Một số hộ dân tổ 5, khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả đề nghị giải quyết đơn tố cáo xung quanh việc triển khai thực hiện Dự án (D.A) đường nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Năm 2020, D.A đường nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đưa vào sử dụng.

D.A đã góp phần kết nối giao thông; khắc phục những bất cập vốn tồn tại nhiều năm nay ở đây như thường xuyên ngập lụt, mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Để nhân dân Cẩm Phả nói riêng, nhân dân Quảng Ninh và du khách nói chung được thụ hưởng giá trị con đường mang lại, định hướng của tỉnh là tạo tối đa lợi ích công cộng từ tuyến này.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã sớm có chủ trương quy hoạch cảnh quan thiên nhiên, trồng các dải cây xanh 2 bên tuyến đường tạo không gian công cộng, phục vụ lợi ích, cuộc sống bền vững của người dân.

Ngày 31/3/2021, UBND tỉnh đã có Quyết định số 979 về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định 1808, ngày 1/6/2020 chấp thuận chủ trương đầu tư D.A nhóm nhà ở 2 bên tuyến đường nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng D.A này đã nảy sinh một số sai phạm.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm, xử lý các tập thể, cá nhân liên quan; trong đó, có nhiều lãnh đạo diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý với mức độ xử lý nghiêm minh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có các chỉ đạo giải quyết triệt để những nội dung liên quan đến quyền lợi, chế độ của người dân và tỉnh cũng đã chỉ đạo TP bố trí nơi tái định cư tốt hơn nhiều lần so với nơi ở cũ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, UBND tỉnh, các cơ quan liên quan và TP Cẩm Phả chưa tổ chức thực hiện triệt để các chỉ đạo chung của tỉnh cũng như chưa công khai kịp thời các chủ trương, quy hoạch của tỉnh để nhân dân giám sát, dẫn đến hiện vẫn còn một số hộ dân còn thắc mắc…

Lắng nghe, phân tích vụ việc này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu UBND tỉnh, TP Cẩm Phả công khai các chủ trương của tỉnh để nhân dân giám sát, nhất là chủ trương quy hoạch cảnh quan thiên nhiên, trồng cây xanh 2 bên tuyến đường.

Đồng thời, rà soát từng trường hợp, giải quyết dứt điểm quyền lợi, chế độ chính sách hợp pháp của các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật - mục tiêu cao nhất là đảm bảo quyền, lợi ích tối đa, ổn định nơi ăn, chốn ở cho người dân; tiếp tục nắm thông tin kiến nghị của người dân để xem xét xử lý các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng các chỉ đạo của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Các công dân khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh: TTTT

Vụ việc khác là, 21 hộ dân phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, khiếu nại (KN) quyết định của UBND TP Hạ Long về việc thu hồi đất để bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện D.A đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị Nam ga Hạ Long.

Ngày 24/1/2019, UBND TP Hạ Long đã ban hành quyết định về việc giải quyết KN của các hộ dân này với nội dung không chấp nhận KN của các hộ dân.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành quyết định giải quyết KN lần 2 đối với KN của 21 hộ dân với nội dung không chấp nhận KN của các hộ liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện D.A khu đô thị Nam ga Hạ Long.

Vụ việc này, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ ngày 15/5/2020 và giao UBND TP Hạ Long hướng dẫn công dân để được giải quyết; đồng thời, giao Ban Nội chính Tỉnh ủy đôn đốc, giảm sát vụ việc.

Tháng 10/2021, UBND TP Hạ Long đã có văn bản hướng dẫn công dân khởi kiện quyết định giải quyết KN lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh ra tòa. Tuy nhiên, công dân không thực hiện theo hướng dẫn mà vẫn nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng.

Lắng nghe vụ việc, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, căn cứ vào các chỉ đạo đã có, ngay trong tháng 10/2022, UBND tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc, với mục tiêu bảo vệ tối đa quyền, lợi ích chính đáng cho công dân theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý theo pháp luật những chủ thể liên quan nếu có sai phạm. Riêng đối với trường hợp cán bộ, đảng viên tố cáo, KN sai quy định, gây mất an ninh trật tự cũng phải xem xét xử lý nghiêm; không để tình trạng lợi dụng việc đi KN, tố cáo, tiếp công dân gây mất an ninh trật tự.

Cho ý kiến đối với vụ việc một số hộ dân tổ 51, khu 4B2, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Cẩm Phả và các cơ quan chức năng tiến hành rà soát tổng thể quá trình sử dụng đất của các chủ thể liên quan và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, căn cứ vào các quy định của pháp luật và các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch phát triển đô thị, phát triển nhà ở địa phương, nhất là gia cảnh từng hộ dân để xem xét phương án giải quyết trên tinh thần lấy sự ổn định chính trị, ổn định cuộc sống người dân lên hàng đầu và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trọng Tài