Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chủ động, quyết liệt trong tiếp dân gắn với giải quyết KN,TC

Thứ năm, 28/06/2012 - 06:31

(Thanh tra)- Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Điệp, Phó cục Trưởng Cục I (Thanh tra Chính phủ), người được giao phụ trách Trụ sở Tiếp Công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước tại Hà Nội (từ đây gọi tắt là Trụ sở) với PV Báo Thanh tra.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Phó cục Trưởng Cục I

+ Xin ông cho biết những nét chính trong công tác tiếp dân thời gian qua?

- Bắt đầu với vụ việc tại Tiên Lãng, Hải Phòng, hàng loạt dấu hiệu phức tạp trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) xuất hiện dồn dập trong 6 tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo điều hành kịp thời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo ngành Thanh tra, với sự chủ động, tích cực của cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC, công tác này đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong 6 tháng qua, tình hình KN,TC của công dân có chiều hướng diễn biến phức tạp. Số vụ việc giảm nhưng số vụ khiếu kiện đông người tăng nhanh từ tháng đầu quý II. Tại Trụ sở có ngày phải xử lý 7 - 8 đoàn đông người, có đoàn hàng trăm người. Một số đoàn khiếu kiện gay gắt, căng khẩu hiệu, biểu ngữ, mặc áo đỏ diễu hành trên đường phố Hà Nội hoặc tập trung trước trụ sở Thanh tra Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và tập trung trước nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước để đòi được đưa đơn, được tiếp và giải quyết ngay tại các cơ quan T.Ư.

Một số vụ việc trước đây đã giải quyết chấm dứt khiếu kiện nay lại tiếp khiếu ở Trụ sở với thái độ bức xúc. Có người la hét lăng mạ, thậm chí đe dọa hành hung cán bộ tại Trụ sở.

Đặc biệt, có sự liên kết giữa các đoàn khiếu kiện đông người kéo đến Trụ sở, đến các cơ quan T.Ư để gây sức ép đòi giải quyết theo nguyện vọng như công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội; công dân huyện Văn Giang, Hưng Yên; công dân các tỉnh Đắk Nông, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang và An Giang.

+ Tiếp dân, giải quyết KN,TC là một trong những công tác trọng tâm trong điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2012. Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải quyết KN,TC. Đã có những chuyển biến gì sau hội nghị, thưa ông?

6 tháng đầu năm, Trụ sở Tiếp Công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước đã tiếp 7.415 lượt người, giảm 50,9%; có 216 đoàn đông người, giảm 18,1% so với cùng kỳ.

Các địa phương có nhiều lượt đoàn công dân khiếu kiện đông người là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Hải Dương, Kiên Giang, Kon Tum, Lào Cai, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Bình, Tiền Giang, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Thái Nguyên.
- Có thể khẳng định, hội nghị đã tạo chuyến biến quan trọng trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Đó là nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện pháp luật về KN,TC đối với chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, địa phương. Chuyển biến dễ nhận thấy nhất là khi có đoàn đông người, cán bộ Trụ sở chỉ cần liên hệ qua điện thoại, nhiều địa phương đã cử cán bộ lên đón dân. Thậm chí, nhiều địa phương chủ động liên hệ với các cơ quan T.Ư để đón dân về, chủ động phối hợp trong việc xử lý các đoàn đông người, phức tạp.

Sau Hội nghị, nhiều địa phương đã tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân để giải quyết KN,TC. Do vậy, số lượng các vụ việc giảm đi và tần suất công dân kéo lên các cơ quan T.Ư giảm đi.

Đáng chú ý, sau vụ Tiên Lãng, các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị tuyên truyền chính quyền sẽ “không dám tiến hành cưỡng chế”. Tuy nhiên, thực hiện đúng qui định của pháp luật, nhiều địa phương như Nam Định, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… đã khẳng định việc bảo vệ quyền lợi của Nhà nước và công dân thông qua hình thức này và đạt hiệu quả quản lý Nhà nước.

+ Số vụ giảm nhưng tính chất phức tạp lại tăng. Theo ông, giải pháp nào để tăng cường hiệu quả tiếp dân, giải quyết KN,TC trong thời gian tới?

- Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch 1130/KH-TTCP về việc tập trung giải quyết các vụ KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Trụ sở và các đơn vị nghiêm túc thực hiện Kế hoạch 1130; thực hiện tiếp dân tốt tại Trụ sở, tăng cường sự phối hợp trao đổi thông tin nghiệp vụ giữa các cơ quan tiếp dân là nhiệm vụ chính trong thời gian tới.

 Bên cạnh đó, Trụ sở còn chủ động theo dõi tình hình khiếu kiện phát sinh tại cơ sở, kịp thời đôn đốc phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm tại nơi phát sinh; thành lập các tổ công tác kiểm tra những địa phương có nhiều vụ việc đông người, phức tạp; gắn việc tiếp dân với giải quyết KN,TC và phòng, chống tham nhũng; kịp thời báo cáo các cơ quan T.Ư các vụ KN,TC đông người, vượt cấp… Ngoài ra, còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp dân, xây dựng hệ thống dữ liệu về tiếp dân, giải quyết KN,TC.

+ Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Dung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

(Thanh tra) - Hàng loạt tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr ngày 15/11/2024 về thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch do Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Trần Quý

21:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm