Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 3: Sở Giao thông Vận tải đề xuất không khai thác, sử dụng cầu bộ hành

Chu Tuấn

Thứ năm, 13/04/2023 - 10:21

(Thanh tra) - Sau khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh (Ban Quản lý). Kết quả, Sở GTVT đề xuất với UBND tỉnh không khai thác, sử dụng cầu bộ hành do phát hiện thi công không đúng theo thiết kế được duyệt, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng...

Ngày 28/9/2021, Sở GTVT tỉnh An Giang đã có văn bản gửi UBND tỉnh. Theo đó, đề xuất không khai thác, sử dụng cầu bộ hành Nguyễn Thái Học. Ảnh: CT

Sau khi làm việc với Ban Quản lý, ngày 28/9/2021, Sở GTVT tỉnh An Giang có văn bản gửi UBND tỉnh liên quan tới việc xin chủ trương để khai thác, sử dụng dự án cầu Nguyễn Thái Học. Theo đó, đơn vị này đề xuất, đối với hạng mục cầu chính và cầu di dời thì cho phép khai thác, sử dụng do sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư thì cơ bản đảm bảo thi công theo thiết kế được duyệt.

Đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thì không khai thác, sử dụng do sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư thì phát hiện thi công không đúng theo thiết kế được duyệt, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng…

Trước vấn đề này, Ban Quản lý đã có văn bản gửi UBND tỉnh, cho rằng nội dung mà Sở GTVT nêu “không khai thác, sử dụng sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư thì phát hiện thi công không đúng theo thiết kế được duyệt và có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng…” là không có cơ sở.

Ngày 5/10/2021, Sở GTVT đã có báo cáo UBND tỉnh liên quan tới ý kiến của Ban Quản lý. Theo đó, đơn vị này cho biết, sau khi xem xét và đánh giá nội dung báo cáo của Ban Quản lý chưa trung thực, thiếu tinh thần cầu thị, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong quản lý, điều hành dự án. Nội dung Ban Quản lý kiến nghị UBND tỉnh không phải là giải pháp để giải quyết những tồn tại về chất lượng của công trình cầu Nguyễn Thái Học. Cụ thể: Về thi công sai thiết kế, công trình cầu Nguyễn Thái Học có nhiều hạng mục đã được thi công không đúng thiết kế được duyệt, nhưng biên bản nghiệm thu và hồ sơ hoàn công được lập thì theo hồ sơ thiết kế được duyệt (tức là không trung thực).

Cùng với đó, cầu Nguyễn Thái Học được Ban Quản lý khánh thành cuối tháng 4/2021 và tổ chức nghiệm thu ngày 9/7/2021. Sau gần 1 tháng, tức là tại thời điểm ngày 3/8/2021, Sở GTVT kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác theo quy định của Nghị định 06/2021/NĐ-CP, công trình xuất hiện nhiều khuyết tật và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của mục tiêu đầu tư. Cho nên, Sở GTVT chưa đủ cơ sở để chấp thuận đưa công trình vào khai thác sử dụng…

Ngày 8/10/2021, Sở GTVT đã phối hợp cùng Ban Quản lý và các đơn vị liên quan ghi nhận tại công trường hạng mục cầu bộ hành - cầu Nguyễn Thái Học.

Cùng ngày, sau khi làm việc tại hiện trường, Sở GTVT đã có văn bản gửi Ban Quản lý. Đơn vị này cho rằng: Hạng mục cầu bộ hành - cầu Nguyễn Thái Học thi công sai thiết kế và đang trong giai đoạn lập phương án khắc phục những tồn tại về chất lượng, sau thời điểm Ban Quản lý tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng, theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4886/VPUBND-KTN ngày 16/9/2021 về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học. Đến nay, chưa có phương án khắc phục được phê duyệt.

Hiện nay, nhà thầu đang tổ chức thi công khắc phục những tồn tại về chất lượng liên quan đến công tác hàn và sơn cầu bộ hành, sau thời điểm nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng không trình được văn bản yêu cầu theo quy định.

Để công trình được khắc phục triệt để các nội dung tồn tại liên quan đến chất lượng công trình, Sở GTVT yêu cầu Ban Quản lý dừng ngay việc thi công khắc phục và phối hợp với Sở GTVT lập phương án khắc phục theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bài 4: Vì sao cần thuê tư vấn độc lập kiểm định toàn diện cầu bộ hành?

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.

Thành Nam

18:43 20/11/2024
Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

(Thanh tra) - Như bài viết trước chúng tôi đã đề cập, năm 2017, Công ty Dương Minh được độc quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm của Obagi Hoa Kỳ. Tháng 9/2017, Công ty Dương Minh chính thức được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm Obagi và cũng chính thức trở thành nhà nhập khẩu phân phối độc quyền các sản phẩm Obagi ở thị trường Việt Nam.

Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh

08:00 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm