Báo Thanh tra ngày 27/12/2020 có bài "Phường Phạm Đình Hổ (Hai Bà Trưng, Hà Nội): Buông lỏng quản lý trật tự xây dựng (QLTTXD) gây phát sinh đơn thư" phản ánh chủ đầu tư công trình tại 163 phố Huế - Công ty CP Thương mại dịch vụ du lịch Hòa Bình cải tạo, xây dựng công trình không phép gây sụt lún, nứt, gãy cho các hộ liên kề nhưng chính quyền sở tại không xử lý dẫn đến phát sinh đơn thư vượt cấp. Mặc dù công dân nhiều lần gửi đơn đến UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng nhưng vụ việc vẫn rơi vào im lặng.

Ngày 10/12/2020, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội có Văn bản số 2165 về việc chuyển đơn của công dân Dương Bích Hà gửi UBND quận Hai Bà Trưng để giải quyết theo quy định của pháp luật, nhưng UBND quận Hai Bà Trưng cũng không thực hiện.

leftcenterrightdel
Văn bản của Sở Xây dựng gửi UBND quận Hai Bà Trưng. Ảnh: TQ 

Để làm sáng tỏ vụ việc này, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng.

Ngày 30/12/2020, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng lại giao cho Đội QLTTXD đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Phạm Đình Hổ làm việc và cung cấp thông tin.

Thế nhưng, chiều ngày 07/01/2021, PV liên lạc với các đơn vị được giao nhiệm vụ làm việc, cung cấp thông tin cho báo thì đều nhận được câu trả lời “chưa nhận được văn bản của Chủ tịch quận giao”!

PV đã phải đến trụ sở Đội QLTTXD đô thị quận Hai Bà Trưng gửi lại phiếu giao việc và nội dung làm việc cho Đội trưởng Nguyễn Đăng Khoa nhưng đến nay ông Khoa cũng không liên lạc lại với PV. Khi PV gọi điện thoại thì ông Khoa không nghe máy!

leftcenterrightdel
 Công trình cải tạo mà như xây mới? Ảnh: TQ

Còn ông Nguyễn Quang Trung, Đội phó Đội QLTTXD đô thị quận, người trực tiếp phụ trách địa bàn phường Phạm Đình Hổ, nơi xảy ra công trình cải tạo, xây dựng không phép hẹn làm việc với PV vào ngày 11/01/2021, nhưng đến nay cũng chẳng thấy đâu.

Cùng được Chủ tịch UBND quận giao nhiệm vụ phối hợp với Đội QLTTXD đô thị quận làm việc và cung cấp thông tin cho báo, nhưng bà Nguyễn Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ trả lời “chưa nhận được văn bản của Chủ tịch quận giao”.

PV đã đến tận trụ sở UBND phường Phạm Đình Hổ gửi lại phiếu giao việc và nội dung làm việc cho bà Nguyễn Minh Hương vào chiều ngày 07/01/2021. Đến nay cũng không thấy Chủ tịch này thông tin lại!

Do các cơ quan chức năng phường, quận không xử lý công trình cải tạo, xây dựng không phép tại 163 phố Huế gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ liền kề, không giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo Luật Khiếu nại và Luật tố cáo hiện hành nên công dân tiếp tục có đơn thư vượt cấp.

leftcenterrightdel
 Căn hộ 161 đang bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh: TQ

Ngày 21/12/2020, Sở Xây dựng TP Hà Nội có Văn bản số 12482 về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của bà Dương Bích Hà đến UBND quận Hai Bà Trưng.

Sở Xây dựng yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng xem xét, giải quyết đơn của bà Hà theo quy định của pháp luật và trả lời công dân theo quy định. Thông báo kết quả giải quyết đến Sở Xây dựng TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được báo cáo giải quyết vụ việc từ UBND quận Hai Bà Trưng.

Vì sao một công trình cải tạo, xây dựng không phép diễn ra từ tháng 5/2020 đến nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ liền kề; các hộ liền kề đã có đơn gửi các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết? Phải chăng ở quận Hai Bà Trưng đang có thông lệ “trên bảo dưới không nghe”?

TQ