàn quyền sử dụng.

Năm 2009, ông Ngón tiếp tục sửa chữa và xây dựng nhà mới và có nới rộng diện tích ngang 10m, dài đến sống Lấp Vò, phía Nhà thờ cho rằng ông Ngón đã xây dựng nhà lấn qua đất của Nhà thờ nên phát sinh tranh chấp.

Quyết định giải quyết

Qua thẩm tra, xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp khẳng định: Việc ông Nguyễn Minh Trường (đại diện Nhà thờ Vĩnh Thạnh) tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Thái Văn Ngón là có cơ sở xem xét giải quyết vì năm 1976, Nhà thờ có giao cho ông Thái Văn Ngón diện tích ngang 4m, dài 30m để xây dựng nhà ở.

Trong quá trình sử dụng đất, ông Ngón đã xây dựng nhà theo hiện trạng 134,7m2.

Năm 2003, Nhà thờ thống nhất giao lại diện tích cho các hộ chủ đất cũ và hộ ông Ngón sử dụng.

Năm 2009, ông Ngón tiếp tục xây dựng cơ sở buôn bán điện thoại di động (ngoài diện tích đã xây dựng nhà ở) nên Nhà thờ không thống nhất và có đơn khiếu nại.

Từ những cơ sở trên, xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; ý kiến kết luận của Ủy ban nhân dân tỉnh tại cuộc họp giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương đã công nhận quyền sử dụng đất cho ông Thái Văn Ngón phần diện tích có vị trí khu vực như sau: Phía Đông giáp với ông Nguyễn Phước Thành, cạnh 23,8m; phía Tây giáp đất Nhà thờ, cạnh 24,3m; phía Nam giáp quốc lộ 80, cạnh 5,8m; phía Bắc giáp sông Lấp Vò, cạnh 5,4m. Đồng thời, công nhận quyền sử dụng đất cho Nhà thờ Vĩnh Thạnh diện tích có vị trí khu vực như sau: Phía Đông giáp với ông Thái Văn Ngón, cạnh 24,3m; phía Tây giáp với bà Huỳnh Thị Mai, cạnh 23,7m; phía Nam giáp quốc lộ 80, cạnh 4,4m; phía Bắc giáp sông Lấp Vò, cạnh 4,2m. (Kèm theo bản đồ trích đo của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lấp Vò xác lập ngày 1/9/2011).

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương buộc ông Thái Văn Ngón di dời vật kiến trúc, cây trồng (nếu có) để giao trả lại phần đất trên cho Nhà thờ sử dụng.

Quyết định số 197/QĐ-UBND-NĐ có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (14/5/2012) và được Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương giao Uỷ ban nhân dân huyện Lấp Vò tổ chức thi hành; Thanh tra tỉnh theo dõi, kiểm tra việc thực hiện.
 

Vy Anh