Ngày 15/9/2020, ông Nguyễn Tiến Tài, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cùng đại diện các phòng, ban liên quan của Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Hồng Hạnh về việc phản ánh, tố cáo dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng tại Dự án Vườn Sen.

Tại buổi làm việc với bà Hạnh, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh thông tin, mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đối với các ô đất L027 theo đồ án quy hoạch chi tiết được duyệt tại Quyết định số 284/QĐ-SXD ngày 22/11/2017 của Sở Xây dựng trước ngày 27/6/2019 là không phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Nam Hồng đối với dự án được UBND tỉnh có Quyết định chủ trương đầu tư số 664/QĐ-UBND ngày 29/11/2017.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, nếu có hành vi lừa đảo, do hợp đồng đặt mua giữa Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) và bà Hạnh ngày 29/5/2019 được ký tại Cenland có địa chỉ tại Hà Nội nên bà Hạnh đề nghị cơ quan của thành phố Hà Nội xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Được biết, bà Nguyễn Hồng Hạnh tiếp tục có đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, trong đó đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm về dấu hiệu huy động vốn trái phép của Công ty Nam Hồng và Cenland.

Theo đơn thư của bà Hạnh, ngày 22/05/2019, bà đã ký kết đặt mua với Cenland (đơn vị được chủ đầu tư uỷ quyền) 8 lô shophouse tại Dự án Vườn Sen do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư. Mỗi lô bà đã đặt cọc 100.000.000 đồng. Pháp nhân ký với bà là Cenland. Sau đó, bà ký tiếp 2 đợt mỗi đợt 15% tổng là 30% giá trị hợp đồng, tương đương số tiền là 11.436.000.000 đồng.

“Cenland thu tiền đặt mua của tôi vào ngày 22/05/2019 trong khi đó văn bản chấp thuận về việc được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai là Quyết định số 1257/SXD-QLN vào ngày 27/06/2019 tức là sau hơn một tháng. Như vậy, Cenland được ủy quyền từ Công ty Nam Hồng đã huy động vốn trái phép thông qua các hợp đồng đặt mua trong đó ghi rõ số ô, số thửa, số tiền”, bà Hạnh tố cáo.

Trong đơn thư gửi Chủ tịch UBND tỉnh, bà Hạnh cho biết có gửi kèm minh chứng cho nội dung tố cáo là: Hợp đồng đặt mua của Cenland ký với bà, Quyết định số 1257/SXD-QLN của Sở Xây Dựng Bắc Ninh ngày 27/6/2019, phiếu thu tiền của Cenland, thỏa thuận ủy quyền của Nam Hồng với Cenland…

Về vụ việc này, luật sư Lê Thanh Yên - Công ty Luật TNHH AMC Thiên Minh - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nhận định: “Soi chiếu các quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2015, thấy rằng, tại thời điểm Cenland ký các thỏa thuận đặt mua với chị Hạnh ngày 29/05/2019 thì những tài sản này chưa đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được bán, vì những yếu tố sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2015: “Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Như vậy, tại thời điểm đặt mua, Công ty TNHH Nam Hồng vẫn chưa nhận được văn bản của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán. Đến tận ngày 27/06/2019, nghĩa là khoảng 1 tháng sau, Sở Xây dựng, UBND cấp tỉnh mới ban hành Công văn số 1257/SXD-QLN về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được bán đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH Nam Hồng.

Được biết, ông Nguyễn Tiến Tài, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh ký ban hành Văn bản số 1703/SXD-TTr hướng dẫn bà Nguyễn Hồng Hạnh gửi các nội dung phản ánh, tố cáo liên quan đến nợ đọng thuế, trốn thuế, cấu kết lừa đảo chiếm dụng vốn, chiếm đoạt tài sản của khách hàng tới cơ quan công an và cơ quan thuế để giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cũng có Thông báo số 4276/TB-CT thụ lý đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh tố cáo Công ty TNHH Nam Hồng và Cenland có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án và chuyển nhượng các lô shophouse, liền kề của Dự án Vườn Sen. Thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày kể từ ngày thụ lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long