Trên cơ sở xác minh, UBND thành phố kết luận, diện tích 1.481m2 tại xứ đồng Con Nhện, xã Bích Hòa có nguồn gốc là đất công ích nhưng khi kiểm đếm để giải phóng mặt bằng năm 2006, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa là ông Bùi Ngọc Hân đã đưa vào danh sách là đất nông nghiệp, giao cho các hộ để nhận tiền đền bù trái với quy định pháp luật. Thời điểm này, ông Nguyễn Đức Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa phụ trách bộ phận 1 cửa và các vấn đề lao động thương binh xã hội nên không liên quan đến việc lập hồ sơ giải phóng mặt bằng và nhận tiền đền bù. Do đó, nội dung công dân tố cáo bản thân ông Nguyễn Đức Thành bán đất công ở xứ đồng Con Nhện thôn Thượng, là tố cáo sai.

UBND thành phố nhận định, do hành vi vi phạm xảy ra đã lâu, qua xem xét không có dấu hiệu cá nhân vụ lợi, sử dụng cho mục đích phúc lợi của tập thể đi tham quan học tập và số tiền trên đến nay đã được khắc phục hậu quả cần phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân xảy ra vi phạm.

Cụ thể, quá trình xác minh cho thấy, diện tích 1.481m2 đất công ích xứ đồng Con Nhện có nguồn gốc là đất công ích với chủ quản lý sử dụng là UBND xã Bích Hòa. UBND xã Bích Hòa đã cho các hộ gia đình thôn Thượng nhận khoán.

Ngày 1/11/2005, UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định 1579-QĐ/UB về việc thu hồi 86,5306 ha đất thuộc địa bàn xã Bích Hòa, Đồng Mai, Phú Lãm giao cho Công ty Coma18 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Thanh Oai, trong đó có diện tích tại xứ đồng Con Nhện với diện tích 21.600m2 gồm: Quỹ đất I là: 20.119m2; quỹ đất công ích là: 1.481m2.

Năm 2006, khi thực hiện lập danh sách đền bù thực hiện dự án, UBND xã Bích Hòa thời điểm này ông Bùi Ngọc Hân là Chủ tịch UBND xã, đã lập danh sách đề nghị đền bù diện tích đất công ích 1.481m2 thành quỹ đất giao theo Quyết định 250 tỉnh Hà Tây cho 5 hộ gia đình để hưởng chênh lệch đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng. Số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được hưởng là 124.404.000 đồng.

Khi nhận tiền đền bù, ông Nguyễn Văn Mẫu, Đội trưởng Đội Sản xuất thôn Thượng; ông Nguyễn Xuân Viết, cán bộ giao thông thủy lợi xã đứng lên nhận tổng số tiền 124.404.000 đồng. UBND xã Bích Hòa đã sử dụng số tiền trên để chi phục vụ cho cán bộ đi tham quan học tập tại Huế, có hợp đồng kinh tế và biên bản thanh lý hợp đồng giữa UBND xã Bích Hòa do ông Bùi Ngọc Hân Chủ tịch UBND xã lý và chủ hợp đồng xe là ông Nguyễn Đức Bình ký.

Ngày 13/6/2016, Thanh tra thành phố đã làm việc với ông Bùi Ngọc Hân yêu cầu ông Hân giải trình chi tiết nội dung trên. Ông Hân trình bày, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa không chỉ đạo lập khống danh sách đền bù mà do ông Tỉnh, cán bộ địa chính xã cùng ông Nguyễn Văn Mẫu, Đội trưởng Đội Sản xuất thôn 1 lập danh sách đền bù diện tích 1.481m2 đất công ích sang cho 5 hộ dân để được đền bù giá đất quỹ I. Tổng số tiền được hưởng khoảng 124 triệu. Việc làm trên ông Hân không được biết nhưng do không có chuyên môn về đất đai nên đã ký vào các hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ.

Ông Hân cho biết, thời điểm này ông Nguyễn Đức Thành là Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa phụ trách bộ phận 1 cửa và các vấn đề lao động thương binh xã hội nên không biết sự việc trên, Cùng thời điểm này, Đảng ủy UBND xã Bích Hòa có Nghị quyết giao UBND xã Bích Hòa tìm nguồn kinh phí để tổ chức cho cán bộ, đảng viên xã đi tham quan học tập kinh nghiệm. Sau khi có phương án và thực hiện chi trả, ông Hân phát hiện sự việc và yêu cầu nộp lại UBND xã Bích Hòa nhưng để ngoài sổ sách kế toán và đã thực hiện chi hết số tiền trên phục vụ các cán bộ UBND xã Bích Hòa đi tham quan học tập tại Huế.

Thanh tra thành phố làm việc với 2 ông Nguyễn Xuân Viết, nguyên cán bộ giao thông thuỷ lợi xã và ông Nguyễn Văn Mẫu, Đội trưởng Đội Sản xuất thôn 1. Ông Viết và ông Mẫu trình bày, năm 2006, ông Bùi Ngọc Hân thời điểm là Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Tỉnh nguyên cán bộ địa chính xã đã có chỉ đạo ông Mẫu lập danh sách đền bù diện tích 1.481m2 đất công ích sang cho 5 hộ dân để được đền bù theo giá đất quỹ I. Tổng số tiền đền bù khoảng 124 triệu.

Sau khi có phương án và thực hiện chi trả, ông Nguyễn Xuân Viết nhận tiền hộ cho 4 hộ, ông Mẫu nhận tiền hộ cho 1 hộ nhưng do thời gian đã lâu các ông không rõ nhận của hộ nào. Số tiền trên để ngoài sổ sách và sau này được chi toàn bộ phục vụ cho việc các cán bộ UBND xã Bích Hòa đi tham quan học tập tại Huế.

Theo báo cáo của UBND xã Bích Hòa, UBND xã đã thu lại số tiền sai phạm và nộp số tiền 124.404.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện Thanh Oai tại Kho bạc Nhà nước huyện Thanh Oai.

Hoàng Long