Theo văn bản phúc đáp của Công an tỉnh An Giang, ngày 16/10 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã nhận được Công văn số 186/PV ngày 12/10/2023 của Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam, đề nghị cung cấp bổ sung hồ sơ, tài liệu để làm cơ sở cho việc giám định.

“Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang đang bổ sung hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan giám định. Khi có kết quả giám định, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang sẽ xem xét nếu thấy không ảnh hưởng đến quá trình điều tra sẽ cung cấp thông tin, kết quả…”, Công an tỉnh An Giang cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt theo Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 29/1/2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND tỉnh.

Dự án này gồm hạng mục cầu chính dành cho xe ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu); hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang - viết tắt là Ban Quản lý). Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7/5/2019, khánh thành vào ngày 29/4/2021, hoàn thành thực tế ngày 25/6/2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9/7/2021.

Sau khi dự án đưa vào sử dụng, qua kiểm tra thực tế, Sở Giao thông Vận tải phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành.

Ngày 22/10/2021, Sở Giao thông Vận tải cùng Ban Quản lý và các đơn vị có liên quan tiếp tục tiến hành kiểm tra công trình.

Ngày 1/11/2021, Ban Quản lý đã có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải về kết quả thực hiện, giải trình và đề xuất phương án khắc phục các tồn tại còn lại của công trình cầu Nguyễn Thái Học.

Theo báo cáo này, buổi kiểm tra công trình vào ngày 22/10/2021 đã chỉ ra hàng loạt vấn đề. Nhiều hạng mục công trình đã được hoàn công theo thiết kế nhưng không đúng với thực tế thi công. Cùng với đó, cũng có các hạng mục hoàn công theo thực tế thi công nhưng không đúng với thiết kế.

Liên quan đến việc điều chỉnh thiết kế có làm thay đổi hồ sơ thiết kế cơ sở hay không, trong Văn bản số 4339/SXD-GĐXD ngày 29/11/2021 của Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh cho biết: “Theo nội dung biên bản họp ngày 24/11/2021, các bên (Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý) đều thống nhất việc việc xử lý phát sinh có làm thay đổi thiết kế cơ sở của dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt”.

Báo cáo của Sở Xây dựng nêu rõ: “Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xử lý kỹ thuật, thi công hạng mục công trình khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng chuyên ngành giao thông (Sở Giao thông Vận tải) có ý kiến trước khi thực hiện theo quy định tại mục I.2 của Công văn số 1799/UBND-KTTH ngày 15/12/2016; và dư luận đang đặt vấn đề về chất lượng thi công hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thuộc dự án cầu Nguyễn Thái Học…”.

Dư luận hiện đang rất mong chờ cơ quan chức năng liên quan sớm có kết quả giám định chất lượng cầu bộ hành Nguyễn Thái Học để người dân có thể yên tâm sử dụng; cũng như có cơ sở để  xác định việc chủ đầu tư xử lý kỹ thuật, thi công hạng mục công trình khi chưa được cơ quan chuyên môn có ý kiến trước khi thực hiện có để xảy ra sai phạm, hậu quả nghiêm trọng không?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn