Xử lý 16 vụ việc phức tạp, kéo dài

Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND TP Hà Nội Nguyễn Khánh Long cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND TP nhận được 717 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Văn phòng đã tham mưu Thường trực HĐND TP ban hành hơn 200 văn bản xử lý, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết đơn, thư của công dân và lưu 564 đơn do trùng, không rõ nội dung, đơn nặc danh…

Thường trực HĐND TP cũng đã nhận được 66 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn của HĐND TP và 294 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến.

Đặc biệt, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP đã chủ động phối hợp với Ban Pháp chế HĐND TP tham mưu, lựa chọn vụ việc để Chủ tịch HĐND TP tiếp công dân theo thẩm quyền.

Trong đó, Chủ tịch HĐND TP thực hiện tiếp 2 buổi, ủy nhiệm các Phó Chủ tịch HĐND TP thực hiện 6 buổi tiếp công dân, với 16 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến nay, 7 vụ việc đã giải quyết xong; 9 vụ việc tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, được Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Đơn cử, vụ việc của ông Đỗ Tiến Thể (thường trú tại thôn 11, xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ) đã tồn tại nhiều năm, do UBND thị xã Sơn Tây chưa làm hết trách nhiệm trong kiểm tra, xác định lại mốc giới ngoài thực địa lô đất TĐC-DV16 của gia đình ông trên địa bàn thị xã.

Việc này khiến gia đình ông nhiều năm không được cấp sổ đỏ tại lô đất trên (được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất).

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội tại buổi tiếp công dân, UBND thị xã Sơn Tây đã giải quyết dứt điểm vụ việc…

Gắn trách nhiệm của các cơ quan liên quan

Cùng với tiếp công dân theo vụ việc, công tác giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri được HĐND TP giám sát chặt chẽ.

Theo báo cáo của HĐND TP Hà Nội, từ Kỳ họp thứ 18, Khóa XV (tháng 12/2020), đến nay, hơn 1.300 nội dung cử tri kiến nghị đã được nghiêm túc xem xét, trả lời, đôn đốc giải quyết.

Các nội dung trả lời rõ ràng, nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; bảo đảm kết quả thiết thực, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền; cơ quan cấp trên không làm việc thay cơ quan cấp dưới.

Theo đó, 100% kiến nghị của cử tri đã được HĐND TP trả lời; đến nay đã có 67% kiến nghị được giải quyết.

Đơn cử, kiến nghị của cử tri thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ về việc lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông tại ngã tư giao cắt giữa Quốc lộ 32 và đường vào làng Kiều Trung.

Đây là đường giao thông chính, lại giao cắt vào khu vực có trường THCS, nơi mà rất nhiều học sinh hàng ngày đi xe đạp đến trường, nên nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn là rất rõ khi không có đèn tín hiệu để phân luồng giao thông.

Nhận thấy cần thiết phải lắp đèn tại ngã tư này, cử tri tổ dân phố số 3, thị trấn Phúc Thọ đã gửi kiến nghị đến đại biểu HĐND TP, và đến giữa năm 2022, sau gần 6 tháng người dân kiến nghị, TP đã lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây.

Thực tế cho thấy, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm sẽ góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo niềm tin của nhân dân...

Để chuẩn hóa hoạt động tiếp công dân, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, đơn vị đang triển khai xây dựng quy định tiếp công dân với mong muốn làm tốt hơn nữa công tác này, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Trong đó, quy định về trình tự các bước tiếp nhận, xử lý đối với đơn KN, TC, đơn kiến nghị, phản ánh kể từ khi nhận được đơn của cơ quan, tổ chức, cá nhân cho đến khi đơn được hoàn tất việc xử lý theo quy định của pháp luật...

Hải Hà