Trong ngày làm việc, HĐTCD tỉnh Quảng Ninh đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết một số vụ việc.

Cụ thể, ông Hoàng Minh Tiến, khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái, khiếu nại (KN) Quyết định số 641 và Quyết định 642 ngày 20/1/2022 của UBND TP Móng Cái về việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường đối với gia đình ông để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Hải Yên tại phường Hải Yên, TP Móng Cái.

Đối với vụ việc này, UBND TP Móng Cái thông tin, thực hiện Dự án Khu đô thị mới Hải Yên, TP Móng Cái đã phê duyệt phương án bồi thường và thu hồi đất đối với thửa đất do hộ ông Hoàng Minh Tiến quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động, hộ ông Tiến không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng. UBND TP Móng Cái đã ban hành quyết định, phê duyệt phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Tiến (dự kiến thực hiện trong tháng 5/2022).

Hiện, các cơ quan chức năng của TP đang tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Trước đó, ông Tiến có đơn KN gửi cơ quan chức năng TP Móng Cái liên quan đến nguồn gốc đất. Tiếp nhận đơn của công dân, UBND phường Hải Yên, UBND TP Móng Cái đã thực hiện theo quy trình giải quyết KN, trả lời đến công dân.

Hiện nay, ông Tiến tiếp tục KN liên quan đến quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường GPMB. Nội dung này hiện đã được UBND TP Móng Cái tiếp nhận, giao cơ quan chức năng xác minh, tham mưu giải quyết.

Ngoài ra, TP cũng tiếp nhận và đang xử lý đơn của công dân trên địa bàn tố cáo vi phạm của ông Tiến liên quan đến thửa đất trên.

Cho ý kiến về vụ việc trên, HĐTCD tỉnh giao Chủ tịch UBND TP Móng Cái tiếp tục giải quyết nội dung KN của ông Tiến theo thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết phải công khai các văn bản có liên quan cho công dân được biết.

Lắng nghe vụ việc của ông Trần Quốc Việt, tổ 2, khu 7B, phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, KN việc UBND TP Cẩm Phả cấp phép sử dụng đất chồng lấn lên diện tích nuôi trồng thủy sản của gia đình, HĐTCD tỉnh đã hướng dẫn công dân gửi đơn KN đến UBND TP Cẩm Phả để được giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Đối với kiến nghị của một số hộ dân tổ 2B, khu 5, phường Hà Lầm và tổ 45, khu 5, phường Cao Thắng, TP Hạ Long liên quan đến Thông báo thu hồi đất số 156 ngày 24/3/2022 của UBND TP Hạ Long thực hiện công trình đường Hồng Hải - Hà Lầm và Hạ tầng khai thác quỹ đất xen kẹp dọc tuyến, HĐTCD tỉnh cho biết, ngày 13/5/2022, UBND tỉnh đã có Phiếu chuyển đơn số 946/UBND-TD3 đến UBND TP Hạ Long để giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

HĐTCD tỉnh đề nghị các công dân về HĐTCD TP để được tiếp và xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Trong ngày làm việc, HĐTCD tỉnh Quảng Ninh cũng đã cho ý kiến chỉ đạo, giao cho các địa phương, sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết một số vụ việc khác theo đúng trình tự, quy định.

Trọng Tài