+ Xin ông cho biết những kết quả đạt được trong việc thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh trong năm 2021?

- Ông Lê Ngọc Châu: Năm 2021, trước diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó nòng cốt là lực lượng tuyến đầu đã tập trung cao độ cho công tác điều tra, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến ca bệnh, rà soát cách ly các đối tượng đi về từ vùng dịch, đặc biệt từ các tỉnh phía Nam.

Công tác xét nghiệm được chỉ đạo kịp thời, phù hợp; thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định tất cả các đối tượng nguy cơ cao, nhằm khoanh vùng xử lý ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả, an toàn. Tính đến 18h ngày 19/12 đạt tỷ lệ 99,7% người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 vắc xin, 71% đã tiêm mũi 2; trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc xin, đạt 97%.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, chủ động của hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân và doanh nghiệp, trên các lĩnh vực đã đạt được những kết quả tích cực.

Tăng trưởng GDP đạt 5,02%, xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ 4 khu vực Bắc Trung bộ. Thu ngân sách đạt gần 16.000 tỷ đồng, vượt 33,5% dự toán Trung ương giao, tăng 25% so với năm 2020, cao nhất từ trước đến nay; trong đó, thu nội địa ước đạt 8.200 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu ước đạt 7.800 tỷ đồng.Thu hút 52 dự án đầu tư, trong đó 51 dự án trong nước tổng vốn đăng ký trên 14.600 tỷ đồng. Khởi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vốn đầu tư nước ngoài gần 2,5 tỷ USD và Nhà máy Sản xuất Cell Pin của Tập đoàn Vingroup, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Từ ngày 15/9/2021, học sinh toàn tỉnh đến trường học bình thường. Ảnh: VP

+ Là một trong những tỉnh được Trung ương đánh giá có nhiều giải pháp thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm hay được tỉnh áp dụng thời gian quan?

- Ông Lê Ngọc Châu: Trong suốt quá trình phòng chống dịch Covid-19, bài học quan trọng nhất của tỉnh đó là luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các bộ, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và thống nhất trong công tác chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu “đặt lợi ích, sức khỏe, an toàn của người dân lên hàng đầu”. Từ đó huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện quyết liệt hiệu quả công tác phòng, chống dịch, đảm bảo mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế, xã hội”.

Chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị kỹ mọi phương án ứng phó với tình hình dịch theo phương châm “bốn tại chỗ, tỉnh lo tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã”. Luôn chủ động, linh hoạt, chính xác trong ứng phó với diễn biến của dịch, được thể hiện trong việc chủ động vật tư, hóa chất sinh phẩm xét nghiệm; các khu cách ly, điều trị; đào tạo nhân lực; rà soát, chuẩn bị các hộ gia đình đủ điều kiện để cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà... 

Về phòng, chống dịch, tỉnh luôn thực hiện xuyên suốt nguyên tắc: "Ngăn chặn; phát hiện, cách ly; khoanh vùng, dập dịch", với mục tiêu quyết liệt nhưng linh hoạt không cứng nhắc. Tất cả người nhập cảnh, người từ vùng dịch hoặc từ các tỉnh, thành khác về trên địa phương đều được quản lý chặt chẽ, không để lây lan dịch ra cộng đồng. Đặc biệt, kiểm soát tốt từng nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, không để dịch lây lan trong các khu công nghiệp, không có nhà máy, xí nghiệp phải ngừng hoạt động vì dịch bệnh Covid-19.

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, tỉnh tập trung xử lý tồn đọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư một số dự án lớn về công nghiệp, hạ tầng đô thị, du lịch dịch vụ tại khu kinh tế và các khu du lịch biển. Thực hiện hiệu quả các giải pháp an sinh xã hội, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp yên tâm phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

leftcenterrightdel
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh Hà Tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt. Ảnh: VP 

+ Theo dự báo, thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong năm 2022, tỉnh đã đề những chiến lược, giải pháp nào, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Châu: Để tiếp tục thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong năm 2022, tỉnh đã đề ra những chiến lược, giải pháp sau:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các bộ, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  Rà soát chặt chẽ các trường hợp đến/về trên địa bàn toàn tỉnh, hướng dẫn, tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đẩy mạnh tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân.

Tiếp tục cơ cấu lại nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025”. 

Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp; phục hồi, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, Nhà máy Sản xuất Cell Pin VINES, Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh, các dự án điện gió, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy hoạch tỉnh…

+ Xin cảm ơn ông!

Trần Quý (Thực hiện)