Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ tư, 12/04/2023 - 07:00
(Thanh tra) - Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) được khánh thành vào ngày 29/4/2021, nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9/7/2021. Sau chưa đầy một tháng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ ra nhiều dấu hiệu bất thường của cây cầu này.
Sở GTVT tỉnh An Giang phát hiện hàng loạt bất thường, vi phạm... Ảnh: CT
Hàng loạt vi phạm được phát hiện
Như Báo Thanh tra đã thông tin, sau khi dự án đưa vào sử dụng, qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT đã phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành.
Chủ đầu tư dự án này là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang - sau đây viết tắt là Ban Quản lý). Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng Công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.
Ngày 3/8/2021, Phó Giám đốc Sở GTVT Đinh Văn To đã chủ trì cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường cầu Nguyễn Thái Học. Qua kiểm tra, phát hiệu nhiều bất thường.
Ngày 6/8/2021, tại Thông báo số 218/TB-SGTVT của Sở GTVT thể hiện, công tác kiểm tra hiện trường cầu bộ hành còn tồn tại một số nội dung làm giảm khả năng chịu lực và thời gian khai thác, tuổi thọ công trình như dầm ngang thi công xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, chưa đảm bảo chất lượng. Thể hiện ở vị trí cánh dầm ngang bị rỉ sét và nứt đường hàn. Nguyên nhân rỉ sét do xử lý bề mặt hạng mục trước khi sơn chưa được xử lý đạt yêu cầu và sơn chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, ảnh hưởng giảm khả năng chịu lực và thời gian khai thác công trình.
Tại liên kết cánh dầm ngang và thân dầm ngang không đúng thiết kế. Phương án đã thi công làm giảm chiều dài đường hàn liên kết dầm dọc và dầm ngang so với thiết kế được duyệt, giảm khả năng chịu lực công trình.
Tại dầm dọc mố A1-2, vị trí đường hàn liên kết với dầm ngang có dấu hiệu rỉ sét và nứt. Liên kết hàn thép khung xương mặt cầu và liên kết hàn nối dầm I-150 mặt cầu không phải hàn ngấu hoàn toàn theo yêu cầu thiết kế được duyệt, có dấu hiệu rạn nứt không đảm bảo chất lượng, thuộc trường hợp không được phép sử dụng khi chế tạo kết cấu cầu, quy định tại mục 5.14 TCVN 10309:2014.
Sở GTVT còn chỉ ra một số vị trí chiều dày thép tấm cầu thang 3mm không đạt theo thiết kế là 4mm; liên kết dầm dọc cầu người khuyết tật không đúng thiết kế (đường hàn, táp liên kết, liên kết dầm dọc thi công không đúng theo thiết kế được duyệt); bậc cầu thang bộ hành chưa được hàn liên kết với dầm dọc (thép hộp 200x100) theo thiết kế được duyệt; dầm dọc cầu khuyết tật theo thiết kế C200 bản cánh dày 11mm, kết quả kiểm tra bản cánh chỉ dày 9mm.
Sơn dầm dọc và mái che cầu bộ hành bị rỉ sét và đóng rong. Nguyên nhân do chất lượng lớp sơn phủ chưa đảm bảo, hồ sơ nghiệm thu chưa đính kèm thí nghiệm vật liệu sơn và thí nghiệm màng sơn sau khi sơn. Vít liên kết sàn gỗ bị rỉ sét, hồ sơ nghiệm thu không thực hiện thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý của vít liên kết.
Chưa dừng lại ở đó, ở hạng mục sàn gỗ, một số vị trí bị bể, bề mặt ghế ngồi bị gãy. Hồ sơ nghiệm thu không thực hiện thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý của sàn gỗ.
Bọc dây cáp (ống co giãn nhiệt) cầu chính dán băng keo không đảm bảo theo thiết kế, xuất hiện dấu hiệu rỉ sét từ cáp. Dây điện chiếu sáng lan can cầu bộ hành không có lớp bảo vệ, không đảm bảo an toàn điện. Nước tưới bồn cây trên mặt cầu bộ hành chưa được xử lý không để chảy tràn vào hệ thống kết cấu thép mặt cầu.
Hoàn công dầm I đỡ khung xương mặt cầu bộ hành với khoảng cách 350mm, không đúng thực tế thi công khoảng cách là 700mm. Theo biên bản xử lý kỹ thuật ngày 26/11/2020, các chi tiết liên kết thép hộp 60x60x1.5mm, 30x60x1.5mm với mặt sàn theo thiết kế là liên kết bu lông, được xử lý chuyển sang liên kết hàn nhưng biên bản nghiệm thu công việc xây dựng ngày 25/3/2021 nghiệm thu giằng thép liên kết bằng đinh tán (khung xương thép hộp).
Trước những vấn đề trên, Sở GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý điều chỉnh quy trình bảo trì, tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng với tần suất thường xuyên hơn mới có thể đảm bảo tuổi thọ công trình theo yêu cầu thiết kế (hệ sơn là 25 năm, cầu là 100 năm). Sau khi có phương án khắc phục được tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát chấp thuận, xử lý các khuyết tật công trình nêu trên, kết quả khắc phục được đánh giá đảm bảo chất lượng, Ban Quản lý tổ chức thực hiện báo cáo kết quả khắc phục về Sở GTVT chậm nhất đến ngày 6/9/2021.
Thi công không đúng thiết kế nhưng vẫn tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình
Ngày 3/9/2021, Ban Quản lý đã gửi Sở GTVT báo cáo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình. Tại văn bản này, Ban Quản lý đã giải trình các vấn đề mà Sở GTVT đã nêu, đồng thời đề nghị Sở GTVT xem xét chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu…
Ngày 7/9/2021, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh liên quan tới vấn đề này. Sở GTVT cho rằng công tác kiểm tra hiện trường cầu bộ hành còn tồn tại một số nội dung làm giảm khả năng chịu lực và thời gian khai thác, tuổi thọ công trình. Do đó, Sở GTVT đã có Thông báo số 218/TB-SGTVT ngày 6/8/2021 gửi chủ đầu tư yêu cầu thực hiện khắc phục.
Ngày 3/9/2021, chủ đầu tư có Công văn số 1335/BQLDA-ĐHDA về việc báo cáo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng, gói thầu số 18, để giải trình các nội dung tồn tại chất lượng theo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và đề nghị Sở GTVT chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu, để chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.
Sở GTVT đã đối chiếu quy định nội dung nêu tại khoản 4, Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ và kết quả kiểm tra hiện trường ngày 3/8/2021 và khẳng định: Theo quy định nêu trên và thực tế hồ sơ còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải tổ chức khắc phục và tại công trình cần phải có phương án khắc phục những thiếu sót do thi công không đúng thiết kế thì không đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành, nhưng chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình tại biên bản ngày 9/7/2021.
Sở GTVT cũng cho rằng nội dung Công văn ký ngày 3/9/2021 của chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm các bên có liên quan đến tồn tại, hạn chế chất lượng công trình theo quy định nêu trên mà đề nghị Sở GTVT ra văn bản chấp thuận nghiệm thu, là không đúng với quy định của pháp luật.
Để đảm bảo chất lượng công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt và nhằm tránh dư luận không tốt về chất lượng công trình, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý thực hiện các nội dung: Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quản lý chất lượng công trình theo nội dung Thông báo số 218/TB-SGTVT Sở GTVT; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các bên có liên quan về thi công không đúng thiết kế; tổ chức xây dựng phương án khắc phục những sai sót do thi công không đúng thiết kế, thời gian xây dựng phương án khắc phục (phương án khắc phục phải được cấp thẩm quyền chấp thuận trước khi tiến hành khắc phục).
Ngày 16/9/2021, sau khi nhận được báo cáo của Sở GTVT, Văn phòng UBND tỉnh An Giang đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình. Theo đó, thực hiện việc quản lý chất lượng công trình xây dựng, thi công xây dựng công trình và bảo trì công trình xây dựng theo đúng quy định tại Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ và các quy định hiện hành, Sở GTVT chủ trì, phối hợp chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan (nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, giám sát thi công, thẩm tra...), tổ chức kiểm tra công trình, xác định những tồn tại cần phải được khắc phục theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, trên cơ sở những tồn tại sau khi được kiểm tra, chủ đầu tư khẩn trương làm việc với các nhà thầu nghiêm túc xác định trách nhiệm, có phương án, kế hoạch khắc phục những tồn tại theo quy định và báo cáo Sở GTVT để được thống nhất, làm cơ sở tổ chức thực hiện.
Bài 3: Sở Giao thông Vận tải đề xuất không khai thác, sử dụng cầu bộ hành
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC