Chuyện lình xình giữa hàng nghìn người mua đất nền tại DA Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng và Hera Comlex Riverside thuộc Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) của Cty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, kéo dài từ nhiều năm qua không có sổ đỏ và đã được chính quyền và nhiều cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Nam kiểm tra và xử lý; Thường vụ Tỉnh uỷ đã đưa vụ việc vào diện giám sát để chỉ đạo, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Sau khi tiếp đại diện người mua đất nền của Cty CP Bách Đạt An vào tháng 12/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cũng đã chủ trì buổi làm việc giữa các sở, ngành của tỉnh với Cty CP Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối sản phẩm DA).

Tại Thông báo kết luận số 06 ngày 12/1/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ: Cty CP Bách Đạt An có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 432 ngày 21/11/2022 và các văn bản khác có liên quan…

Cụ thể, yêu cầu Cty CP Bách Đạt An xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện DA; căn cứ bản án có hiệu lực của tòa án khẩn trương phối hợp, làm việc với Cty Hoàng Nhất Nam để thương thảo, ký kết phụ lục mới trên tinh thần thiện chí, cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích giữa các bên trong việc sử dụng số tiền đã huy động để trực tiếp đầu tư vào các DA nêu trên; khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thiện cơ sở hạ tầng đủ điều kiện để cấp sổ đỏ. 

Đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh làm việc với Cty CP Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam, yêu cầu các bên thảo luận, thỏa thuận ký kết phụ lục hợp đồng để huy động nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện các DA; đồng thời rà soát, củng cố hồ sơ để xử lý trong trường hợp vi phạm pháp luật. Đến trước ngày 15/1/2023, phải đảm bảo nguồn lực để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, GPMB tại các DA.

Cty Hoàng Nhất Nam có trách nhiệm thương thảo với Cty CP Bách Đạt An để bổ sung phụ lục hợp đồng và tích cực phối hợp với Cty CP Bách Đạt An trong việc quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả số tiền đã huy động của người dân.

UBND thị xã Điện Bàn cần tích cực hơn trong công tác phối hợp, hỗ trợ Cty CP Bách Đạt An GPMB và đôn đốc xây dựng cơ sở hạ tầng, tham mưu điều chỉnh quy hoạch chi tiết các DA để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện. Lập kế hoạch nhu cầu sử dụng kinh phí theo từng đợt để chi trả bồi thường, GPMB và thông báo cho Cty CP Bách Đạt An.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Điện Bàn tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ phù hợp, đảm bảo hoàn thành các DA, nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng; với điều kiện Cty CP Bách Đạt An thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn, các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án thu hồi các DA và giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi thu hồi trong trường hợp các bên không chủ động, tích cực triển khai.

Thanh tra tỉnh có trách nhiệm làm việc với TTCP để cung cấp thông tin liên quan đến DA Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng và Hera Complex Riverside; trường hợp cần thiết, tranh thủ ý kiến của TTCP đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ.

Theo đại diện UBND thị xã Điện Bàn, liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB các DA đã được phê duyệt, thị xã yêu cầu Cty CP Bách Đạt An rà soát, đánh giá lại nguồn lực tài chính hiện có để chuyển kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, xây dựng, báo cáo UBND thị xã về kế hoạch chuyển nguồn kinh phí… Đến hẹn, công ty này không thực hiện việc chuyển tiền, gây ảnh hưởng đến công tác GPMB.

Ngày 6/12/2022, Cty CP Bách Đạt An tiếp tục có văn bản xin gia hạn thời gian chuyển tiền, bắt đầu chuyển tiền vào ngày 15/12/2022 và được UBND thị xã thống nhất cho gia hạn đến ngày 8/12/2022. Tuy nhiên, đã quá hạn nhưng Cty CP Bách Đạt An vẫn không thực hiện, mặc dù UBND thị xã đã nhiều lần đôn đốc.

Đến nay, Cty CP Bách Đạt An mới chuyển hơn 4,6 tỷ đồng chi phí lập phương án và chi trả bồi thường cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng. Địa phương vẫn phải chờ đợi nguồn kinh phí từ chủ đầu tư theo kế hoạch nhu cầu sử dụng kinh phí chi trả bồi thường, GPMB.

Hiện tại, cả 3 DA của Cty CP Bách Đạt An đều vướng mắc về mặt bằng, đã hết thời gian gia hạn tiến độ và chưa có cơ quan nào kết luận không tiếp tục thực hiện.

Như vậy, nguồn tiền hàng trăm tỷ đồng của khách hàng nộp đã bị chủ đầu tư và nhà phân phối “ôm” để đầu tư ở các DA khác. Do đó, cần buộc các doanh nghiệp này phải bỏ tiền giải quyết vướng mắc của các DA trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, UBND tỉnh cũng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến 3 DA của Cty CP Bách Đạt An cho TTCP để thực hiện việc thanh tra.

“Chúng tôi giải quyết bằng mọi cách, nhưng không được thì bắt buộc phải thu hồi DA. Đó là giải pháp cuối cùng”, ông Thanh nói.

Ngọc Phó