Giải quyết gốc rễ phát sinh KN, TC

Theo UBND TP Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô có khoảng 20 vụ việc, “điểm nóng” KN, TC tập trung đông người do có vướng mắc khi thực hiện hỗ trợ người sử dụng đất nông nghiệp theo phương thức giao đất dịch vụ, giao đất ở đối với các dự án thu hồi đất áp dụng theo Luật Đất đai 2003, nhưng do chậm triển khai thu hồi đất hoặc chậm giao đất dịch vụ, nên khi có sự thay đổi về cơ chế hỗ trợ, không có quy định chuyển tiếp, từ đó xảy ra tình trạng người dân gửi đơn thư KN đến các cấp.

Để giải quyết vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, TP Hà Nội đã kiến nghị có cơ chế đặc thù tháo gỡ việc giao đất dịch vụ đối với 12.152 hộ gia đình, cá nhân với diện tích khoảng 35,54ha. Do đó, giải quyết dứt điểm các KN, TC liên quan tới đất đai.

Cuối năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản cho phép UBND TP Hà Nội tiếp tục hỗ trợ giao đất dịch vụ trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Mê Linh theo thẩm quyền đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp thu hồi từ khi có quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây và các trường hợp còn tồn đọng theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Chủ trương này có ý nghĩa quan trọng giúp huyện Mê Linh tháo được nút thắt tồn tại nhiều năm. UBND huyện Mê Linh cho biết, quyết sách này giúp địa phương giải quyết gần 24ha đất dịch vụ cho 5.642 hộ dân trên địa bàn.

Là địa phương đầu tiên của Hà Nội hoàn thành giao đất dịch vụ cho người dân, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, từ nhiều năm qua, huyện đã nhiều lần họp bàn và xin chủ trương của TP Hà Nội về việc dành quỹ đất để bàn giao đất dịch vụ theo quy định.

Để việc giao đất cho các hộ đủ điều kiện được khách quan, huyện Đông Anh đã lập hội đồng xét duyệt từ thôn đến xã, huyện, qua nhiều vòng một cách công khai, minh bạch và dân chủ. Nhờ cách làm đúng đã không phát sinh KN, TC.

Lập các đoàn kiểm tra, giám sát

Bên cạnh giải quyết từ gốc rễ, không để phát sinh KN, TC, việc thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KN, TC đã được UBND TP Hà Nội quan tâm thực hiện nghiêm túc hơn.

Trong quá trình điều hành, chỉ đạo, người đứng đầu UBND TP Hà Nội luôn yêu cầu các đơn vị, địa phương phải làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; chủ động tăng cường việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị về những quy định hành chính.

Cùng với việc tiếp công dân thường kỳ tại trụ sở tiếp công dân TP, cho các ý kiến chỉ đạo xử lý cụ thể đối với từng vụ việc tại các buổi tiếp dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định sẽ luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, trên cơ sở thực tế và quy định của pháp luật sẽ chỉ đạo giải quyết khách quan, công tâm, thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền và lợi chính đáng của người dân.

Để nâng cao hiệu quả của công tác này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP, Trưởng ban Tiếp công dân TP Hà Nội Cù Ngọc Trang thông tin thêm, Chủ tịch UBND TP đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn KN, đơn TC, đơn kiến nghị, phản ánh.

Đoàn sẽ tổng hợp, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình KN, TC, gửi đơn thư của công dân liên quan đến các sở, ngành, từng địa bàn quận, huyện, thị xã tại trụ sở tiếp công dân TP; lập danh sách một số vụ việc KN, TC vượt cấp đối với từng địa bàn để kiểm tra hồ sơ và tình hình giải quyết tại cấp huyện…

“Căn cứ kết quả kiểm tra tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đoàn kiểm tra làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị; trên cơ sở đó, đề xuất thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC” - ông Cù Ngọc Trang chia sẻ.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các vấn đề nảy sinh trong giải quyết KN, TC đã được xử lý kịp thời. Qua đó, đã chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo niềm tin của người dân với chính quyền địa phương.

Hải Hà