Theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án trên 3.240 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 936 tỷ đồng. Sở GTVT Hà Nội đề xuất sử dụng vốn ngân sách TP để thực hiện, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP làm chủ đầu tư; đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025.

Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, theo hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa 2 tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn.

Điểm đầu của dự án kết nối từ đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tại khu vực xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì; điểm cuối tại khu vực nút giao Vành đai 3 - Nguyễn Khoái.

Các xe ngoại tỉnh, hoặc có nhu cầu đi tránh khu vực cửa ngõ Thủ đô Hà Nội từ cao tốc Pháp Vân có thể di chuyển thẳng đến đầu cầu Thanh Trì để ra Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất, UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục rà soát kỹ thiết kế cơ sở của dự án, chỉ giới đường đỏ tuyến đường được duyệt, hiện trạng khu vực và các quy hoạch liên quan để làm cơ sở lập, trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chi tiết quy mô các hạng mục công trình của dự án. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến giải pháp, phương án thiết kế các công trình cầu, nút giao trên tuyến, đảm bảo khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan…

Trước đó, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 141/QĐ - TTg ngày 21/1/2020, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 471/QĐ - TTg, ngày 15/4/2022.

Đến nay, dự án cũng đã được Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành T.Ư thẩm định, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật…

Hải Hà