Phát biểu trên Kênh Truyền hình quốc gia TVGE, Ngoại trưởng Guinea Xích đạo Simeon Oyono Esono nói, Guinea Xích đạo không chấp nhận hành vi can thiệp vào "các vấn đề nội bộ" của đất nước và các biện pháp trừng phạt là "vi phạm nguyên tắc của luật pháp quốc tế".

"Quyết định đầu tiên mà Chính phủ đưa ra là đóng cửa hoàn toàn cơ quan đại diện ngoại giao của chúng tôi ở London", ông Simeon Oyono Esono nói, tuy nhiên, không cho biết chi tiết về thời điểm quyết định có hiệu lực.

Đây được cho là động thái "trả đũa" trước lệnh trừng phạt mà Anh vừa đưa ra với Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang.

Trước đó, Guinea Xích đạo hôm 24/7 đã công kích các biện pháp trừng phạt là "đơn phương và bất hợp pháp".

"Các biện pháp trừng phạt vô căn cứ mà Chính phủ Anh áp đặt cho thấy lý do của họ là thao túng, dối trá... khi một số tổ chức phi Chính phủ đang kích động chống lại hình ảnh tốt đẹp của Guinea Xích đạo", tuyên bố của Chính phủ Guinea Xích đạo cho biết, và khẳng định, ông Teodoro Nguema Obiang "không thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào ở Anh".

Phản ứng này từ Guinea Xích đạo diễn ra vài ngày sau khi Chính phủ Anh quyết định đóng băng tài sản của Obiang và cấm ông nhập cảnh vào Anh.

Theo Bộ Ngoại giao Anh, ông Obiang Mangue có thể liên quan đến hành vi tham nhũng và hối lộ trong việc ký kết các thỏa thuận hợp đồng.

Phía Anh cáo buộc Obiang đã biển thủ hàng triệu USD để phục vụ cho lối sống xa hoa của mình.

Obiang đã "vung" khoảng 500 triệu USD cho các dinh thự trên khắp thế giới, xe hơi sang trọng và một bộ sưu tập các kỷ vật của cố ca sỹ Michael Jackson, bao gồm chiếc găng tay phủ pha lê trị giá 275.000 USD mà nam ca sĩ đã đeo trong chuyến lưu diễn "Bad" năm 1987 - 1989.

Không chỉ có Anh, mà các nhà chức trách Pháp cũng đưa ra cáo buộc rửa tiền đối với Obiang, liên quan tới một dinh thự trị giá 107 triệu euro trên Đại lộ Foch sang trọng của Paris cùng với một đoàn xe sang đã bị thu giữ trong cuộc điều tra của Pháp.

Vào tháng 2/2020, một tòa án Pháp đã tuyên phạt Obiang 3 năm tù treo, một khoản tiền phạt 30 triệu euro và tịch thu tài sản của ông tại Pháp.

Theo dự kiến, sẽ có phán quyết cuối cùng của Tòa Giám đốc thẩm, Tòa án Tối cao của Pháp vào ngày 28/7.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh được chụp vào ngày 29/5/2015: Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Obiang Nguema Mbasogo đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Nigeria tại Quảng trường Đại bàng ở Abuja. Ảnh: AFP / Pius Utomi EKPEI

Guinea Xích đạo là một trong những quốc gia khép kín nhất trên lục địa và nhiều người dân đang sống trong cảnh nghèo đói mặc dù đất nước này giàu dầu mỏ.

Nền kinh tế quốc gia Trung Phi này đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi giá dầu lao dốc vào năm 2014 làm giảm doanh thu của Chính phủ.

Trong ngân sách năm 2020, Guinea Xích đạo đã phân bổ 95 tỷ franc CFA (tương đương 170 triệu USD) cho chi tiêu quốc phòng, so với 59 tỷ franc cho giáo dục.

Nhà lãnh đạo đất nước - Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, 79 tuổi, là Tổng thống tại vị lâu nhất thế giới (từ năm 1979).

Con trai của ông, Teodoro Nguema Obiang Mangue, 53 tuổi, là Phó Tổng thống chịu trách nhiệm về quốc phòng, an ninh và từ lâu đã được coi là người nhiều khả năng sẽ kế nhiệm chức vụ Tổng thống.

Ngọc Anh