Dự án treo… 17 năm!

Dự án Khu đô thị mới số 6 Trại Mát được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư với mục tiêu đầu tư xây dựng, kinh doanh khu đô thị mới. Dự án với tổng mức vốn đầu tư 167 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.

Năm 2007, Công ty Kiên Trung được giao làm chủ đầu tư dự án.

Năm 2009, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định thu hồi đất và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý để bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu đô thị mới số 6 Trại Mát.

Tuy nhiên, trung tâm của dự án này, hiện nay chỉ là bãi cỏ hoang mọc um tùm.

Theo người dân, chủ đầu tư là Công ty Kiên Trung hầu như không tác động gì đến phần đất được tỉnh giao, mà chỉ san lấp một phần mặt bằng và đào rãnh thoát nước.

Với hơn 75ha đất được thu hồi để làm dự án, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được phê duyệt là hơn 125 tỷ đồng. Tổng số hộ dự kiến bị thu hồi đất, hỗ trợ thiệt hại về đất là 220 hộ.

Đến nay, tổng số tiền Công ty Kiên Trung đã ứng để bồi thường, giải phóng mặt bằng là hơn 86 tỷ đồng. Công ty này đã thực hiện bồi thường cho 49 hộ dân bằng tiền của công ty nộp vào ngân sách là hơn 29 tỷ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư đã chi trả trực tiếp cho 3 hộ dân (trong tháng 10, 11/2020) gần 14 tỷ đồng.

Vào năm 2019, sau 12 năm khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra tồn tại, hạn chế của dự án là do sự thiếu quyết tâm và năng lực nhà đầu tư hạn chế, gặp khó khăn về tài chính.

Dù vậy, vào năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng lại có Văn bản số 3260, tiếp tục cho Công ty Kiên Trung thực hiện dự án. Như vậy, tỉnh Lâm Đồng đã 6 lần điều chỉnh cho dự án này, là sự ưu ái cho Công ty Kiên Trung kéo dài dự án. 

Nhiều người dân nằm trong vùng dự án cho rằng, việc kéo dài dự án hàng chục năm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các hộ dân. Người dân nơi đây mong muốn tỉnh Lâm Đồng thu hồi và xóa bỏ dứt điểm dự án để cư dân yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

Cần sớm giải quyết dứt điểm để người dân ổn định cuộc sống!

Dự án bị treo 17 năm, người dân đặt câu hỏi, liệu Công ty Kiên Trung có đủ năng lực thực hiện dự án?

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, công ty này có đủ nguồn vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án theo quy định, với vốn chủ sở hữu năm 2019 là hơn 200 tỷ đồng.

Vào năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 3260 (ngày 21/5), chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai dự án và khẳng định: “Đây là lần điều chỉnh cuối cùng đối với dự án này; trường hợp hết thời gian điều chỉnh tiến độ (24 tháng kể từ ngày ban hành văn bản này) mà không triển khai dự án đúng tiến độ cam kết thì UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án theo quy định”.

Có đất trong vùng dự án, ông Hà Thanh Hoa (60 tuổi), tổ Đa Phước 2, phường 11, TP Đà Lạt chua chát nói: “Nhà tôi đang ở là một phần của Dự án Khu đô thị mới số 6 Trại Mát. Việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng đã xong, gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, còn dự án thì chưa thấy đâu”.

Chị Lệ Quyên (30 tuổi, con gái ông Hoa) chia sẻ, cả gia đình phải sống tạm bợ trong căn nhà mấy chục mét vuông. Nhiều khi muốn sửa sang lại căn nhà cho đàng hoàng, nhưng vì dự án treo, nên không dám bỏ tiền ra sửa.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Minh (54 tuổi, người dân trong khu vực dự án) đã nhận số tiền bồi thường 700 triệu đồng và được cam kết có đất ở tái định cư. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông vẫn chưa được bàn giao phần đất tái định cư theo quy định.

Cả gia đình ông phải đi làm thuê, sống tạm bợ, không dám sửa sang nhà cửa, đầu tư vườn tược, vì dự án treo 17 năm.

“Nếu tiếp tục đầu tư, thì bàn giao đất tái định cư cho người dân ổn định cuộc sống. Còn không thì phải chấm dứt, thu hồi dự án này để người dân đầu tư sản xuất”, ông Minh kiến nghị.

Vũ Linh