Tại buổi tiếp dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp và chỉ đạo giải quyết đơn thư của bà Nguyễn Thị Chức, ở xóm 1, thôn Dư Xá Thượng, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa.

Đơn của bà Chức có nội dung đề nghị UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa trả lại gia đình chồng bà (ông Nguyễn Phúc Hân (đã mất) diện tích 2,6 sào (936m2) tại khu mả họ Bùi, giáp trụ sở UBND xã Hòa Nam.

Theo đơn của công dân, trong diện tích đất trên có 90,72m2 đất UBND xã Hòa Nam mượn sử dụng từ năm 1983 để xây trường học (sau cải tạo xây dựng làm trụ sở làm việc) và 845,3m2 hiện UBND xã đã san nền, xây tường bao...

Sau khi nghe đại diện UBND huyện Ứng Hòa báo cáo, ý kiến của các cơ quan liên quan và công dân, ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu, huyện Ứng Hòa phối hợp với các sở, ngành liên quan và gia đình bà Chức thống nhất phương án, vị trí, diện tích đất để hoàn trả cho người thừa kế của cụ Hoán (bố chồng bà Nguyễn Thị Chức) diện tích 90,72m2 đất đã mượn của gia đình.

Thời gian thực hiện trong quý II và đầu quý III/2023 phải hoàn thành.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, do nguồn gốc đất mượn là đất vườn, nên diện tích đất hoàn trả cũng là đất vườn. Trong trường hợp gia đình có nhu cầu chuyển thành đất ở thì chính quyền địa phương tạo điều kiện cho gia đình thực hiện theo quy định pháp luật.

Về phần đất còn lại (845,3m2), các cơ quan chức năng xem xét trên cơ sở toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan, đối chiếu với hồ sơ đất đai và lịch sử sử dụng của các hộ dân xung quanh, tập hợp xác minh, báo cáo UBND TP Hà Nội giải quyết khiếu nại của bà Chức theo đúng quy định.

Đối với phần mộ gia đình trên khu đất, ông Đinh Tiến Dũng đề nghị, bà Chức trao đổi với gia đình nếu đồng thuận có thể thực hiện theo hướng quy tập về một khu tại nghĩa trang chung của địa phương, vừa bảo đảm yếu tố tâm linh, vừa đúng tinh thần về xây dựng nông thôn mới văn minh.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện hết sức cho gia đình nếu thực hiện theo hướng này.

Về nội dung này, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền khẳng định, sẽ triển khai thực hiện ngay các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, đảm bảo quyền lợi của công dân.

Hải Hà