Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ tư, 25/10/2023 - 13:00
(Thanh tra)- Ngày 27/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định trưng cầu giám định chất lượng cầu bộ hành thuộc Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Tuy nhiên, đến nay đã 17 tháng trôi qua chưa thấy cơ quan chức năng công bố kết quả giám định chất lượng cầu bộ hành Nguyễn Thái Học.
Chưa đầy 1 tháng sau ngày nghiệm thu hoàn thành công trình cầu bộ hành, Sở GTVT tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường của cây cầu này… Ảnh: A.X
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt theo Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 29/1/2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND tỉnh.
Dự án gồm hạng mục cầu chính dành cho xe ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu); hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang, nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (sau đây viết tắt là Ban Quản lý Dự án.
Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.
Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7/5/2019, khánh thành vào ngày 29/4/2021, hoàn thành thực tế ngày 25/6/2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9/7/2021.
Sau khi dự án đưa vào sử dụng, qua kiểm tra thực tế, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh An Giang phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành.
Báo Thanh tra đã có loạt 4 bài viết phản ánh về những “lùm xùm” xảy ra tại cầu bộ hành Nguyễn Thái Học. Theo đó, chưa đầy 1 tháng sau ngày nghiệm thu hoàn thành công trình cầu bộ hành, Sở GTVT đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường của cây cầu này… Sở GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án điều chỉnh quy trình bảo trì, tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng với tần suất thường xuyên hơn mới có thể đảm bảo tuổi thọ công trình theo yêu cầu thiết kế (hệ sơn là 25 năm, cầu là 100 năm). Sau khi có phương án khắc phục được tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát chấp thuận, xử lý các khuyết tật công trình nêu trên, kết quả khắc phục được đánh giá đảm bảo chất lượng…
Ngày 7/9/2021, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Sở GTVT cho rằng công tác kiểm tra hiện trường cầu bộ hành còn tồn tại một số nội dung làm giảm khả năng chịu lực và thời gian khai thác, tuổi thọ công trình…
Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Dự án thực hiện các nội dung: Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quản lý chất lượng công trình theo nội dung Thông báo số 218/TB-SGTVT Sở GTVT; tổ chức xây dựng phương án khắc phục những sai sót do thi công không đúng thiết kế, thời gian xây dựng phương án khắc phục (phương án khắc phục phải được cấp thẩm quyền chấp thuận trước khi tiến hành khắc phục)...
Sau khi nhận được báo cáo của Sở GTVT, UBND tỉnh An Giang đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra công trình, xác định những tồn tại cần phải được khắc phục theo quy định…
Nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Sở GTVT đã làm việc với Ban Quản lý Dự án và các đơn vị liên quan. Kết quả, Sở GTVT đề xuất với UBND tỉnh không khai thác, sử dụng cầu bộ hành do phát hiện thi công không đúng theo thiết kế được duyệt, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng...
Ngày 22/10/2021, Sở GTVT cùng Ban Quản lý Dự án và các đơn vị có liên quan tiếp tục tiến hành kiểm tra công trình.
Ngày 1/11/2021, Ban Quản lý đã có báo cáo gửi Sở GTVT về kết quả thực hiện, giải trình và đề xuất phương án khắc phục các tồn tại còn lại của công trình cầu Nguyễn Thái Học. Theo báo cáo này, buổi kiểm tra công trình vào ngày 22/10/2021 đã chỉ ra hàng loạt vấn đề. (xem chi tiết tại bài 4).
Ngày 5/11/2021, liên quan tới những vấn đề nêu trên, Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Ban Quản lý rà soát về trình tự thủ tục thực hiện giải quyết phát sinh trong quá trình thi công đối với hạng mục cầu bộ hành Nguyễn Thái Học…
Ngày 29/11/2021, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh. Sở Xây dựng cho rằng, do trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xử lý kỹ thuật, thi công hạng mục công trình khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng chuyên ngành giao thông (Sở GTVT) có ý kiến trước khi thực hiện theo quy định… Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị cần thiết thuê tư vấn độc lập kiểm định toàn diện để đánh giá thiết kế, thi công công trình hạng mục cầu bộ hành có đảm bảo chất lượng theo quy định hay không.
Vụ việc “lùm xùm” này kéo dài tới ngày 27/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang đã có quyết định trưng cầu giám định đối với công trình cầu bộ hành Nguyễn Thái Học. Đơn vị được trưng cầu giám định là Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam…
Theo tìm hiểu, nội dung yêu cầu giám định là giám định đánh giá chất lượng công trình theo hồ sơ thiết kế được Sở GTVT phê duyệt; xác định giá trị thiệt hại do việc thi công sai thiết kế, giảm chất lượng… Nhiều nội dung trong biên bản kiểm tra công trình vào ngày 22/10/2021 nêu ở trên cũng được đưa vào nội dung để tiến hành giám định.
Kể từ ngày có quyết định yêu cầu giám định đến nay đã 17 tháng nhưng không thấy cơ quan chức năng tỉnh An Giang công bố kết quả giám định đánh giá chất lượng công trình.
Ngày 10/10/2023, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với UBND tỉnh An Giang, Công an tỉnh, Sở GTVT và Ban Quản lý Dự án để tìm hiểu về việc này.
Trong văn bản phản hồi, Ban Quản lý Dự án cho biết, công trình đang trong giai đoạn bị điều tra nên đơn vị này không thể biết thông tin gì về kết quả giám định…
Ngày 24/10/2023, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh An Giang cũng thông tin, đến nay, đơn vị chưa nhận được thông tin về kết quả giám định đánh giá chất lượng công trình cầu bộ hành Nguyễn Thái Học.
Còn UBND tỉnh An Giang và Công an tỉnh, đến nay, cũng vẫn chưa có phản hồi về nội dung kết quả giám định đánh giá chất lượng cầu bộ hành mà PV Báo Thanh tra đề nghị cung cấp thông tin.
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.
Thành Nam
18:43 20/11/2024(Thanh tra) - Như bài viết trước chúng tôi đã đề cập, năm 2017, Công ty Dương Minh được độc quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm của Obagi Hoa Kỳ. Tháng 9/2017, Công ty Dương Minh chính thức được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm Obagi và cũng chính thức trở thành nhà nhập khẩu phân phối độc quyền các sản phẩm Obagi ở thị trường Việt Nam.
Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
08:00 20/11/2024Nam Dũng
07:30 20/11/2024Công Thắng - Bạch Vân
07:30 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
10:09 19/11/2024Nam Dũng
10:11 16/11/2024Hương Giang
Trần Kiên
Bùi Bình
Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam