“Siết” chặt quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông với ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, được kỳ vọng sẽ ngăn chặn các vụ việc bỏ quên trẻ trên xe, gây hậu quả đau lòng xảy ra thời gian qua.

Mỗi xe đưa đón trẻ mầm non, học sinh tiểu học có ít nhất 1 người quản lý

Theo quy định của luật, ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. 

Đáng chú ý, luật mới quy định rõ, xe phải “có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ”. 

Xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học còn phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật.

Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, mỗi xe phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong chuyến đi. 

Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe. 

“Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe”, theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Luật cũng quy định, lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. 

Cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó.

Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m không được ngồi ghế trước

Một điểm đáng chú ý nữa, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định, người lái xe và người được chở trên ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông. 

Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp.

Ngoài ra, trẻ em dưới 7 tuổi, người khiếm thị, người mất năng lực hành vi dân sự khi đi qua đường phải có người lớn dẫn dắt. 

“Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 07 tuổi, phụ nữ mang thai, người già yếu, người khuyết tật, người mất năng lực hành vi dân sự khi đi qua đường”. Đây là quy định có tính chất nhân văn trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Cũng liên quan đến đến trẻ em, luật mới quy định, người đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe gắn máy. Chỉ khi đủ 18 tuổi trở lên mới được thi lấy giấy phép lái xe.

Quy định này xuất phát từ yêu cầu bảo vệ an toàn tốt nhất cho trẻ em và đây là độ tuổi phù hợp mới có đủ kỹ năng, nhận thức pháp luật và thể trạng phù hợp để sử dụng loại xe gắn máy.

Xe gắn máy là loại phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương dưới 50 cm3.

Đèn vàng có thể được đi tiếp

Hiện nay tại Việt Nam đã, đang lắp đặt, sử dụng đèn tín hiệu đúng theo Công ước Viên năm 1968 gồm: Tín hiệu đèn màu xanh, màu vàng, màu đỏ. Loại đèn này, có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian.

Theo quy định mới của luật, tín hiệu đèn màu xanh là được đi. Trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp. Trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.

Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi. 

Hương Giang