Những ngày này, về vùng nho ở xã Phước Thuận, không khí trở nên nhộn nhịp, rộn ràng. Tại Hợp tác xã (HTX) Nho A8, các thành viên đang tất bật chăm chút cho từng chậu nho kiểng 1 - 3 tầng. 

"Các chậu nho kiểng được chăm chút từng chiếc lá đến từng chùm nho. Hiện, những chùm nho đang dần chín tới. Đến Tết nho sẽ chín đỏ rất bắt mắt", ông Đỗ Văn Thu, thành viên HTX Nho A8 nói. 

Ông Thu cho biết, trồng nho kiểng trong chậu đòi hỏi nhiều kỹ thuật, tốn nhiều thời gian, công sức hơn so với việc trồng nho truyền thống ngoài đất. 

"Khâu tạo dáng cho nho kiểng được xem là quan trọng nhất, bởi đây là khâu quyết định nho kiểng sẽ ra các hình thù tầng nấc theo ý muốn của người chăm sóc. Để cây nho phát triển tốt, ra trái đều, người trồng phải biết canh hướng ánh nắng mặt trời. Khi nho đã phát triển ổn định thì người trồng sẽ thực hiện cắt đọt, canh cho những trùm nho kịp chín, tươi tốt suốt những ngày Tết", ông Thu chia sẻ thêm.

Ông Lê Ngọc Cường, Giám đốc HTX Nho A8 ở thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước cho biết, năm nay, HTX trồng khoảng 10.000 gốc nho kiểng phục vụ cho bà con trong và ngoài tỉnh.

Ngoài những giống nho như Red Cardinal, nho hồng NH01 - 152, năm nay HXT đã phát triển thêm các giống như: Nho kẹo NH 01-26, nho móng tay, nho đỏ trái tim, nho mẫu đơn để tạo thêm hấp dẫn và đa sắc màu trong dịp Tết Nguyên đán.

"Thời điểm này, những chùm nhỏ đã cho trái đẹp, dịp Tết Nguyên đán sẽ chín rộ. Tùy theo kích thước, chủng loại, số lượng chùm quả, giá bán mỗi chậu nho kiểng dao động từ 400 trăm ngàn đến 3,5 triệu đồng. Đến nay, dường như các chậu nho kiểng của HTX đã được các khách hàng, thương lái đặt mua để chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước", ông Cường cho biết thêm.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Ninh Thuận có khoảng 10 nhà vườn, HTX chuyên trồng nho kiểng để phục vụ thị trường Tết, thị trường tiêu thụ của nho kiểng từ các tỉnh, thành phía Bắc như: Hà Nội, Nam Định... và khu vực phía Nam, nhiều nhất là TP HCM.

Một vài hình ảnh về nho kiểng ở xã Phước Thuận, Ninh Phước:

leftcenterrightdel
 

Những chậu nho kiểng đủng đỉnh trái phục vụ thú chơi cây những ngày Tết đến, Xuân về. Ảnh: Khoa Lê

leftcenterrightdel
 

Những chậu nho kiểng giá bình dân cũng được tạo dáng độc đáo. Ảnh: Khoa Lê

leftcenterrightdel
 

Dù vất vả, nhưng người nông dân trồng nho vẫn cho ra những chậu kiểng tươi tốt, trái xum xuê. Ảnh: Khoa Lê

Khoa Lê