“Nhùng nhằng” giữa cấp đất, mượn đất

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1988, ông Nguyễn Trọng Đại được chủ tịch UBND phường lúc bấy giờ là ông Hà Đức Thái giao cho 1 mảnh đất có diện tích 176m2 để ở và sinh sống. Sau khi được giao đất, ông Đại đã xây dựng 1 căn nhà với diện tích 29,5m2, phần còn lại được gia đình đổ đá lên nhưng chưa xây dựng, còn để trống.

Năm 1994, trụ sở UBND phường Cửa Nam được chuyển từ nơi cũ về địa điểm mới, bên cạnh thửa đất của gia đình ông Đại.

Năm 1995, ông Đại kết hôn với bà Phạm Thị Minh, sau đó sinh sống trên thửa đất được giao, sử dụng ổn định liên tục rồi tận dụng làm ki ốt sửa chữa xe máy.

Năm 2015, UBND TP Vinh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (DA) cải tạo, nâng cấp đường Hồ Hán Thương.

Năm 2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh phối hợp UBND phường Cửa Nam và các hộ gia đình liên quan thực hiện công tác kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường theo quy định.

Ngày 16/8/2021, UBND TP Vinh ban hành Quyết định 4234 về việc thu hồi đất, trong đó thu hồi toàn bộ thửa đất số 81, tờ bản đồ số 37 có diện tích 29,5m2 do UBND phường quản lý.

Cùng ngày, UBND TP Vinh ban hành Quyết định 4235 về việc phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện DA xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Hồ Hán Thương. Điều đáng nói, Quyết định 4235 chỉ xác định bồi thường, hỗ trợ về tài sản, cây cối với số tiền 36.902.966 đồng, không bồi thường về đất. 

Gia đình ông Đại, bà Minh trình bày, diện tích đất đang ở và kinh doanh được UBND phường Cửa Nam cấp, đã sử dụng ổn định. UBND phường Cửa Nam đã thu tiền sử dụng đất. 

leftcenterrightdel
Năm 2015, sau khi DA cải tạo đường Hồ Hán Thương (tiếp giáp đường Phan Đình Phùng), việc thu hồi đất của ông Đại chỉ được bồi thường tài sản. Ảnh: XT 

Theo báo cáo của UBND phường Cửa Nam, thửa đất số 81, tờ bản đồ số 37, diện tích 29,5m2 do UBND phường quản lý, trên thửa đất có hộ gia đình ông Đại đang sử dụng làm ki ốt sửa chữa xe máy. Ông Đại được UBND phường cho mượn đất từ năm 1991 (không phải là 1988) đến nay để sử dụng vào mục đích làm nơi sửa chữa xe máy. Căn cứ Luật Đất đai 2013, thì hộ ông Đại không được bồi thường về đất. Tuy nhiên, ông Đại có chi phí đầu tư vào đất là các tài sản bị ảnh hưởng (ki ốt sửa xe, mái tôn, cây cối…) nên đủ điều kiện được bồi thường về tài sản. Về tái định cư, hộ ông Đại không thuộc trường hợp bị thu hồi đất ở, không sinh sống tại thửa đất bị thu hồi, trong khi hộ ông Đại đang sinh sống với bố, mẹ tại khối 6B, phường Cửa Nam. Do đó, hộ gia đình không thuộc trường hợp được giao đất tái định cư và giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của tỉnh.

Thống nhất giải quyết giao đất khi thu hồi làm DA

Cho rằng, quy trình phê duyệt chi tiết của các cấp chính quyền TP Vinh thực hiện không đúng quy định, thực hiện thu hồi toàn bộ thửa đất mà gia đình đang sử dụng để thực hiện DA mà chỉ bồi thường về tài sản, không bồi thường về đất (176m2- PV), bố trí tái định cư là không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình, nên ông Đại, bà Minh đã làm đơn khiếu nại đến UBND TP Vinh.

Ngày 5/1/2022, Chủ tịch UBND TP Vinh đã ra Quyết định số 33 về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) đối với hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Đại, bà Phạm Thị Minh, kết luận khiếu nại đúng một phần.

Liên quan đến quá trình giải quyết vụ việc, tìm hiểu từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An, chúng tôi được biết, sở đã có các văn bản đề nghị UBND TP Vinh giải trình, kết luận, đồng thời có văn bản cho ý kiến về việc lấy ông Đại, bà Minh đủ điều kiện để được bồi thường theo loại đất sản xuất kinh doanh đối với diện tích thực tế là 29,5m2 theo quy định Nghị định 47/2014 của Chính phủ. Đề nghị này đã được UBND TP Vinh thống nhất để phối hợp thực hiện. 
leftcenterrightdel
Trong lúc chờ giải quyết thủ tục giao đất ở có thu tiền sử dụng đất từ các cấp, ông Đại, bà Minh sinh sống tại nhà người thân để kinh doanh nhỏ. Ảnh: XT

Ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, quá trình kiểm tra, xác minh và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đã kết luận, công dân khiếu nại Quyết định 4235 của Chủ tịch UBND TP Vinh là khiếu nại có đúng, có sai. Chủ tịch UBND TP Vinh giải quyết lần đầu đối với khiếu nại tại Quyết định 33/2022 là chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Do đó, sở đã kiến nghị xem xét, giải quyết là không công nhận Quyết định 33/2022 của Chủ tịch UBND TP Vinh là chưa đảm bảo quy định của pháp luật; giao UBND TP Vinh hủy Quyết định 4235/2021 về việc phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện DA và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với diện tích thực tế là 29,5m2 đất cho ông Đại, bà Minh theo hình thức giao đất ở có thu tiền sử dụng đất (theo Nghị định 47/2014/CP và Quyết định 24/2022 của UBND tỉnh Nghệ An thay thế Quyết định 58/2015, Quyết định 39/2018 của UBND tỉnh Nghệ An).

Mới đây, ông Nguyễn Sỹ Diệu - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký văn bản giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và Phòng TN&MT,  Phòng Tài chính- Kế hoạch,  Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Cửa Nam phối hợp đôn đốc thực hiện.

Ông Đặng Hiếu Lam, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam thông tin, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và TP, phường đang phối hợp các phòng chuyên môn của TP để lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giao đất ở có thu tiền sử dụng đất cho hộ ông Đại, bà Minh; đồng thời phối hợp rà soát điều chỉnh thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, hoàn thành thẩm định phương án sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Xuân Thống