Cùng tiếp có Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Ánh; đại diện các ban Đảng của Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội và địa phương liên quan.

Tại buổi tiếp, sau khi nghe các ý kiến của công dân, các phân tích của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, cũng như nghiên cứu kỹ các hồ sơ và căn cứ pháp lý liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc.

Lắng nghe kiến nghị của một số hộ dân khu Điền Công, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, liên quan tới việc thực hiện Công văn số 7796 ngày 21/11/2022 của Văn phòng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Về vụ việc này, UBND TP Uông Bí đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (KN) lần 2.

Năm 2022, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh đã tiếp và có chỉ đạo cụ thể các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật.

Trong đó, xác định rõ nguồn gốc và quá trình sử dụng đất phần diện tích thuộc dự án kênh làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đã được Nhà nước thu hồi và thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2002. UBND tỉnh cũng đã thực hiện đúng trách nhiệm được giao, thể hiện tinh thần đi tới cùng vụ việc theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước vì lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đối với nội dung các hộ dân đề nghị 2,7 ha phần diện tích nằm trong dự án đường ven sông hiện chưa được hỗ trợ, chính quyền TP Uông Bí cần xem xét có phương án phù hợp đảm bảo đúng quy định pháp luật và công bằng, công khai, minh bạch. Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra sau thanh tra. Thị xã Quảng Yên và TP Uông Bí phải tháo gỡ ngay các kiến nghị của công dân liên quan tới một số vướng mắc khi thực hiện các thủ tục hành chính về hộ khẩu… sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trực tiếp lắng nghe, đối thoại, giải đáp sâu sát, cặn kẽ các ý kiến của công dân. Ảnh: TTTT

Đối với vụ việc bà Vũ Thị Dần, tổ 2, khu Tân Lập 2, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả, KN việc giải quyết tranh chấp đất với gia đình liền kề là ông Tô Bá Đoài, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ, việc tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Dần và ông Đoài đã được UBND tỉnh ban hành giải quyết KN lần 2 tại Quyết định số 1541 ngày 17/5/2021 và yêu cầu UBND TP Cẩm Phả tiến hành thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai đối với 3 hộ dân có liên quan.

Trên cơ sở đó, giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đúng quy định pháp luật, không để khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa giải quyết triệt để.

Trước thực trạng trên, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, UBND TP Cẩm Phả khẩn trương giải quyết vụ việc, phải hoàn thành trong quý II/2023. Quá trình giải quyết phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi chính đáng của công dân.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Mặt trận Tổ quốc tỉnh giám sát việc thực hiện của TP Cẩm Phả đối với vụ việc trên.

Đối với ý kiến của một số hộ dân thuộc chung cư 5 tầng cột 8 cũ, phường Hồng Hà, TP Hạ Long đề nghị xem xét lại giá đất cho 30 hộ dân tại thời điểm 2017, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trường hợp các hộ dân không đủ điều kiện tái định cư nhưng đã được tạo điều kiện xét giao đất với giá đất ở theo đúng các quy định của pháp luật tại thời điểm giao đất, căn cứ vào nguyện vọng và rà soát từng trường hợp cụ thể, trên cơ sở quỹ đất tái định cư hiện nay, TP Hạ Long xem xét các vị trí, phù hợp hơn với khả năng của người dân, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân ổn định cuộc sống.

Về nguyện vọng chính đáng của nhân dân sớm ổn định cuộc sống, có nơi ở ổn định, TP Hạ Long cần phải nắm rõ từng hoàn cảnh, gia cảnh để có phương án tối ưu đảm bảo quyền, lợi ích cho nhân dân và trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi tiếp công dân, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, tố cáo của tỉnh Quảng Ninh.

Thời gian qua, công tác này đã được tỉnh thực hiện nề nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu; nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy các cấp, thể hiện đúng tinh thần Quy định số 11 của Bộ Chính trị.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương mong muốn, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ là địa phương tiên phong trong cả nước kết nối trực tiếp từ Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tới Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và tạo thuận lợi cho người dân.

Trọng Tài