Ngày 29/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác CĐS năm 2023, đánh giá kết quả phối hợp giữa tỉnh Yên Bái với Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên của cả nước thành lập Trung tâm CĐS trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức hội thi truyền thông về CĐS đến 100% cấp huyện.

Đến hết tháng 6/2022 đã có 173/173 xã, phường, thị trấn với 1.744 thành viên và 1.356/1.356 thôn, bản, tổ dân phố thành lập tổ CĐS cộng đồng với 9.107 thành viên.

Yên Bái cũng là tỉnh đầu tiên xây dựng, triển khai mô hình nhà văn hóa số. Triển khai thí điểm mô hình nhà văn hóa số tại huyện Văn Yên theo 2 mức độ.

Tỉnh đã hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu lên cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối thành công 17/18 cơ sở dữ liệu chuyên ngành...

leftcenterrightdel
 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái Hoàng Minh Tiến đề xuất triển khai phần mềm đặt lịch và trả lịch hẹn tiếp công dân tại các cơ quan tiếp công dân cấp tỉnh, huyện, xã. Ảnh: Bùi Bình 

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hoàng Minh Tiến đề xuất giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm đối với từng sở, ban, ngành, địa phương về CĐS năm 2023, trong đó, đề xuất Thanh tra tỉnh Yên Bái triển khai phần mềm đặt lịch và trả lịch hẹn tiếp công dân tại các cơ quan tiếp công dân cấp tỉnh, huyện, xã.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bùi Bình 

Phát biểu, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình CĐS nhằm nắm bắt cơ hội "đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. 

Với cách làm bài bản, chắc chắn, cùng sự quyết tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, chỉ số đánh giá CĐS của tỉnh (DTI) đã được cải thiện đáng kể (năm 2021 xếp thứ 27/63 tỉnh, tăng 13 bậc) và dự kiến năm 2022 tiếp tục cải thiện đáng kể thứ bậc.

Hội nghị là diễn đàn để các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị, chi bộ, thôn, bản, tổ dân phố, những chủ thể trung tâm của quá trình CĐS đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đánh giá hiệu quả và tính phù hợp của các mô hình CĐS; đề xuất việc bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng, bảo đảm phù hợp theo từng giai đoạn, với từng địa bàn, lĩnh vực. 

Đồng thời, cho ý kiến về những nội dung đề xuất của đơn vị tham vấn thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình, bảo đảm phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với chức năng, nhiệm vụ, lợi thế của ngành, địa phương… để đẩy nhanh tiến trình và tạo được những kết quả đột phá trong CĐS. 

Đối với Tập đoàn Viettel và Tập đoàn VNPT, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn nhận được sự góp ý, đề xuất của các tập đoàn trong việc thúc đẩy CĐS ở tỉnh, nhất là các giải pháp triển khai nội dung hợp tác với tỉnh hoặc những đề xuất, khuyến nghị về sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách hỗ trợ CĐS.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện CĐS và đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhất là về nguồn lực đầu tư, nhân lực, công nghệ, an toàn thông tin; kinh tế công nghiệp, nông nghiệp và kinh tế số; giải pháp để xây dựng, tích hợp, chuẩn hóa, khai thác, chia sẻ dữ liệu số; chính sách trợ giá để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận thiết bị thông minh; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tích hợp các dịch vụ, tiện ích lên ứng dụng YenBai-S cung cấp cho người dân; quan tâm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng, kiến thức CĐS… 

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn trao bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân. Ảnh: Bùi Bình 

Nhân dịp này, UBND tỉnh Yên Bái đã trao bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2021 - 2022, trong thực hiện Nghị quyết số 51 ngày 27/7/2021 của Tỉnh uỷ về CĐS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Bùi Bình