Năm 2019, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định thu hồi 1.182 m2 đất của Cty Sông Mã (trước đây là Công ty Kinh doanh Nhà Thanh Hoá) tại phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hoá để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hoá quản lý. Lý do thu hồi là đất được Nhà nước cho thuê có thời hạn nhưng không gia hạn.

Quyết định nêu rõ, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai, kiểm tra việc thực hiện quyết định; tổ chức bàn giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quan chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.

Đây là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hoá cho thuê tại Quyết định số 2732 ngày 22/11/1999. Khu đất có vị trí, ranh giới được xác định tại thửa đất số 208, tờ bản đồ số 04, bản đồ địa chính phường Ngọc Trạo tỷ lệ 1/500, đo vẽ năm 1993.

Sau khi có quyết định thu hồi, đại diện phía công ty có kiến nghị xin tiếp tục được thuê khu đất trên.

UBND tỉnh Thanh Hoá đã trả lời là không có cơ sở để giải quyết. Cụ thể: Tháng 4/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang có ý kiến: Vị trí khu đất Cty Sông Mã đề xuất gia hạn thuê đất không phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; không phù hợp với quy hoạch Khu Dân cư, chợ và dịch vụ tổng hợp Tân An… Vì vậy, việc Cty Sông Mã xin thuê khu đất là không có cơ sở giải quyết. 

Tuy nhiên, đến nay khu đất trên vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Cty Sông Mã là chủ đầu tư của dự án “Hạc Thành Tower”. Đây là dự án khiến cựu Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá Đinh Cẩm Vân và Bí thư Huyện uỷ Như Xuân Nguyễn Bá Hùng vừa bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại dự án.

Cty Sông Mã cũng là một trong những doanh nghiệp tham gia nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Hương Trà