Lần thứ 4 tổ chức hội nghị giải quyết nhưng công dân vẫn không có mặt

Theo tài liệu của UBND tỉnh Quảng Ninh và TP Cẩm Phả, từ năm 2004, Doanh nghiệp Tư nhân Sản xuất dịch vụ Hưng Đạo (tổ 59, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả) do ông Vũ Thế Tý làm Giám đốc được UBND tỉnh phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị mới phía Tây đường ra cảng Vũng Đục.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, doanh nghiệp đã không thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư được giao (chưa thực hiện các bước để tổ chức giải phóng mặt bằng; chưa hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán thiết kế nhưng đã tổ chức tôn tạo mặt bằng trong phạm vi dự án).

Do đó, năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định thu hồi diện tích 356.844m2 thuộc dự án của doanh nghiệp để phục vụ quy hoạch làm các công trình công cộng, phúc lợi xã hội như công viên, cây xanh, trường học…

Không đồng thuận với việc thu hồi dự án, doanh nghiệp đã liên tục có đơn khiếu nai (KN) gửi đến nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương (kể cả những cơ quan không có chức năng giải quyết vụ việc).

UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, thụ lý đơn và giao các cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra, xác minh tham mưu giải quyết KN của doanh nghiệp.

Trong quá trình giải quyết, ông Vũ Thế Tý với tư cách là chủ doanh nghiệp - người có đơn KN đã không thực hiện nghĩa vụ của người KN theo quy định pháp luật như: Đòi hỏi các cơ quan chức năng phải trao, gửi trực tiếp các văn bản hành chính trước đây đã ban hành có liên quan đến quá trình giải quyết tồn tại của dự án; hoặc khi thực hiện giải quyết KN, ông Vũ Thế Tý không trực tiếp phối hợp làm việc mà ủy quyền cho bà Lư Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc, cổ đông góp vốn của doanh nghiệp đến gửi đơn, nhưng không phối hợp làm việc, không cung cấp hồ sơ, tài liệu.

leftcenterrightdel
 Hội nghị được tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị công phu, bài bản. Ảnh: Trọng Tài

Trong thời gian các cơ quan đang triển khai xác minh, mặc dù không phối hợp làm việc; không cung cấp hồ sơ, tài liệu; không thực hiện nghĩa vụ của người KN song ông Vũ Thế Tý lại tiếp tục thường xuyên nhiều lần có đơn gửi đến các cơ quan khác từ Trung ương đến tỉnh; trình bày không đúng bản chất vụ việc, trong đó, có hành vi tố cáo các cơ quan, tổ chức, cá nhân sai sự thật…

Đáng nói, mặc dù đã được UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan nhiều lần gửi giấy mời đến làm việc, cung cấp hồ sơ, chứng cứ để làm rõ, giải quyết dứt điểm việc nhưng ông Vũ Thế Tý luôn vắng mặt.

Đây là lần thứ 4 hội nghị được tổ chức để giải quyết nhưng ông Vũ Thế Tý vẫn không có mặt.

Tại hội nghị, sau khi phân tích hồ sơ, tài liệu, quy định của pháp luật và quá trình thực tế giải quyết, các đại biểu phát biểu đều đi đến thống nhất nhận định, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã kiên trì đối thoại để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, ông Vũ Thế Tý đã bất hợp tác, lợi dụng tự do, dân chủ, dân quyền để kiến nghị, gây phức tạp vụ việc, tiếp tục gửi đơn thư nhiều nơi.

Để làm rõ thêm bản chất vụ việc, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến phân tích, theo dõi cả quá trình diễn biến có thể thấy, ông Vũ Thế Tý chưa có 1 văn bản nào đề nghị xem xét giải quyết quyền lợi cho mình; các nội dung đơn thư của ông đều lồng nội dung vào để phản ánh, tố cáo…

“Hành vi của ông Tý có dấu hiệu của việc gây rối; cố tình không phối hợp, không chấp hành các văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; làm mất trật tự an ninh trên địa bàn chứ không phải để đi đòi quyền lợi cho mình.

Cơ quan chức năng của TP Cẩm Phả cũng như Công an TP phải xem xét đến thái độ hợp tác và hành vi cản trở, chống đối của ông Tý.

Về phía cơ quan tham mưu, Thanh tra tỉnh sẽ vẫn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền KN của mình” - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nêu quan điểm.  

Quá trình giải quyết thể hiện trách nhiệm rất cao trước công dân, doanh nghiệp

Quá trình nghiên cứu hồ sơ, lắng nghe vụ việc, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao tinh thần cầu thị, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc giải quyết kiến nghị của nhân dân. Trong vụ việc của ông Vũ Thế Tý, các bước, quy trình giải quyết của tỉnh đều đảm bảo đúng quy trình, bài bản.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao tinh thần cầu thị, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc giải quyết kiến nghị của nhân dân. Ảnh: Trọng Tài

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị, tỉnh Quảng Ninh sớm hoàn thiện báo cáo, gửi các cơ quan Trung ương nơi ông Tý có đơn để thông tin rõ về diễn biến, tính chất của vụ việc.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, giải thích với công dân; cùng với tuyên truyền, thuyết phục cũng phải đấu tranh bằng nhiều cách. Cùng với đó, kiến nghị với cơ quan Trung ương không xem xét giải quyết đơn KN, tố cáo của ông Vũ Thế Tý và củng cố hồ sơ liên quan.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Trong những năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng hệ thống chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, gần dân, sát dân, vì dân.

Những kiến nghị của tổ chức, công dân đều được các đồng chí lãnh đạo tỉnh lắng nghe, soi xét, tìm hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi ích chính đáng trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Riêng đối với vụ việc này, tỉnh đã có 30 văn bản các loại để chỉ đạo giải quyết; các sở, ngành và TP Cẩm Phả đã kiên trì tìm hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Đây là hội nghị lần thứ 4 được tổ chức để giải quyết kiến nghị của ông Vũ Thế Tý, với thành phần tham gia đầy đủ và đặc biệt trực tiếp là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.

Quá trình xem xét, giải quyết kiến nghị, những ý kiến phản ánh của Doanh nghiệp Tư nhân Sản xuất dịch vụ Hưng Đạo và ông Vũ Thế Tý của các sở, ngành, địa phương và Thanh tra tỉnh đã thể hiện trách nhiệm rất cao trước công dân, tổ chức; thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, bảo đảm tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đánh giá, đối với vụ việc của ông Vũ Thế Tý, tỉnh đã kiên trì, đối thoại giải quyết. Ảnh: Trọng Tài

Thời gian qua, Doanh nghiệp Tư nhân Sản xuất dịch vụ Hưng Đạo và ông Vũ Thế Tý nhiều lần gửi đơn dưới hình thức KN nhưng nội dung bên trong là tố cáo, quy chụp, phản ánh không đúng bản chất của sự việc; có biểu hiện lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền KN, tố cáo để làm ảnh hưởng đến lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân; bôi nhọ, nói xấu nhiều đồng chí lãnh đạo sở, ngành, địa phương, lãnh đạo tỉnh và thậm chí có cả lãnh đạo Trung ương và nguyên lãnh đạo Trung ương; trong đó, có nhiều đồng chí không liên quan đến vụ việc cũng bị quy chụp.

Toàn bộ đơn thư của doanh nghiệp và ông Vũ Thế Tý đều được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan tận tình, chu đáo giải quyết theo các quy định của Đảng, Nhà nước. Nhưng tất cả những lần các cơ quan của tỉnh, TP đề nghị cung cấp tài liệu, chứng cứ đều bị ông Vũ Thế Tý bất hợp tác, cố tình lẩn tránh và vắng mặt.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu, các cơ quan từ tỉnh đến TP rà soát về công tác quản lý Nhà nước, quá trình xem xét giải quyết vụ việc, trình tự thủ tục để xem xét trách nhiệm nếu có đối với tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

Song song với đó, phải củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để sẵn sàng đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật dưới mọi hình thức và sẽ xử lý nghiêm minh.

Đồng thời, giao HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, đại biểu các cơ quan dân cử của tỉnh, TP, phường, nhân dân và các cơ quan báo chí giám sát việc thực hiện chủ trương của tỉnh dành toàn bộ quỹ đất của dự án này cho lợi ích công cộng; nhất là làm công viên, cây xanh, trường học vĩnh viễn, tuyệt đối không chuyển đổi thành đất đô thị, dịch vụ để lại lợi ích lâu dài cho nhân dân TP và muôn đời sau...

Không có việc lấy đất của doanh nghiệp này giao cho doanh nghiệp khác

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đánh giá, đối với vụ việc của ông Vũ Thế Tý, tỉnh đã kiên trì, đối thoại giải quyết, đến nay là hơn 7 năm trời.

leftcenterrightdel
 Theo Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến, hành vi của ông Tý có dấu hiệu của việc gây rối; cố tình không phối hợp, không chấp hành các văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Ảnh: Trọng Tài

Việc tổ chức hội nghị hôm nay thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết kiến nghị của tổ chức, công dân nhằm xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, do dân, vì dân.

Nhìn lại quãng thời gian trước, cùng thời điểm giao việc cho Doanh nghiệp Tư nhân Sản xuất dịch vụ Hưng Đạo, trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Cẩm Phả nói riêng, trên cùng địa bàn tương đồng đã có nhiều dự án hoàn thành, mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư và phát triển diện mạo đô thị. Tuy nhiên, ngay từ đầu, doanh nghiệp này đã không triển khai thực hiện theo mong muốn lợi ích của cả doanh nghiệp và của tỉnh.

Sau 1 thời gian kiên trì giải quyết, doanh nghiệp không hợp tác; đến nay, TP Cẩm Phả đã đưa toàn bộ diện tích nằm trong quy hoạch thực hiện dự án để xây dựng công trình phúc lợi công cộng, gồm: Công viên, trường học, thoát nước, giao thông… Điều này thể hiện trách nhiệm của cấp ủy chính quyền từ tỉnh đến TP trong việc quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân.

“Việc thu hồi dự án chậm của UBND tỉnh là đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Không có việc thu hồi đất của tổ chức doanh nghiệp này giao cho tổ chức doanh nghiệp khác; không có biểu hiện của lợi ích nhóm hay ý đồ riêng như đơn thư đã đặt ra” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh, các ngành chức năng và TP Cẩm Phả tham mưu hoàn thiện báo cáo vụ việc gửi tới các cơ quan Trung ương.

“Nếu như ông Vũ Thế Tý hợp tác, có kiến nghị một cách sắc đáng, có căn cứ, thì tỉnh và TP Cẩm Phả sẽ tiếp tục xem xét giải quyết thấu tình, đạt lý các quyền, lợi ích hợp pháp.

Còn nếu ông tiếp tục lợi dụng để vu khống, gây mất an ninh trật tự, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, cá nhân thì ngành chức năng phải củng cố, hoàn thiện hồ sơ, đấu tranh làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định pháp luật.

Chúng ta giải quyết tốt mọi vấn đề để nhân dân và doanh nghiệp phát triển nhưng đồng thời cũng kiên quyết xử lý vi phạm để đảm bảo kỷ cương pháp luật và quyền, lợi ích chính đáng cho đại chúng nhân dân chứ không vì 1 người mà ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.

 

Trọng Tài