Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 27/03/2015 - 07:12
(Thanh tra)- Bộ Tài chính vừa kiến nghị Chính phủ chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ôtô vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá do chưa đủ cơ sở. Thay vào đó, nhà nước kiểm soát hoạt đông định giá của các đơn vị kinh doanh vận tải thông qua hình thức kê khai giá và thanh tra, kiểm tra để đảm bảo mức giá cước phù hợp với thị trường.
Hiện, Luật Giao thông đường bộ, Luật Giá và pháp luật hiện hành quy định về cơ chế quản lý giá cước bằng xe ôtô theo nguyên tắc thị trường. Như vậy, các đơn vị tự quy định giá cước theo cơ chế thị trường và kê khai giá với cơ quan nhà nước tại địa phương. Quy định trên hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Theo thống kê, khoảng 2.681 doanh nghiệp, 586 hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình tham gia thị trường vận chuyển bẳng xe ôtô. Do vậy, khu vực thị trường này đang có tính cạnh tranh cao với nhiều người mua và nhiều người bán. Để tồn tại và phát triển, các đơn vị vận tải bằng xe ôtô cạnh tranh không chỉ bằng chất lượng dịch vụ mà còn cạnh tranh về giá cước.
Thêm vào đó, mức đa dạng của nguồn cung, giá cước vận tải ôtô phụ thuộc vào loại phương tiện, quy mô đơn vị vận tải, cự ly vận chuyển, tuyến vận chuyển, chất lượng dịch vụ… nên có rất nhiều mức giá khác nhau.
“Do vậy, việc áp dụng biện pháp bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá khó thực hiện được, nhất là biện pháp quy định giá trần”, Bộ Tài chính nhận định.
Tại báo cáo, Bộ Tài chính cũng đưa ra số liệu về tình hình quản lý giá cước vận tải tại các địa phương, tính đến hết tháng 2/2015. Cụ thể, giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm từ 0,92%- 32%, giá cước vận tải hành khách cố định giảm từ 3%- 25% so với lần kê khai liền kề.
Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, việc giảm giá cước đã diễn ra trên tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua theo dõi, thống kê tại các địa phương, số lượng các đơn vị kinh doanh vận tải kê khai giảm giá cước với tỷ lệ phù hợp với xu hướng giảm các giá nhiên liệu đã tăng lên đáng kể. Một số đơn vị chưa kê khai giảm giá hoặc kê khai giảm giá với tỷ lệ hạn chế thì liên Bộ, các đoàn kiểm tra đã yêu cầu tính toán, giảm giá cước vận tải phù hợp. Hầu hết các đơn vị đều cam kết, thực hiện.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ôtô vào danh mục bình ổn giá. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xem xét điều chỉnh, bổ sung các quy định về kê khai giá cước vận tải phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước./.
Hoàng Long
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024(Thanh tra) - Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán Công ty cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt 242,5 triệu đồng.
Trần Quý
20:27 13/12/2024Đông Hà
09:13 13/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Trần Quý
19:12 11/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền