Ông Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính làm liều

Theo đơn tố cáo của bà Đào Thị Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Việt Tiến (Cty Việt Tiến) gửi đến cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với hộ ông Lê Đức Thể, bà Vũ Thị Vượng và ông Trần Xuân Kư, nguyên Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, ông Nguyễn Kim Thông, nguyên công chức địa chính xã Tượng Sơn.

Ngày 11/3/2004 Cty Việt Tiến và gia đình ông Lê Văn Thể có thỏa thuận viết “giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất” đối với 4ha đất lâm nghiệp, có GCNQSDĐ số 199, ghi ngày 6/11/1995, thời hạn 50 năm, tại đồi Đá Bạc, thôn Trúc Thịnh, xã Tượng Sơn với giá trị 20 triệu đồng, trong đó thỏa thuận trong giấy tờ ghi là 10 triệu đồng, còn 10 triệu đồng viết giấy biên nhận bằng tay.

Ban đầu, bà Cty Việt Tiến đặt cọc 2 triệu đồng, đến năm 2006 bên bán đã nhận tổng cộng 9 triệu đồng và giao lại GCNQSDĐ cho bên mua, đồng thời hai bên thống nhất gia đình ông Thể không được chuyển nhượng khu đất này cho bất kỳ ai. Trong giấy chuyển nhượng còn ghi rõ “nay gia đình ông Thể giao toàn bộ số đất trên cho Cty Việt Tiến độc quyền quản lý và khai thác, nếu bên nào làm sai sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Việc chuyển nhượng đất đai bằng giấy viết tay này đã được ông Trần Xuân Kư, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn ký xác nhận.

Sau đó, ngày 14/3/2004, Cty Việt Tiến đã có đơn xin khai thác khoáng sản gửi UBND huyện Nông Cống và UBND xã Tượng Sơn, trong đó Chủ tịch UBND xã Trần Xuân Kư đã ký và đóng dấu; cán bộ địa chính xã ông Nguyễn Kim Thông ký xác nhận số diện tích xin khai thác thuộc thôn Trúc Thịnh, tại Tờ bản đồ số 01, đất lâm nghiệp, thửa 24, lô 2, khoảng 01. Tổng diện tích thửa đất là 5,6ha (cho phép khai thác 3 ha), số GCNQSDĐ là H255135.

Theo đó, ngày 25/3/2004 UBND huyện Nông Cống đã có Tờ trình số 185/TTUB gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho phép Cty Việt Tiến khai thác tận thu khoáng sản đối với diện tích mà hai bên nói trên đã có giấy chuyển nhượng. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có chấp thuận cho đơn vị này được khai thác.

leftcenterrightdel
 Tờ trình của UBND huyện Nông Cống đồng ý cho Công ty TNHH  Việt Tiến tận thu khoáng sản ở khu đất đã mua với diện tích 3 ha, đồng thời gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị chấp thuận việc này. Ảnh: VT

Sự việc cứ thế trôi đi, đến ngày 5/6/2015 hộ gia đình ông Lê Đức Thể lại tự ý làm bản cam kết gửi UBND xã Tượng Sơn; Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Nông Cống cho rằng gia đình đã mất GCNQSDĐ đề nghị được cấp lại. Sau đó, gia đình ông Thể lại được chính ông Trần Xuân Kư, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn và ông Nguyễn Kim Thông, cán bộ địa chính xã Tượng Sơn ký vào Tờ trình số 25/TTr gửi lên UBND huyện Nông Cống và được ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện ký Quyết định số 1256/QĐ-UBND ngày 3/8/2015 hủy GCNQSDĐ cũ đã giao cho Cty Việt Tiến để cấp GCNQSDĐ mới cho hộ gia đình ông Lê Đức Thể.

Như vậy, đến đây có thể nói chính quyền xã Tượng Sơn và huyện Nông Cống mà đại diện là ông Trần Xuân Kư và Nguyễn Kim Thông và ông Nguyễn Văn Tuấn đã vô tình hay cố ý hợp thức hóa cho diện tích đất đã bán một lần để gia đình ông Thể tiếp tục chuyển nhượng lấy thêm một lần tiền của Công ty TNHH Huy Hoàng. Sau đó, Công ty này đã làm các hồ sơ, thủ tục và được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác khoáng sản, trong đó có diện tích đất mà gia đình ông Lê Đức Thể đã bán cho Cty Việt Tiến.

Cần sớm khôi phục lại vụ án để điều tra

Điểm mấu chốt và nghiêm trọng ở đây là tại sao việc ông Trần Xuân Kư, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn đã ký vào giấy viết tay “chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa gia đình ông Lê Đức Thể và bà Đào Thị Tiến năm 2004. Ngoài ra, cũng năm 2004 ông Kư và ông Thông đã ký vào đơn xin khai thác khoáng sản của Cty Việt Tiến và đồng ý cho phép khai thác 3 ha. Đặc biệt, chính UBND huyện Nông Cống đã có Tờ trình số 185/TTUB ngày 25/3/2004 đồng ý đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở TN&MT cho phép Cty Việt Tiến khai thác tận thu khoáng sản đối với diện tích 3ha đã đã có giấy chuyển nhượng này.

leftcenterrightdel
GCNQSDĐ của gia đình ông Lê Văn Thể được đưa cho Công ty TNHH Việt Tiến sau khi ứng tiền bán đất. Sau đó, gia đình này báo mất để làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới để lấy thêm một lần tiền của Công ty TNHH Huy Hoàng, tạo sự tranh chấp về đất đai chưa có hồi kết. Ảnh: VT 

Thế nhưng sau này, không biết vì mục đích gì mà lãnh đạo UBND xã Tượng Sơn và UBND huyện Nông Cống vẫn xác nhận việc gia đình ông Thể bị mất GCNQSDĐ để làm lại GCNQSĐ mới. Đây là việc làm sai trái, vi phạm các quy định của pháp luật. Trách nhiệm chính thuộc về các cán bộ xã Tượng Sơn đã xác nhận không đúng thực tế, sai thông tin về việc báo mất GCNQSDĐ và những cán bộ UBND huyện Nông Cống đã không kiểm tra trước khi xác nhận hủy GCNQSDĐ cũ, cấp GCNQSDĐ mới, gây nên tình trạng tranh chấp chưa có hồi kết. Do đó, cần phải làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, có như vậy, kỷ cương, phép nước mới được giữ vững.

Được biết, năm 2016 sau khi có đơn thư của Cty Việt Tiến tố cáo việc làm tắc trách của các cán bộ này, đồng thời đề nghị các ban, ngành chức năng cho tạm dừng việc khai thác khoáng sản của Cty Huy Hoàng để thỏa thuận với Cty Việt Tiến. Sau đó, Công an huyện Nông Cống đã vào cuộc điều tra, thế nhưng không biết vì lý do gì mà lại đình chỉ vụ án này.

leftcenterrightdel
Văn bản chỉ đạo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Chủ tịch UBND huyện Nông Cống thực hiện chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện theo kiến nghị của Sở TN&MT phục hồi điều tra lại vụ án này. Ảnh: VT  

Mới đây, sau khi xác minh theo nội dung đơn thư của công dân, ngày 24/6/2020 Giám đốc Sở TN&MT đã có Công văn số 4265/STNMT-TTr kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Nông Cống chỉ đạo Cơ quan CSĐT tiếp tục làm việc với Cty Việt Tiến phục hồi việc giải quyết tố giác tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố để tiếp tục xác minh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 3/7/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8797/UBND-TD gửi Chủ tịch UBND huyện Nông Cống thực hiện kiến nghị của Giám đốc Sở TN&MT và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/8/2020.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Văn Thanh