Quý I/2023, kế hoạch CCHC của TTCP đã bám sát chương trình CCHC của Chính phủ và phù hợp với đặc thù các nhiệm vụ của ngành trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Lãnh đạo TTCP, Ban Chỉ đạo CCHC và thủ trưởng các đơn vị đã phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác CCHC tại các cuộc họp giao ban cấp vụ và trong các cuộc sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

Quý I, TTCP đã triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Thanh tra để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền như: Xây dựng, hoàn thiện 2 nghị định: Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra 2022; Nghị định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành…

Ngoài ra, xây dựng, hoàn thiện Nghị định thay thế nghị định số 50/2018/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của TTCP; Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia về PCTN đến năm 2030 và kế hoạch thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn….

Triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 ban hành kèm theo Quyết định số 541/QĐ-TTCP ngày 30/12/2022, TTCP đang thực hiện rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, KN,TC, tiếp công dân, PCTN...

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được TTCP triển khai một cách kịp thời, toàn diện. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết 100%; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đã được xử lý, trả lời đều được công khai theo quy định.

Về cải cách tổ chức bộ máy, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy TTCP trên cơ sở đề xuất sửa đổi Nghị định số 50/2018/NĐ-CP ngày 9/4/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTCP. Hiện nay đã xây xong dự thảo nghị định thay thế Nghị định 50 và dự kiến trình Chính phủ theo tiến độ.

Về cải cách chế độ công vụ, công chức, tiếp tục quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 769/CT-TTCP ngày 17/5/2019 của Tổng TTCP về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành Thanh tra, bố trí, sắp xếp, sử dụng công chức, viên chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.

Tiếp tục thực hiện việc phân cấp, ủy quyền và tổ chức thực hiện trong quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng công nghệ thông tin, đấu thầu mua sắm và kiểm tra nội bộ tại TTCP theo quy định…

Đối với việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, TTCP đã đôn đốc, kiểm tra việc sử dụng kênh truyền thông “Chuyển đổi số quốc gia” trên Zalo; rà soát việc sử dụng kệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; tập huấn sử dụng quản lý văn bản và diều hành tác nghiệp và chữ ký số….

Quý II/2023, TTCP tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TTCP và thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị đối với công tác CCHC, quan tâm đến chất lượng hiệu quả. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm, gắn trách nhiệm của thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị trong việc tiển khai các nhiệm vụ CCHC.

Hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định 2 nghị định: Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra 2022; Nghị định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành. Tiếp tục xây dựng Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Phát hành sách giới thiệu nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022….

Công bố TTHC được thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung  được quy định trong các thông tư quy trình nghiệp vụ do Tổng TTCP ban hành. Xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế về công tác cán bộ. Thực hiện chính sách cán bộ cho công chức, người lao động, thực hiện công tác thi đua khen thưởng. Đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm việc công khai tài chính, quản lý tài chính, tài  sản, đấu thầu, mua sắm theo quy định của pháp luật….

TTCP kiến nghị Bộ Nội và các bộ, ban, ngành sớm ban hànhthông tư hướng dẫn về cơ cấu ngạch công chức; thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm đối với công chức nghiệp vụ chuyên ngành.

Bên cạnh đó, đề nghị xem xét tính đặc thù của một số cơ quan như TTCP trong việc triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 và xây dựng cổng dịch vụ công để sửa đổi bộ tiêu chí chấm điểm CCHC cho phù hợp, khách quan.

Phương Anh