Duy trì là trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam vươn tầm quốc tế

Trung tâm Dữ liệu Hòa Lạc và Trung tâm Dữ liệu Bình Dương của Viettel IDC là 02 trong 05 Trung tâm dữ liệu lớn của Viettel IDC, được xây dựng trong các Khu công nghệ cao tại Hà Nội và Hồ Chí Minh - hai trung tâm về kinh tế và chính trị - nơi mà có rất nhiều doanh nghiệp đang thúc đẩy về Big data và IoT - là những lĩnh vực rất cần đến lưu trữ dữ liệu. 

Với việc đầu tư, mở rộng quy mô lần này, diện tích sàn được bổ sung thêm 1.700 m2 với sức chứa hơn 600 tủ racks loại 42U, đáp ứng cung cấp dịch vụ thuê chỗ đặt (Colocation) cho khách hàng trong thời gian tới. Đây được coi là sự đầu tư lớn về hạ tầng, gấp 3 lần so với mô hình trước đây. 

Xét về mức đầu tư tại 05 Trung tâm dữ liệu với diện tích sàn lên đến 24.700 m2, đáp ứng hơn 4.500 rack, cùng với các chứng chỉ ISO quốc tế đã đạt được như ISO 27001, ISO 9001, thì hiện nay Viettel IDC là đơn vị có quy mô Trung tâm dữ liệu lớn nhất và cũng như dịch vụ chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam.

Các trung tâm dữ liệu của Viettel IDC được xây dựng với sự kết hợp của 4 yếu tố: Thiết kế mô-đun, khả năng sẵn sàng cao, tiết kiệm năng lượng và khả năng mở rộng trong tương lai. Được trang bị đầy đủ các hệ thống theo chuẩn tiêu chuẩn TIA 942 Rate 3 như: hệ thông điều hòa chính xác luôn duy trì nhiệt độ 22 độ C ± 2 độ C; điều hòa công suất lớn đảm bảo sự ổn định nhiệt độ hoạt động cho các server; hệ thống kết nối Internet được thiết kế dự phòng n+1 đến từng tủ Rack kết hợp với hệ thống mạng truyền dẫn kéo từ 2 hướng khác nhau ....


Các trung tâm dữ liệu của Viettel IDC đều được trang bị các công nghệ bảo mật và chuẩn an toàn như: hệ thống Camera giám sát, cửa an ninh 2 lớp với khóa kết hợp thẻ từ và nhận diện vân tay, hệ thống sàn nâng HLP 1000 Kg/m2 chịu được động đất cấp 8, hệ thống chữa cháy chuyên nghiệp FM 200 Kidde: chữa cháy trong 10s, không gây nguy hiểm cho con người và thiết bị, kèm theo hệ thống cảnh báo khói độ nhạy cao cho phép đội ngũ kỹ sư, chuyên gia trực NOC (Network Operation Center) phát hiện nồng độ khói rất nhỏ trong phòng máy nhằm phát hiện nguy cơ cháy sớm trước khi có cháy xảy ra.

Hệ thống nguồn UPS, STS công suất lớn duy trì sự liên tục của dòng điện và cấp điện cho hệ thống trong thời gian mất điện cho đến khi máy nổ hoạt động. Dung lượng hệ thống này cung cấp cho hoạt động của tối đa của trung tâm tối thiểu 72 giờ. Hệ thống máy phát điện công suất dự phòng n+1, bể chứa dầu theo chuẩn tiêu chuẩn TIA 942 Rate 3, được vận hành thực tế hàng tuần, duy trì tối đa sự hoạt động ổn định và an toàn 24/7 của trung tâm dữ liệu nếu như có bất cứ sự cố nào xảy ra. 

Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn, hướng đến mục tiêu lưu trữ cơ sở dữ liệu quốc gia

 Để vận hành những hệ thống thiết bị hiện đại tại các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn tại Viettel IDC thì đội ngũ kỹ sư luôn thực hiện theo các quy trình, quy định tiêu chuẩn quốc tế về vận hành khai thác, an toàn thông tin cũng là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp, thành công của Viettel IDC khi cung cấp các dịch vụ về trung tâm dữ liệu cho khách hàng trong nước và cả các khách hàng quốc tế.

Với sự phát triển công nghệ cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở nên phổ biến, sự mở rộng của Viettel IDC giúp mở ra cơ hội nhiều hơn về khả năng lưu trữ và phát triển những công nghệ về Smartcity, IoT… Đặc biệt, Viettel IDC hướng tới sẽ là đơn vị đảm bảo lưu trữ cho các dự án cấp quốc gia.