Đối với vụ việc của 25 hộ dân khu Điền Công 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, khiếu nại Văn bản số 2972 ngày 22/12/2020 của UBND TP Uông Bí liên quan đến việc xác định lại nguồn gốc đất để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Nuôi trồng thủy sản tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Uông Bí, UBND thị xã Quảng Yên (trước đây là UBND huyện Yên Hưng) rà soát lại toàn bộ thủ tục của các cơ quan liên quan tới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của Dự án Kênh làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí và cả quá trình quản lý Nhà nước đối với 57ha diện tích đã giải phóng mặt bằng cho tới nay.

Đồng thời, tiến hành rà soát những thủ tục hành chính, hành vi hành chính phát sinh kể từ khi TP Uông Bí cho quy hoạch, triển khai dự án nuôi trồng thủy sản tập trung.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Thanh tra tỉnh giám sát toàn bộ quá trình thực hiện. Trong trường hợp cần thiết, yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc xử lý nghiêm các cá nhân liên quan vi phạm pháp luật.

Lắng nghe phản ánh của gia đình bà Trần Thị Chè và ông Sái Tiền Trình (xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu) về quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng nghĩa trang nhân dân có liên quan tới đất của gia đình, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng, đây là kiến nghị chính đáng của công dân, trách nhiệm giải quyết thuộc về huyện Bình Liêu.

Trên cơ sở kiến nghị của người dân, huyện Bình Liêu nắm bắt lại toàn bộ nội dung kiến nghị để giải quyết quyền lợi của nhân dân theo đúng quy định pháp luật, nhất là liên quan tới chỗ ở của các hộ dân đảm bảo ổn định lâu dài.

Tiếp nhận vụ việc của bà Nguyễn Thị Tình, tổ 1, khu 4, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, đề nghị sớm giải quyết dứt điểm việc xác định nguyên nhân gây sụt lún tuyến đường Cái Lân, đường B2 khu biệt thự Dự án Ban Mai và sụt lún nghiêng nhà ở của các hộ dân tổ 1, khu 4, phường Bãi Cháy, yêu cầu sớm bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao UBND TP Hạ Long tiếp tục giám sát, đôn đốc, khẩn trương hoàn thành sớm tuyến kè Dự án Ban Mai; đồng thời, có phương án hỗ trợ đảm bảo người dân sớm ổn định chỗ ở tại chỗ.

Cho ý kiến về vụ việc của bà Vũ Thị Nhiên và một số hộ dân ở khu 3, phường Hà Tu, TP Hạ Long, khiếu nại về việc di dời các hộ dân vì vị trí nguy hiểm do ảnh hưởng của dự án sân golf của Tập đoàn FLC và kiến nghị xem xét trả lại đất cho các hộ dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã giao UBND TP Hạ Long chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát tổng thể lại việc quy hoạch, giao đất đối với dự án của nhà đầu tư FLC.

Trên cơ sở đó, đánh giá toàn diện việc sử dụng đất nêu trên để xem xét kiến nghị điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất, phấn đấu hoàn thành trong tháng 8/2022. Mục tiêu cao nhất phải đảm bảo lợi ích người dân và đúng theo các quy định của pháp luật. Khi xem xét lấy yếu tố an toàn, an dân, an sinh và an ninh lên hàng đầu để mỗi người dân Quảng Ninh đều được hưởng cuộc sống an toàn, ổn định, bình yên và hạnh phúc.

Trọng Tài