Chiều muộn ngày 10/6, Hội đồng Bầu cử quốc gia họp báo công bố nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.

Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XV.

Theo ông Cường, có hơn 69 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,6%. Tổng số đại biểu Quốc hội được bầu là 500 người. Tuy nhiên, Hội đồng Bầu cử quốc gia không xác nhận tư cách 1 người trúng cử  ở Bình Dương.

Do đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia xác định có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (đạt 99,8%).

Ông Trần Văn Nam không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khoá XV

Trả lời câu hỏi của báo chí về trường hợp cụ thể mà Hội đồng Bầu cử quốc gia không xác nhận tư cách 1 người trúng cử, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu cho hay, trường hợp này là ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu cho hay, sáng nay 10/6, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã họp phiên họp thứ 7, không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương.

Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có nghị quyết riêng về vấn đề này, đạt được sự thống nhất cao với 100% thành viên có mặt tán thành.

Theo bà Thanh, căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, Tiểu ban Nhân sự đã có tờ trình đề nghị không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam.

“Hội đồng Bầu cử quốc gia không nhận được đơn của ông Trần Văn Nam. Chúng tôi căn cứ trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền và đối chiếu với các văn bản thì đã trình Hội đồng Bầu cử quốc gia và Hội đồng đã có nghị quyết riêng về việc không xác định tư cách đại biểu đối với ông Trần Văn Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương với nội dung là không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khoá XV, chứ không phải vì lý do ông Nam có đơn vì lý do sức khoẻ”, bà Thanh nhấn mạnh.

Cụ thể, không đạt tiêu chuẩn nào? Bà Thanh cho hay, đại biểu Quốc hội có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có những tiêu chuẩn rất căn bản như có phẩm chất đạo đức, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân… có năng lực, có sức khoẻ, có uy tín và được cử tri bầu. Ông Trần Văn Nam không bảo đảm tiêu chuẩn nêu trên.

Trưởng ban Công tác đại biểu khẳng định lại: Hội đồng Bầu cử Quốc gia không nhận được đơn của ông Trần Văn Nam và nếu Hội đồng có nhận được đơn thì đơn cũng không phải là một trong những lý do để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét.

“Đối chiếu với các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, ông Trần Văn Nam không đủ tiêu chuẩn. Việc làm này thể hiện sự nhất quán, nghiêm túc và trách nhiệm của Hội đồng Bầu cử quốc gia từ khi chuẩn bị cuộc bầu cử cho đến khi có kết quả rồi vẫn tiếp tục thực hiện ra soát, xem xét.

Nếu có bầu thiếu thì việc bầu thiếu còn hơn là bầu sai, cương quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của Nhà nước”.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đang vào cuộc

Tiếp tục trả lời báo chí, Trưởng Ban Công tác Đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương.

“Qua kiểm tra bước đầu phát hiện cho thấy, ông Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm. Sắp tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận và sẽ thực hiện theo quy trình của các cơ quan”, bà Thanh nói và cho rằng, còn Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét ở góc độ đại biểu Quốc hội.

Phóng viên tiếp tục hỏi, hiện vẫn chưa có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vậy thì cơ sở, căn cứ pháp lý nào để không công nhận ông Trần Văn Nam đủ tư cách là đại biểu Quốc hội vì ông Trần Văn Nam là người được cử tri bầu?

Trả lời, bà Nguyễn Thị Thanh nói tiếp, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khi tiến hành kiểm tra có báo cáo với cơ quan có thẩm quyền theo tiến độ. Đến thời điểm này đã có kết luận bước đầu rất rõ về sai phạm của ông Nam.

Theo bà Thanh, ông Nam đã vi phạm các Quy định 47 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Cạnh đó, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, từ khi ông Nam còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong các quyết định liên quan đến quản lý Nhà nước, nhất là về đất đai đã có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

“Đó là hai lý do rất cụ thể, rõ ràng để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam”, bà Thanh nói.

Trước đó trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam xác nhận đã nộp đơn xin không làm đại biểu Quốc hội khóa XV do sức khỏe không tốt.

Ông Nam cũng cho biết thêm, ông xin nghỉ làm đại biểu Quốc hội khóa XV để tập trung làm nhiệm vụ khác tại địa phương.

Sinh 1963, ông Trần Văn Nam có quê quán xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Ông Nam là cử nhân luật, cử nhân chính trị.

Ông Nam là đại biểu Quốc hội 3 khóa (XI, XII và XIV), trong đó khoá XIV, ông là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương); Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, XIII.

Trước khi làm Bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2015-2020) và tái cử nhiệm kỳ 2020-2025, ông Trần Văn Nam từng trải qua nhiều vị trí quản lý, lãnh đạo tại địa phương như: Bí thư Thị ủy thị xã Tân Uyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (từ năm 2015).

Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, ông Nam ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 (TP Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên). Tỉnh Bình Dương có 19 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV tại 4 đơn vị bầu cử để bầu lấy 11 đại biểu.

Hương Giang