Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vỉa hè “đào lên, lấp xuống” nhiều khi không kiểm soát được

Thứ sáu, 04/07/2014 - 20:31

(Thanh tra) - Bên lề cuộc họp Thành ủy Hà Nội sáng nay (4/7), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thừa nhận, "việc đào xới hè, đường phải do cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng nhiều khi không kiểm soát được việc đó, nên gây ra nhiều bức xúc".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Ảnh: Thảo Nguyên

+ Dư luận bức xúc rất nhiều việc vỉa hè cứ "đào lên, lấp xuống", gây lãng phí. Trách nhiệm của các cơ quan về vấn đề này như thế nào, thưa Chủ tịch?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Việc đào xới vỉa hè phải được nhìn nhận một cách toàn diện, tổng thể, không thể chỉ nhìn việc đào xới để đưa ra ý kiến nọ, ý kiến kia.

Vấn đề này có nhiều nguyên nhân. Hạ tầng trong nội đô không được đầu tư đồng bộ vì vấn đề kinh phí và tốc độ phát triển của từng ngành. Chính việc không đủ nguồn vốn nên không thể cùng lúc làm cả đường, hè, hệ thống ngầm, dẫn đến việc "đào xới đường, hè" để thi công, sửa chữa hệ thống ngầm (thoát nước) và gần đây là phải ngầm hóa hệ thống thông tin vốn được "treo lơ lửng" từ rất lâu trước đó.

Ngay cả trong những khu đô thị mới, dù đã thi công đồng bộ, kể cả tuyến dây, kể cả trang bị ống tuynel để khắc phục tình trạng "đào lên, lấp xuống", nhưng các đơn vị đầu tư vẫn đưa ra rất nhiều lý do để đào xới hè, đường…

Theo qui định, việc đào xới đường, hè phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng thực tế cũng không kiểm soát được, nên ngay cả yêu cầu hoàn trả mặt bằng như ban đầu sau khi thi công cũng không được thực hiện, nên gây bức xúc.

+ Thành phố sẽ làm gì để “trị” tình trạng này?

- Với trách nhiệm quản lý đô thị, chúng tôi đã thực hiện từng bước để khắc phục.

Trong nội đô, thành phố đã rà soát lại tất cả, kể cả khâu quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng hè, đường và có biện pháp chấn chỉnh, chỉ đạo đối với một số con đường mà trước kia do có sự lấn chiếm, vi phạm quy hoạch thì phải đầu tư trả lại con đường theo quy hoạch (như đường 19/12), tập trung yêu cầu lập dự án, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đối với các đường vành đai 1, 2 và những tuyến đường có tính chất tháo gỡ khó khăn về giao thông (như Điện Biên Phủ - Kim Mã, Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu - Giảng Võ...). Đồng thời, rà soát lại chất lượng không chỉ có đường mà còn hè, cây xanh, chiếu sáng, quảng cáo… bảo đảm đồng bộ.

“Đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài chỉ 1.080m mà chúng ta chi hơn 1.000 tỷ đồng, còn đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu khoảng 500m, chúng ta chi đến 810 tỷ đồng. Đáng lẽ ra con đường 1,5km được chi nhiều tiền như vậy thì đường phải đẹp, hè phải đẹp, cây trồng phải đẹp, thế nhưng lại không làm được điều đó. Chính vì thế tôi yêu cầu kiểm điểm rõ trách nhiệm chuyện này”.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị

Việc quản lý hè đã phân cấp hết cho các quận, huyện, chỉ có những dự án đi theo cải tạo đường lớn, đòi hỏi nguồn lực tập trung thì mới không giao. Trên cơ sở thực hiện chủ trương hè, đường của thành phố tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình được cải thiện rất nhiều, một số đường chính cũng rất khang trang.

+ Chất lượng vỉa hè đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu có vấn đề, nhất là vấn đề bó vỉa không phù hợp cho các phương tiện cá nhân. Thành phố có giải pháp gì?

- Thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì, đang kiểm tra lại toàn bộ từ khâu thiết kế đến thi công, xây dựng xem có bảo đảm đúng thiết kế không.

Qua kiểm tra, nếu đúng thiết kế, mà đó là bất cập, thành phố phải xem xét sửa ngay quy định. Tôi được nghe báo cáo là đúng thiết kế xây dựng từ năm 2008, mà như vậy cái thiết kế đó có bất cập thì phải khắc phục ngay. Còn nếu là do chất lượng thi công thì phải xử lý nhà thầu thi công. Quan điểm của thành phố, sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Nhưng đây là giai đoạn quá độ, hạ tầng giao thông đang tiếp tục được hoàn thiện nên chúng ta phải chấp nhận.

Việc thi công bó vỉa vát nhưng chiều cao 5-6 cm trở lên là để khi thảm lại đường thì còn có chỗ để nâng đường, song lại có bất cập với việc đi lại của người dân. Cho nên đây là bài toán kỹ thuật phải giải trong thời gian tới.

Nhưng trước mắt đối với vấn đề bó vỉa phải nghiên cứu ngay. Tôi đã giao Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng, trước mắt thí điểm theo bó vỉa mới ngay tại đường Hoàng Cầu phù hợp với việc di chuyển phương tiện cá nhân của người dân.

+ Trân trọng cảm ơn ông!

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị:

Vỉa hè con đường “đắt nhất hành tinh” không phải kém nhất

Kết quả thực hiện Năm Trật tự văn minh đô thị, bên cạnh những chuyển biến rõ nét được dư luận rất hoan nghênh, thì phải nói rằng chưa đồng đều. Cá biệt còn có những trường hợp không chuyển biến gì đáng kể.

Tôi chọn đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa để đi kiểm tra đầu tư, thi công, sử dụng hè phố, vì đây là đường vành đai I, là dự án trọng điểm có suất đầu tư rất cao và mới làm xong. Những nơi khác hỏng cũng nhiều lắm, nếu chỉ ra nhiều nơi còn kém hơn nhiều, chứ đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa không phải kém nhất.

Quận Hoàn Kiếm những năm trước đây tôi đi kiểm tra, đến nay chất lượng đã khá hơn nhiều. Những nhược điểm về vỉa hè, đến nay quận Hoàn Kiếm làm khá hơn cả các quận nội thành khác.

Tôi muốn nói như vậy, vì cứ để tình trạng này kéo dài năm này qua năm khác, mà tiền chi riêng cho vỉa hè, theo Sở Giao thông Vận tải báo cáo cuối năm 2013, thì 3 năm gần đây nhất (2011-2013), riêng 4 quận nội thành chi gần 1.000 tỷ đồng. Tôi rất mong chúng ta cố gắng khắc phục, sửa chữa để những tiến bộ đạt được thật sự là đồng bộ.

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái đẩy mạnh công tác triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Yên Bái đẩy mạnh công tác triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

(Thanh tra) - Ngày 13/12, UBND tỉnh Yên Bái đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức buổi làm việc nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai và triển khai Luật Đất đai 2024 trên địa bàn tỉnh. Buổi làm việc có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Bùi Bình

20:04 13/12/2024
Grand Marina, Saigon: Sống tinh hoa trên nền di sản

Grand Marina, Saigon: Sống tinh hoa trên nền di sản

(Thanh tra) - Grand Marina, Saigon đã định hình một phong cách sống đẳng cấp và tinh tế, khẳng định vị thế xã hội của các chủ nhân, và là biểu tượng cho những giá trị trường tồn qua thời gian.

TC

13:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm