Lộ diện nhà thầu trúng gói thầu gần 97 tỷ đồng

Theo kết quả phê duyệt nhà thầu trúng thầu: Liên danh Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ SAGA. Gói thầu trúng có tên MSHH03: Cung cấp và lắp đặt thiết bị phần cứng, phần mềm cho trung tâm dữ liệu (data center) thuộc dự án xây dựng hạ tầng chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Giá trúng thầu: 96.296.790.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng: 480 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng. Trước đó, gói thầu này được đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, theo phương thức một giai đoạn, hai túi hồ sơ.

Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Nam Long. Chủ đầu tư dự án là Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk. Nguồn vốn của gói thầu thuộc ngân sách Trung ương; ngân sách tỉnh.

Như Báo Thanh tra đưa tin, tháng 10/2023, Bộ Tài chính có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) có tỷ lệ giải ngân từ dưới 10% kế hoạch năm. Trong số này có dự án xây dựng hạ tầng chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến 2030. Kế hoạch vốn năm 2023 cho dự án này 100 tỷ đồng, nhưng tính tới 21/9/2023, chỉ mới giải ngân được hơn 1 tỷ đồng (tỷ lệ 1%).

Để thực hiện kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đắk Lắk dự kiến bố trí khoảng 330 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng cơ bản, đồng thời mỗi năm bố trí khoảng 20 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp để triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số.

Hai nhà thầu “song kiếm, hợp bích” có cùng địa chỉ và trúng chung nhiều gói thầu

Liên quan đến công tác đấu thầu, thời gian qua, Báo Thanh tra đã có nhiều phản ánh về "Cặp bài trùng" cùng địa chỉ liên tiếp trúng thầu chung dự án ở Đắk Lắk. Nội dung bài viết phản ánh Công ty TNHH Phú Xuyên và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Thịnh được ví như hai nhà thầu “quen mặt” và là “cặp bài trùng” khi có cùng địa chỉ đặt trụ sở (số 266, Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và cùng trúng chung nhiều gói thầu giá trị lớn ở Đắk Lắk. Cụ thể, Công ty TNHH Phú Xuyên chuyên lĩnh vực xây lắp công trình xây dựng; còn Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Thịnh chuyên mảng tư vấn các dự án xây dựng. Thời gian qua, hai công ty trên nhận được nhiều sự chú ý khi liên tiếp trúng thầu nhiều dự án “khủng” ở Đắk Lắk. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch và đặt dấu hỏi lớn về mối quan hệ của 2 công ty khi chung trụ sở, cùng trúng chung nhiều gói thầu.

leftcenterrightdel
Công ty TNHH Phú Xuyên và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Thịnh được ví như hai nhà thầu “quen mặt” và là “cặp bài trùng” khi có cùng địa chỉ đặt trụ sở (số 266, Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và cùng trúng chung nhiều gói thầu giá trị lớn ở Đắk Lắk. Ảnh: Quang Hiệp

Riêng Công ty TNHH Phú Xuyên rất "may mắn" khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu “khủng”. Cụ thể, đơn vị tham gia 154 gói thầu, trong đó trúng 144 gói, trượt 4 gói, 6 chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu: 2.311.017.712.000 đồng (trong đó, 53.927.922.000 đồng là các gói chỉ định thầu).

Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Phú Thịnh cũng không kém “may mắn” khi tham gia 37 gói thầu, trong đó trúng 36 gói, còn 1 chưa có kết quả. Ở những gói trúng thầu, doanh nghiệp này hoàn toàn tham gia tại tỉnh Đắk Lắk và rất “may mắn” khi được chủ đầu tư chỉ định thầu rút gọn với vai trò độc lập.

Công tác đấu thầu ở Đắk Lắk tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng

Sở dĩ Báo Thanh tra phản ánh sâu công tác đấu thầu tại Đắk Lắk, bởi năm 2022, Thanh tra Chính phủ từng kết luận có nguy cơ tiềm ẩn tham nhũng. Cụ thể, theo Thanh tra Chính phủ, công tác đấu thầu các dự án công chưa hiệu quả, tỷ lệ giảm giá bình quân chung toàn tỉnh thời gian qua 2,26% là quá thấp so với bình quân chung toàn quốc khoảng 6% (nguồn Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chưa đạt mục tiêu trong đấu thầu là tiết kiệm ngân sách, trong đó cá biệt có gói thầu đấu thầu tỷ lệ giảm dưới 0,12%.

Việc công khai kế hoạch, kết quả lựa chọn nhà thầu của một số chủ đầu tư còn chậm, chưa đáp ứng về thời gian quy định tại Thông tư 07/2015 của Liên Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính. Một số gói thầu được thanh tra chất lượng hồ sơ mời thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ thầu còn chưa đúng mẫu quy định; một số tiêu chí quy định chưa phù hợp, chưa chặt chẽ, rõ ràng làm ảnh hưởng đến tính khách quan, minh bạch, hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu. Trong đó có 6 gói thầu được kiểm tra thấy áp dụng định mức chưa phù hợp khi lập dự toán, một số khối lượng trong hợp đồng không thực hiện, biện pháp thi công của nhà thầu chưa nhất quán trong thuyết minh và trong xây dựng đơn giá, dẫn đến làm tăng giá trị gói thầu số tiền 1.430 triệu đồng, tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng.

Quang Hiệp