Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 08/08/2015 - 11:12
Dự án vừa làm xong đã lạc hậu, sản phẩm không thể cạnh tranh; vốn ưu đãi biến thành nợ xấu... là những góc khuất được các chuyên gia mổ xẻ sau hơn 20 năm Việt Nam nhận ODA.
Việc quản lý, sử dụng ODA tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Cùng với những tồn tại lớn vẫn được cơ quan quản lý nhắc tới, hàng loạt bất cập khác trong sử dụng nguồn viện trợ phát triển chính thức được các chuyên gia nêu lên thẳng thắn tại Hội thảo "Đánh giá 20 năm huy động và sử dụng ODA của Việt Nam", diễn ra ngày 7/8 tại Đà Nẵng.
Là người theo dõi những đồng ODA đầu tiên vào Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thành Đô, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài Chính) cho rằng việc sử dụng nguồn vốn này vẫn còn những góc khuất không thể không nói đến.
Lấy ví dụ về dự án trích dầu cám ở Bến Tre hay dây chuyền dệt bao đay ở TP HCM vay ODA Ấn Độ, ông Đô cho biết nhiều trường hợp vì công nghệ lạc hậu, không có nguyên liệu, không có nơi tiêu thụ sản phẩm nên sau khi bàn giao, dự án hoàn toàn không vận hành được. Hay trường hợp dự án thủy sản đông lạnh Hạ Long vay ODA Italia không hoạt động được do thiếu nguyên liệu; chương trình phát triển dâu tằm ở Lâm Đồng thất bại do sản phẩm không cạnh tranh được trên thị trường…
Theo ông Đô, khoảng 2% vốn được trung ương cho vay lại là nợ xấu. "Con số tuy không cao nhưng vẫn là nợ xấu. Các dự án thất bại đều theo cơ chế vay về rồi cho vay lại. Theo cơ chế này, khi dự án không trả được nợ, chúng ta thấy rõ và phải thừa nhận đó là thất bại", ông Đô nói.
Nguyên Cục trưởng cho rằng thất bại lớn nhất là tình trạng lãng phí nguồn vốn do chậm tiến độ, không phát huy được hiệu quả, đầu tư dàn trải… Có dự án đầu tư rồi nhưng khi đưa vào sử dụng không bố trí vốn để duy tu, bảo dưỡng dẫn đến hư hỏng, gây lãng phí.
"Một số cơ quan thụ hưởng ODA ở cả trung ương lẫn địa phương vẫn còn tồn tại nhận thức ODA là tiền cho không, là tiền chùa, coi ODA không hoàn lại, là Chính phủ cho, Chính phủ trả nợ... dẫn đến tình trạng đua nhau làm dự án và sử dụng nguồn vốn không hiệu quả. Thêm vào đó là cơ chế chính sách chưa đồng bộ, thủ tục rườm rà, trong khi công tác chuẩn bị dự án lại rất sơ sài, không lượng được những tác động đến kinh tế xã hội đã cho làm dự án, khâu thẩm định kém", ông Đô nói.
Đồng quan điểm, tiến sĩ kinh tế Trần Du Lịch thẳng thắn nói: "Chúng ta phải chấm dứt hoàn toàn việc xem ODA là cái gì đó được ban phát rồi chia nhau. Đấy sẽ là cái họa trong thời gian sắp tới".
Tuy nhiên, Tiến sĩ Lịch cũng khẳng định, nợ công không phải từ ODA mà từ vay ngắn hạn trong nước. Điều này khiến Quốc hội đã ra nghị quyết buộc chính phủ cơ cấu lại trái phiếu trung hạn nên dài hạn để giảm áp lực hàng năm.
"ODA rủi ro lớn nhất là Việt Nam là nước hướng tới xuất khẩu, xu hướng không để đồng bạc tăng giá để khuyến khích xuất khẩu, đồng nghĩa việc rủi ro về tỷ giá thấp hơn, lãi suất thấp nhưng rủi ro là khi đồng tiền vay lên giá thì nợ tăng lên khủng khiếp", ông Lịch nói thêm.
Trong khi đó, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng Việt Nam phải có quy hoạch vốn dài hạn, để không phụ thuộc vào vốn ODA trước thực tế nguồn vốn này không còn được nhận dồi dào như trước. "Đến một lúc nào đó, Việt Nam sẽ phải trở thành nước cung cấp ODA. Bây giờ, những nhà hoạch định chính sách phải nhìn thấy việc dùng nguồn vốn này để xử lý biến đổi khí hậu, thiên tai. Đó mới là trọng tâm cần thu hút và sử dụng vốn cho hiệu quả", ông Doanh nêu quan điểm.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đề cập đến giải pháp cần có một cơ quan độc lập giám sát, cũng như minh bạch, công khai vốn vay ODA, khắc phục tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi" lâu nay. Trong thời đại Internet, chính cộng động mạng cũng sẽ góp phần cung cấp thông tin, đánh giá ODA về cả mặt tích cực và hạn chế.
Tiến sĩ Võ Đại Lược nói thêm, Việt Nam cần lựa chọn những nguồn vốn ODA có thể mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, đồng thời phải biết từ chối những khoản vay ít hoặc không mang lại lợi ích. "Chúng ta cũng phải quy hoạch những công trình nào nên dùng ODA, chứ các địa phương khắp nơi đều muốn chia nhau ODA mà không tập trung vào những hạng mục ưu tiên thì không hiệu quả được", vị này nói.
Trả lời câu hỏi Việt Nam có cần vốn ODA nữa không, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư - Cao Viết Sinh cho rằng, dù ở Việt Nam đã có doanh nghiệp từ chối ODA nhưng nguồn vốn này không phải dĩ nhiên tự tìm đến, hay ép buộc phải vay. Trong vòng 5 năm tới, nước ta cần khoảng 400-450 tỷ đôla để đầu tư phát triển. Do đó, vốn ODA vẫn rất quan trọng với Việt Nam, cần có chiến lược thu hút và sử dụng hiệu quả.
( Theo Vnexpress)
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.
PV
11:41 12/12/2024(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam vừa vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam – VNCG50 tại Diễn đàn thường niên Quản trị công ty (AF7).
Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Trần Quý
19:12 11/12/2024Uyên Uyên
12:45 11/12/2024Trần Quý
10:05 11/12/2024Trần Quý
22:15 10/12/2024Bùi Bình
CB
Hải Hà
Chính Bình
Trọng Tài
Thái Hải
Hoàng Long
Hải Hà
PV
Trần Lê
Trần Quý
Kim Thành