Theo phản ánh, nhiều năm qua, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về đất đai, xây dựng diễn ra với quy mô lớn trên địa bàn xã Đông Hội, huyện Đông Anh nhưng chưa được xử lý theo đúng quy định pháp luật (thậm chí có trường hợp không lập hồ sơ vi phạm), cụ thể: Hộ ông Hoàng Văn Hội, Bí thư Đảng uỷ xã Đông Hội lấn chiếm, xây dựng trên diện tích đất ao họ Ngô (gần 200m2 đất) tại thôn Hội Phụ; ông Chử Văn Khanh xây dựng trên hàng trăm m2 đất công được bán trái thẩm quyền tại mặt đường Đông Hội, thuộc thôn Hội Phụ; UBND xã Đông Hội cho thuê thầu trái quy định pháp luật, để xây dựng trái phép trên diện tích hàng nghìn m2 tại khu vực đất công tại khu đất trường học cũ; Việc sử dụng đất sai mục đích với quy mô lên tới hàng chục nghìn m2 xảy ra tại các khu vực đất dọc 2 bờ mương Hà Bắc, khu đất Tiên Hội dọc tuyến quốc lộ 3...

Tiếp nhận thông tin phản ánh nêu trên, Văn phòng HĐND và UBND huyện Đông Anh có Văn bản số 42/VP-TH thông tin bước đầu về kết quả tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết. Theo đó, UBND huyện đã giao các phòng Tài nguyên và môi trường, Nội vụ, Văn hoá và thông tin, Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị và UBND xã Đông Hội kiểm tra, xác minh thông tin. Hiện nội dung vụ việc đang được các đơn vị kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định pháp luật. UBND huyện sẽ thông tin kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm theo quy định (nếu có) sau khi có kết quả cụ thể.

Để làm rõ nội dung phản ánh nêu trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Đông Hội.

Ông Đặng Xuân Thiện, Chủ tịch UBND xã Đông Hội cho biết, đối với trường hợp hộ ông Hoàng Văn Hội, nguồn gốc đất có một phần là do thôn giao trái thẩm quyền đến khoảng năm 1996, 1997 thì có tiến hành xây dựng nhà ở. Năm 2019, hộ ông Hội phá dỡ một phần nhà cũ, tiến hành xây dựng lại công trình.

Ông Thiện cho biết, diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là bao nhiêu mét thì không nhớ rõ, xin khất trả lời. Khi phóng viên đề nghị cung cấp Bản đồ địa chính và tài liệu liên quan để đối chiếu xác định có hành vi lấn chiếm đất công hay không thì ông Thiện cho biết cán bộ địa chính đang làm việc trên huyện nên chưa thể cung cấp.

leftcenterrightdel
Cần sớm làm rõ thông tin phản ánh hộ ông Hoàng Văn Hội lấn chiếm đất công. Ảnh: TH

Đáng nói là, tại buổi làm việc trước đó, ông Phạm Văn Hùng, cán bộ địa chính xã Đông Hội cũng cho biết, chưa nắm được trường hợp hộ ông Hội có hành vi lấn chiếm đất công hay không. Đồng thời, cán bộ này cũng từ chối cung cấp tài liệu để xác định có hành vi lấn chiếm hay không để đợi xin ý kiến lãnh đạo.

Chủ tịch UBND xã Đông Hội cũng xác nhận, hiện ông Chử Văn Khanh đang tiến hành xây dựng công trình trên đất công được bán trái thẩm quyền tại mặt đường Đông Hội, thuộc thôn Hội Phụ.

Đối với công trình xây dựng trên đất trường học cũ, UBND xã tiến hành cho ông Nguyễn Văn Minh thuê thầu từ năm 2013 đến nay. Trong đó, UBND xã chỉ đồng ý cho thuê mặt bằng chứ không cho phép xây dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, ông Minh có cam kết sẽ tháo dỡ nhà xưởng khi Nhà nước có nhu cầu thu hồi. Hiện, UBND xã đang tiến hành xử lý vi phạm.

Chủ tịch UBND xã cũng xác nhận có tình trạng sử dụng đất sai mục đích xảy ra tại các khu vực đất dọc 2 bờ mương Hà Bắc, khu đất Tiên Hội dọc tuyến quốc lộ 3... Đồng thời, UBND xã nhiều lần chỉ đạo tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV