Theo thông tin trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại OSAKA (địa chỉ tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), được thành lập ngày 4/1/2017.

Người đại diện pháp luật doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Hoan. Công ty này đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh như: Trồng rau, đậu các loại và trồng hoa; dịch vụ chăm sóc và duy trì cảnh quan; hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan…

Kết quả phân tích dữ liệu trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia, doanh nghiệp này chỉ tham gia 4 gói thầu, trong đó trúng 2 gói, trượt 1 gói, 1 gói đã bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu hơn 247 triệu đồng và đều là các gói chỉ định thầu độc lập.

leftcenterrightdel
 Trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại OSAKA khá mờ nhạt. Tuy nhiên, công ty này vẫn "may mắn" được Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk “chọn mặt gửi vàng” các gói thầu lớn với hình thức "đặt hàng". Ảnh: CMH

Cụ thể, năm 2023, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại OSAKA được một cơ quan trên địa bàn tỉnh chỉ định thầu rút gọn một gói thầu với giá gói thầu 37 triệu đồng. Năm 2022, doanh nghiệp này cũng được đơn vị trên chỉ định thầu rút gọn thi công xây dựng công trình một công trình khác với giá trị gói thầu hơn 210 triệu đồng.

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại OSAKA từng tham gia gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh văn phòng và chăm sóc cây cảnh tại khu vực tòa nhà 9 tầng Công ty Điện lực Đắk Lắk năm 2022, có giá trị gói thầu trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này bị trượt thầu.

Dù khá mờ nhạt trong công tác tham gia đấu thầu, song Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại OSAKA khá “may mắn” khi được Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk nhiều lần “chọn mặt gửi vàng” đặt hàng gói dịch vụ với số tiền khá lớn.

Đơn cử như trong năm 2023 và năm 2024, doanh nghiệp này được Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk đặt hàng cung cấp dịch vụ chăm sóc cây xanh, hoa cây cảnh, thảm cỏ và duy trì công tác vệ sinh môi trường khuôn viên. Ngân sách mà trường này được giao chi là 1,672 tỷ đồng (năm 2023) và năm 2024 (1,764 tỷ đồng).

Theo ông Nguyễn Thành Dũng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, nhà trường ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại OSAKA, theo hình thức đặt hàng cung cấp dịch vụ.

Phần việc của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại OSAKA là chăm sóc cây xanh, hoa cây cảnh, thảm cỏ và duy trì công tác vệ sinh môi trường khuôn viên Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk.

Liên quan đến Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, Báo Thanh tra đã có bài viết phản ánh nhiều vấn đề. Công tác trích lập quỹ đối với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng của Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk không đúng theo quy chế chi tiêu nội bộ đã ban hành năm 2022. Lãnh đạo trường thừa nhận có việc trích lập quỹ như Báo Thanh tra phản ánh, đã yêu cầu kế toán giải trình.

Chưa hết, mới đây, Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Huyền (nhân viên văn thư - thủ quỹ của Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Trong năm 2023, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra 18 sai phạm về công tác quản lý tài chính giai đoạn 2017-2022 của Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk. Số tiền có dấu hiệu thất thoát, thiệt hại tại trường trên 1 tỷ đồng như: Chi vượt, chi sai định mức chế độ từ ngân sách Nhà nước trên 300 triệu đồng; thu vượt mức học phí của học viên trên 200 triệu đồng; thanh toán tiền vượt giờ chưa đúng quy định trên 155 triệu đồng; thanh toán tiền thuê đơn vị kiểm toán độc lập chưa đúng quy định với số tiền 231 triệu đồng…

Anh Minh