Ông Ngô Duy Minh (ủy quyền cho ông Ngô Xuân Hải), cùng trú tại tổ 5, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long KN Quyết định giải quyết KN (lần đầu) số 4731, ngày 23/12/2022 của Chủ tịch UBND TP Hạ Long về phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án Khu Công nghiệp Việt Hưng (giai đoạn 2) đối với nội dung: Không đồng ý với việc hỗ trợ cây trồng khác bằng mức bồi thường theo sản lượng 1 vụ đất trồng lúa (trên loại đất được cấp).

Yêu cầu UBND TP Hạ Long bồi thường, hỗ trợ toàn bộ cây cối, hoa màu sản xuất theo đúng cây trồng phát triển nông nghiệp của gia đình.

Quá trình xác minh cho thấy, năm 2009 UBND phường Việt Hưng có xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và các văn bản của phường thể hiện: Thửa 326/5/GPMB, tại bản đồ giải thửa đất nông nghiệp là thửa 480 tờ 6, diện tích 490m2 và thửa 422/5/GPMB, tại bản đồ giải thửa đất nông nghiệp là thửa 236 tờ 15, diện tích 520m2; được UBND huyện Hoành Bồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 1/10/1996.

Phần diện tích chênh lệch giữa giấy cấp và hiện trạng là do sai số khi đo bản đồ giải thửa bằng phương pháp thủ công. Gia đình sử dụng ổn định từ năm 1996 đến nay, không tranh chấp, không lấn chiếm, không mua bán trao đổi; sử dụng để trồng cây cối, hoa màu.

Cả 2 thửa trồng hoa ly. Cây trồng trước ngày 15/2/2019 (ngày công bố, công khai thông báo thu hồi đất thực hiện dự án).

Thực hiện Dự án Khu Công nghiệp Việt Hưng, UBND TP Hạ Long đã tiến hành thu hồi đất đối với ông Ngô Duy Minh. Cụ thể, thu hồi 490m2 thửa 326/5/GPMB, mục đích SDĐ khi cấp là 2 lúa; thu hồi 520 m2 thửa 422/5/GPMB, mục đất sử dụng khi cấp là 1 lúa.

Tại thời điểm GPMB, trên 2 thửa đất, hộ ông Minh đang trồng cây hoa ly. UBND TP Hạ Long đã căn cứ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Hoành Bồ trước đây đã cấp, chỉ được sử dụng vào mục đích trồng lúa; qua đó xác định, gia đình đã tự ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền xác nhận - đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Vì vậy, UBND TP Hạ Long chỉ thực hiện hỗ trợ cây trồng theo sản lượng 1 vụ đất trồng lúa. Tuy nhiên, ông Minh lại cho rằng, gia đình ông phải được bồi thường các cây hoa ly đã trồng theo đúng quy định.

Để có căn cứ giải quyết vụ việc, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh (cơ quan được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ xác minh giải quyết KN lần 2) đã có văn bản xin ý kiến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn việc trồng cây hoa ly trên thửa đất bị thu hồi có phải tài sản hợp pháp không; đồng thời, đề nghị UBND phường Việt Hưng xác định cụ thể thời điểm trồng và loại cây trồng trên 2 thửa đất thu hồi của hộ ông Minh.

Căn cứ văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND phường Việt Hưng cho thấy, đối với tài sản (cây hoa ly) được trồng trên thửa 326/5/GPMB trùng với thời điểm trồng vụ lúa Đông - Xuân, là tài sản gắn liền với đất được tạo lập không phù hợp với mục đích sử dụng đất trồng lúa; gia đình tự ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng không đúng quy định, không được cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho chuyển đổi. Đây là tài sản tạo lập trái quy định của pháp luật; do dó, không được bồi thường toàn bộ cây cối hoa màu sản xuất theo đúng cây trồng phát triển nông nghiệp của gia đình.

Đối với tài sản (cây hoa ly) được trồng trên thửa 422/5/GPMB, kết quả xác minh cũng cho thấy, sau khi thực hiện kiểm đếm hơn 7 tháng, hộ ông Minh mới bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hạ Long quản lý; trong khi, chu kỳ của cây hoa ly là 100 ngày. Như vậy, ông Minh có thể thu hoạch hoa của mình trước thời điểm Nhà nước có quyết định thu hồi đất. Do vậy, ông Ngô Duy Minh đề nghị bồi thường đối với tài sản (cây hoa ly) được trồng trên thửa đất này là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Căn cứ quy định của Luật Đất đai năm 2013; văn bản của các cơ quan quản lý Nhà nước cho thấy, nội dung ông Ngô Duy Minh KN: Không đồng ý với việc hỗ trợ cây trồng khác bằng mức bồi thường theo sản lượng 1 vụ trồng lúa (trên loại đất được cấp); yêu cầu UBND TP Hạ Long bồi thường, hỗ trợ toàn bộ cây cối, hoa mùa sản xuất theo đúng cây trồng phát triển nông nghiệp của gia đình là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Từ nhận định và những căn cứ trên, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định, không chấp nhận KN của ông Ngô Duy Minh (ủy quyền cho ông Ngô Xuân Hải) về nội dung trên.

Trọng Tài