Như Báo Thanh tra đưa tin, ông Nguyễn Văn Độ - Chủ tịch UBND xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tại Trường Tiểu học Thái Phiên, hạng mục: Nhà lớp học 10 phòng, nhà bếp, nhà ăn bán trú, tường rào và hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Gói thầu này do UBND xã Ea Kao làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Đồng Liên Trang - Công ty TNHH Nội Thất Xinh - Công ty TNHH Sông Hồng Ban Mê. Giá trúng thầu 13.428.258.000 đồng, nguồn vốn từ ngân sách TP Buôn Ma Thuột.

Đáng nói, tham gia đấu thầu gói thầu trên còn có Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Hà Nội). Nhà thầu này được xem là “ông lớn” trong ngành đấu thầu. Bởi theo dữ liệu trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia, doanh nghiệp này đã tham gia 2.923 gói thầu ở hầu như khắp cả nước.

leftcenterrightdel
  Liên danh doanh nghiệp siêu nhỏ “đánh bại” Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel để thắng gói thầu “khủng” ở Đắk Lắk khiến không ít chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu bất ngờ. Ảnh: Viettel Constructinon Đắk Lắk

Những tỉnh, thành lớn mà nhà thầu này tham gia như Hà Nội (290 gói thầu), TP Hồ Chí Minh (156 gói thầu). Thậm chí, tại Đắk Lắk, doanh nghiệp này đã tham gia ít nhất 27 gói thầu. Nhiều gói thầu mà tổng công ty này đấu và trúng độc lập tại Đắk Lắk có giá trị tính bằng tiền tỷ. Đơn cử, “Gói thầu số 24052614-ĐTRR-DLK-2024: Củng cố nâng cấp hạ tầng nhà trạm, cải tạo cột năm 2024 tại Đắk Lắk”, có giá trị gần 10 tỷ đồng.

Dù có bề dày kinh nghiệm, tiềm lực kinh tế mạnh, nhưng Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel đã “bại trận” dưới tay liên danh 3 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở Đắk Lắk.

Cụ thể, Công ty TNHH Đồng Liên Trang là doanh nghiệp siêu nhỏ, có 5 nhân viên. Doanh nghiệp này đã tham gia 12 gói thầu, trong đó trúng 9 gói, trượt 3 gói. Công ty TNHH Sông Hồng Ban Mê cũng là doanh nghiệp siêu nhỏ. Doanh nghiệp đã tham gia 52 gói thầu, trong đó trúng 36 gói, trượt 10 gói, 3 chưa có kết quả, 3 gói đã bị huỷ. Còn Công ty TNHH Nội Thất Xinh là doanh nghiệp nhỏ. Công ty này đã tham gia 82 gói thầu, trong đó trúng 35 gói, trượt 38 gói, 9 chưa có kết quả.

Theo tài liệu của Báo Thanh tra, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel bỏ thầu thấp hơn liên danh 3 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Thế nhưng, doanh nghiệp này vẫn bị loại ở phần đánh giá về kỹ thuật.

leftcenterrightdel
UBND xã Ea Kao là chủ đầu tư gói thầu gần 14 tỷ đồng nhưng chỉ tiết kiệm được hơn 14 triệu đồng. Ảnh: AM 

Cụ thể, nhà thầu Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel đề xuất không đầy đủ theo yêu cầu đối với nội dung “Giải pháp kỹ thuật cho lắp đặt thiết bị, giải pháp kỹ thuật khi thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, mất điện”; phần hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Sân, tường rào, hệ thống phòng cháy chữa cháy; giải pháp kỹ thuật cho lắp đặt thiết bị. Chưa hết, nhà thầu đề xuất không đầy đủ theo yêu cầu đối với nội dung: “Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng”. Ngoài ra, nhà thầu sử dụng một số các tiêu chuẩn, nghị định không phù hợp với hồ sơ mời thầu và theo quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Độ - Chủ tịch UBND xã Ea Kao, người ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu (tại Trường Tiểu học Thái Phiên, hạng mục: Nhà lớp học 10 phòng, nhà bếp, nhà ăn bán trú, tường rào và hệ thống phòng cháy chữa cháy) cho hay: “Hôm mở thầu, đơn vị tư vấn báo cáo rằng có 2 nhà thầu tham gia đấu thầu. Tôi đã chỉ đạo đơn vị tư vấn (bên mời thầu) làm hết trách nhiệm. Vì tôi đã ký hợp đồng thuê họ làm việc đó. Trước khi ký quyết định lựa chọn nhà thầu, tôi cũng không yên tâm lắm nên đã mời đơn vị tư vấn để giải trình thêm”, ông Độ thông tin.

Anh Minh