Tính đến thời điểm hiện nay, nhiều khu vực trên địa bàn Hà Tĩnh nước đã rút dần, thời tiết bắt đầu có nắng. Người dân ở các xã: Thạch Mỹ, Thạch Bằng (huyện Lộc Hà); xã Thạch Việt, Tượng Sơn (huyện Thạch Hà); xã Tiến Lộc (huyện Can Lộc)… tranh thủ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, phơi lại nông sản bị ngâm nước.

Gia đình chị Trần Thị Liễu, xóm Phú Sơn, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) nhờ bà con hàng xóm qua giúp đỡ phơi phóng hơn 20 tấn lúa bị hư hỏng do ngâm nước nhiều ngày. Nhà chị Liễu làm nghề xay xát và thu mua lúa của các hộ dân trong khu vực, mấy ngày qua do mưa lớn, nước lên nhanh, hơn 50 tấn lúa chất trong nhà không kịp vận chuyển đã bị ngâm nước quá nửa.

Vừa đổ lúa ra đường bê tông nhựa của xóm để phơi cho kịp nắng, chị Liễu nói trong nước mắt: Từ hôm qua tới giờ, vợ chồng tôi nhìn mấy chục tấn lúa ngập  trong nước mà bất lực. Số lúa vợ chồng thu mua cả mùa qua bỗng nhiên gần như mất trắng. Tiền ăn, tiền học của con đều nằm ở đó cả, bây giờ mất sạch rồi. Lúa bị đổi màu, bốc mùi, mọc mầm cả rồi, phơi rồi bán rẻ cho người ta làm thức ăn cho trâu bò chứ người làm sao ăn được.

Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: Trong những ngày qua, nhiều khu vực trên địa bàn xã Tượng Sơn bị ngập nặng nên các nông sản dự trữ, nhất là lúa đã bị ngập nước, mọc mầm không sử dụng được. Trước mắt, xã đang huy động lực lượng đưa các đoàn cứu trợ vào hỗ trợ bà con trong vùng lũ, không để dân đói, dân rét trong những ngày tới.

Bà Nguyễn Thị Liên (40 tuổi), thôn Thượng Phú, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà cho biết: Nhà tôi có 9 người, năm nay trữ hơn 2 tấn lúa để dành mùa giáp hạt chống đói nhưng do mưa lũ nước lên quá nhanh không kịp đưa đi gửi nên bị ngâm trong nước lũ mấy ngày qua. Bây giờ, nước rút được một ít tôi nhờ thanh niên trong xóm đẩy ra ngoài vùng cao để phơi, cứu được cân nào hay cân đó.

Còn bà Lê Thị Thảo, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên cho hay: Mấy ngày hôm nay chạy lũ, khi trở về thì lúa gạo ngập hết. Sáng nay thấy trời hứng nắng tôi chở mấy bì lúa ra đường lớn phơi tạm, hi vọng vẫn còn ăn được, giờ hỏng hết thì không biết sắp tới phải xoay xở làm sao.

Không chỉ lúa bị ngập, mà nhiều ngày qua do nước lũ lên nhanh khiến người dân không kịp trở tay, nhiều tài sản có giá trị như đồ điện tử, vi vi, tủ lạnh, trâu bò, gia cầm cũng bị cuốn trôi treo nước lũ và hỏng hóc.

Bà Nguyễn Thị Minh Liêm, thôn Sông Lộc, xã Tượng Sơn than thở: Nhà tôi mất điện, mất nước mấy hôm nay, trong nhà nước vào ngập hết. Gia súc gia cầm bị chết. Quần áo ngập mấy ngày trong lũ không có nước để giặt, phải đem ra nước ruộng giặt tạm để mặc.

Hiện nay, một số vùng thuộc xã Cẩm Quan, Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên), xã Tân Lâm Hương, xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà), Thạch Đồng, Đại Nài, Thạch Tân… vẫn còn ngập sâu. Nhiều vùng chưa có điện trở lại, nước phải dùng cầm chừng, bà con đang rất vất vả trong sinh hoạt và chờ đợi nước rút để tiến hành dọn dẹp vệ sinh sau lũ.

Một số hình ảnh lúa bị ngập úng, hư hại bà con tranh thủ có nắng đem ra phơi:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Hải Yến