Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Burger King: Khó chiếm được thị phần đồ ăn nhanh

Thứ ba, 08/03/2016 - 10:32

(Thanh tra)- Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2012, thương hiệu số 1 ngành Fast food thế giới Burger King từng được kỳ vọng sẽ “làm mưa, làm gió” trong thị trường hơn 90 triệu dân. Thực tế đến nay, thương hiệu này đang vấp phải một số khó khăn trong phát triển hệ thống và nhận diện thương hiệu.

Trừ đi những cửa hàng mà Burger King đã đóng cửa thì đến nay thương hiệu này chỉ còn 17 cửa hàng ở TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ và Biên Hòa. Ảnh: Chu Tuấn

Mới đây, thêm một cửa hàng nữa của Burger King tại số 1B - 1B1 đường Cộng Hòa, TP HCM thông báo đóng cửa. Ngoài cửa hàng trên, trong năm 2015 đã có 2 cửa hàng Burger King ở số 26 -  28 đường Phạm Hồng Thái, TP HCM và 125 phố Lò Đúc, Hà Nội ngừng hoạt động. Trước đó, giữa năm 2014, cửa hàng Burger King tại Đà Nẵng cũng đã đóng cửa. Những động thái này đang làm dấy lên nghi ngờ về sự “rút lui” lặng lẽ của Burger King khỏi thị trường đồ ăn nhanh.

Việc “tháo chạy” có vẻ trái ngược với những tuyên bố đình đám của Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) hồi năm 2012. BKV là thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - (Imex Pan Pacific (IPP)) của vợ chồng doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - Lê Hồng Thủy Tiên. Trong đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc BKV.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, “chúng tôi không đóng cửa hàng đơn thuần mà là dời sang vị trí thuận lợi hơn với nhãn hiệu và hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn, cửa hàng tại số 26 - 28 Phạm Hồng Thái, TP HCM do giá thuê cao, bù trừ với doanh số chỉ đủ hòa vốn nên chúng tôi chuyển sang địa điểm khác cách đó 50m mà giá thuê mặt bằng rẻ hơn 50%. Bán lẻ quan trọng nhất là mặt bằng...”.

Hiện, Burger King chỉ còn 17 cửa hàng ở TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ và Biên Hòa. Thế nhưng, tham vọng của Burger King là 60 cửa hàng tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm từ 2012 - 2017. Xem ra, với tình hình thực tế như hiện này thì mục tiêu đó là khó đạt được...

Sản phẩm của Burger King chủ yếu là bánh mỳ kẹp thịt với giá  25.000 - 84.000đồng/chiếc.

Đối thủ trực tiếp của Burger King tại Việt Nam là McDonald dường như cũng đang gặp khó khăn tại một số điểm kinh doanh khi lượng khách đến quá ít.

Các chuyên gia dự báo, việc phát triển và nhân rộng mô hình đồ ăn nhanh tại Việt Nam còn tăng. Để tránh “liêu xiêu” như Burger King đòi hỏi các thương hiệu phải nghiên cứu kỹ xu hướng tiêu dùng của người dân và định hướng lại chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp hơn với khẩu vị và thói quen ăn uống của người Việt.

Chu Tuấn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Từ biển mở không gian phát triển mới

Bài 3: Từ biển mở không gian phát triển mới

(Thanh tra) - Trong bối cảnh cả nước chuyển mạnh sang mô hình kinh tế biển xanh, hội nhập sâu rộng và tái cấu trúc không gian phát triển vùng, Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội mới từ biển. Phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lâm Đồng xoay quanh chiến lược liên kết vùng, hình thành cực tăng trưởng mới từ biển và tầm nhìn phát triển dài hạn của địa phương.

17:05 22/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm