Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 07/09/2015 - 18:01
(Thanh tra)- Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chủ động phối hợp với Viện kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Vốn cho phát triển hạ tầng giao thông: Nhu cầu và giải pháp”
Toàn cảnh Hội thảo
Tham dự hội thảo có hơn 200 chuyên gia nghiên cứu đến từ Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch Nước, Văn phòng Chính phủ, các doanh nghiệp phát triển hạ tầng, các nhà quản lý và hoạch định chính sách, đại diện các cơ quan Chính phủ và các tổ chức quốc tế liên quan đến lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông.
Hội thảo là diễn đàn cho các bên tham gia cùng nhau chia sẻ các vấn đề chính sách nhằm khơi thông nguồn vốn tư nhân cho phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam trong thời gian tới.
Hội thảo đã nhận được 16 bài tham luận và trình bày của các nhà doanh nghiệp, nhà quản lý và các học giả. Các bài viết tập trung vào bốn chủ đề chính, bao gồm: (1) Vốn cho phát triển hạ tầng giao thông ở Việt Nam: thực trạng và vấn đề; (2) Định hướng chiến lược và quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn tới: Lựa chọn ưu tiên và lộ trình; (3) Nhu cầu vốn cho phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn tới: Những vấn đề; và (4) Xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng giao thông: Các mô hình, nguyên lý và giải pháp thực hiện.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV phát biểu tại Hội thảo
Không chỉ là ngân hàng đi đầu trong cung ứng tín dụng cho các công trình hạ tầng giao thông, BIDV còn tích cực tham gia tư vấn, đưa ra các giải pháp tổng thể và lâu dài trong chiến lược tài chính xây dựng hệ thống giao thông.
BIDV cũng đã đề xuất một số giải pháp mang tính chiến lược cho bài toán vốn cho hạ tầng giao thông. Đó là cần xây dựng cơ chế để các Quỹ đầu tư tài chính trong và ngoài nước, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tham gia đầu tư vốn cho các dự án phát triển hạ tầng; Xem xét thành lập công ty tài chính hoặc giao nhiệm vụ cho tổ chức tài chính trong nước đóng vai trò đầu mối trong việc huy động vốn từ nhiều nguồn khác và cho vay các dự án hạ tầng giao thông.
Một số giải pháp khác được BIDV nghiên cứu chi tiết và đưa ra đề xuất tại Hội thảo là phát triển đa dạng các kênh huy động vốn dài hạn và chuyên biệt phục vụ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, giảm dần sự phụ thuộc vào vốn của các tổ chức tín dụng; Đồng thời, cần có chính sách tạo điều kiện và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông.
Hội thảo là bước khởi đầu cho một chuỗi những cuộc thảo luận tiếp theo giữa các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp phát triển hạ tầng và nhà nghiên cứu nhằm đạt được những hướng giải pháp thiết thực cho phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam trong thời gian tới.
Trà Vân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mã cổ phiếu TTL của Tổng công ty Thăng Long liên tục tăng kịch trần trong 5 phiên giao dịch liên tiếp, khiến công ty phải giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Đông Hà
09:13 13/12/2024(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.
PV
11:41 12/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Trần Quý
19:12 11/12/2024Uyên Uyên
12:45 11/12/2024Trần Quý
10:05 11/12/2024CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh